ราชบุรี จัดโครงการจิตอาสาพัฒนาคลองบางสองร้อย เฉลิมพระเกียรติฯ


จังหวัดราชบุรี จัดโครงการจิตอาสาพัฒนาคลองบางสองร้อย เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

(คลิปในข่าว)

วันนี้ 5 ก.ค.61 ที่บริเวณคลองบางสองร้อยฝั่งตะวันตกหมู่ที่ 2 ต.ธรรมเสน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิดโครงการจิตอาสาเพื่อพัฒนาลำน้ำ คลองบางสองร้อย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร 28 กรกฎาคม 2561 โดยมี พลตรี เจษฎา เปรมนิรันดร ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 1, พลตรีวสันต์ ทัพวงศ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 16, พลตรี ชัชวาลย์ เกิดสมบูรณ์ รองเจ้ากรมการทหารช่าง, พล.ต.ต.อนุภาพ ศรีนวล ผบก.ภ.จว.ราชบุรี, นายสกล เกศปัญญาพงศ์ นายก อบต.ธรรมเสน และหัวหน้าส่วนงานราชการ ตลอดจนคณะดารานักแสดงจากไทยทีวีสี ช่อง 7 และจิตอาสาของจังหวัดราชบุรี นักเรียน นักศึกษา และประชาชน เข้าร่วมพิธีโดยพร้อมเพียง


ทั้งนี้สืบเนื่องจากกองพลพัฒนาที่ 1 ร่วมกับจังหวัดราชบุรีและองค์การบริหารตำบลธรรมเสนได้ดำเนินการ โครงการขุดลอกคลองบางสองร้อยตามโครงการ 70 ปีครองราชย์ประชารัฐร่วมใจภักดิ์รักษ์น้ำตามรอยพ่อ โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธาน เปิดโครงการดังกล่าว เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2559 ซึ่งการดำเนินการโครงการได้สำเร็จลุล่วงแล้ว และเพื่อเป็นการบูรณาการรักษาสภาพคลองบางสองร้อยให้คงอยู่ประชาชนและใช้ประโยชน์สูงสุดและป้องกันการบุกรุกพื้นที่ บริเวณริมคลองดังกล่าว จึงมีความจำเป็นต้องมีการดำเนินการจัดระเบียบริมคลองบางสองร้อยให้เหมาะสมกับระบบนิเวศที่เป็นอยู่ให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันและช่วยกันดูแลรักษาพื้นที่ให้สอดคล้องกับวิถีชุมชนชีวิตชุมชน


ในโอกาสอันเป็นมหามงคลยิ่งที่วันคล้ายวันพระราชสมภพ ของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร เวียนมาบรรจบครบรอบ อีกวาระหนึ่งในวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 ทรงมีพระชนพรรษาครบ 66 พรรษา กองพลพัฒนาที่ 1 ร่วมกับจังหวัดราชบุรี,กรมการทหารช่าง,มณฑลทหารบกที่ 16 ตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรีองค์การบริหารส่วนตำบลธรรมเสน และหน่วยงานราชการเอกชนในพื้นที่จังหวัดราชบุรีจึงได้กำหนดจัดโครงการจิตอาสาเพื่อการพัฒนาลำน้ำคลองบางสองร้อย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติ



โดยการจัดกิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติและแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถในรัชกาล ที่ 9  และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร

อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างให้ประชาชนทุกหมู่เหล่า มีส่วนร่วมและปลุกจิตสำนึกให้รู้สึกของแผนทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชนและเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในแหล่งน้ำให้กลับคืนสู่ธรรมชาติและรักษาระบบนิเวศให้มีความสมดุลอย่างสมบูรณ์ รวมทั้งให้จิตอาสาทุกภาคส่วนได้ร่วมกันบำเพ็ญความดีและทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ต่อสังคมช่วยขัดเกลาจิตใจให้มีความเสียสละและมีจิตสาธารณะต่อส่วนรวม และเพื่อขับเคลื่อนโครงการจิตอาสาเพื่อการพัฒนาลำน้ำบนวิถีชีวิตแห่งความพอเพียงเพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชน


อย่างไรก็ดีในส่วนของการจัดกิจกรรมภายในโครงการดังกล่าว ประกอบด้วย กิจกรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติหลายกิจกรรมประกอบด้วย การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ อาทิเช่นการปล่อยปลาตะเพียนขาวจำนวน 100,000 ตัว ปลาตะเพียนทองจำนวน 150,000 ตัว ปลาแก้มช้ำจำนวน 50,000 ตัว ปลายี่สกไทยจำนวน 500 ตัว พันธุ์ปลาบึกขนาดใหญ่จำนวน 66 ตัว พันธุ์กุ้งก้ามกรามจำนวน 100,000 ตัว และการปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติจำนวน 3000 ต้น ประกอบด้วย ต้นชัยพฤกษ์ ต้นราชพฤกษ์ ต้นกัลปพฤกษ์ ต้นรวงผึ้ง และพันธุ์หญ้าแฝกจำนวน 10,000 ต้น พร้อมการไถ่ชีวิตกระบือเผือก จำนวน 12 ตัว

ดูภาพในข่าวทั้งหมด : คลิกที่นี้

/////////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว : #ทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนราชบุรี

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////










































ราชบุรี จัดโครงการจิตอาสาพัฒนาคลองบางสองร้อย เฉลิมพระเกียรติฯ ราชบุรี จัดโครงการจิตอาสาพัฒนาคลองบางสองร้อย เฉลิมพระเกียรติฯ Reviewed by ไชโยราชบุรี on กรกฎาคม 05, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.