เกษตรกรสุดช้ำแจกสับปะรดฟรี ปลูก 1 ปีได้ 1 บาท พร้อมหนี้เกือบสี่แสน


เกษตรกรในพื้นที่ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ระทมหนักหลังราคาสับปะรดตกต่ำในรอบ 30 ปี ตัดสินใจขึ้นเฟซบุ๊กประชาสัมพันธ์แจกสับปะรดให้กินฟรี โดยได้ตัดมากองไว้ที่ศาลาที่พัก หน้าอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจันให้กับคนที่สนใจได้นำกลับไปกินที่บ้านด้วย 

( 20 มิย. 61) หลังผลผลิตสับปะรดมีราคาตกต่ำสุด ส่งผลให้เกษตรกรทั่วประเทศที่ปลูกสับปะรด ขณะนี้ต้องขาดทุนย่อยยับในรอบ 30 ปีก็ว่าได้ เนื่องจากปีนี้ผลผลิตออกสู่ตลาดพร้อมกันส่งผลทำให้ราคาตกต่ำ  จึงทำให้เกษตรกรในตำบลยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ทำให้เกษตรกรบางรายตัดสินใจนำผลผลิตที่ไร่ของตนเองตัดใส่รถอีแต๋นเตรียมนำไปแจกให้แก่เพื่อนบ้านและไปถวายพระที่วัดได้กินฟรี  ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้ในไร่ก็จะสุกเน่าคาต้น


(คลิปในข่าว)

นางมุนิตา มหาลาภก่อเกียรติ อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่  128 / 1 หมู่ 4 ต.ยางหัก อ.ปากท่อ ที่ไร่ปลูกสับปะรดอยู่ประมาณ  100 ไร่มานานกว่า 30 ปีแล้วถือเป็นวิกฤตแห่งวงการปลูกสับปะรดในประวัติศาสตร์ที่ราคาตกต่ำถึงขีดสุด  โดยปีนี้มีผลผลิตที่เก็บได้ราวๆ 100 ตัน ทุกปีราคาไม่ตกต่ำมากมายเหมือนปีนี้ ซึ่งตกต่ำมาก มีบางส่วนได้นำไปวางขายตามแผงร้านค้าและขายส่งโรงงานอยู่บ้าง อีกส่วนก็จะตัดเอาไปแจกเพื่อนๆ และตามสถานีวิทยุชุมชนที่รู้จัก โดยเอาไปฝากให้แจกคนที่รู้จักได้รับประทานต่อๆกันไปในกลุ่มของเพื่อนฝูง หรือบางที่หากรู้จักและสนใจก็จะบอกให้ขับรถมาที่ไร่ เพื่อมาเอาสับปะรดไปแจกให้กับเพื่อนคนอื่นๆได้กินฟรี  นอกจากนี้ก็ยังนำไปถวายวัดที่ตัวเองรู้จัก ถือเป็นการสร้างบุญได้กุศลแก่ตัวเอง เพราะหากปล่อยทิ้งให้มันสุกก็จะเน่าคาต้นไม่ได้อะไรขึ้นมา
 

นอกจากนี้ยังมีนายชาญชัย ทองก้อน อายุ 54 ปี  อยู่บ้านเลขที่  127 หมู่ 5 ต.ยางหัก เปิดเผยว่า ปลูกสับปะรดอยู่ประมาณ 22 ไร่ มานาน 4 ปี  มาปีนี้ราคาตกต่ำมาก ช่วงนี้ผลผลิตเหลือจากการที่จะต้องนำไปขายได้แล้ว พอที่ไร่มีสุกก็จะเอาดิบ  พอมีดิบก็จะเอาสุก  เหมือนกันกลไกตลาดที่มีปัญหาล้นตลาดอยู่ขณะนี้ เหลือมากก็รู้สึกเสียดาย หากทิ้งไว้ในไร่ ซึ่งบางคนไม่มีสับปะรดกิน หากเอาไปแจกให้กินน่าจะดีกว่า  ถ้าตัดใส่รถบรรทุกไปขายก็จะมีเรื่องค่าน้ำมันมาเกี่ยวข้องอีก
 
ตอนนี้ยังเป็นหนี้ค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าแรง  ค่ารถไถ ค่าหน่อ ลงทุนทั้งของเก่า ของใหม่เพิ่มอีก 6 ไร่ รวมๆแล้วเป็นเงินประมาณ 4 แสนบาท  ทำให้เราเป็นหนี้ติดสหกรณ์ปากท่อ  ทั้งค่าปุ๋ย ค่ายาก็ยังไม่ได้ชำระ  แล้วเงินหนี้ใหม่ของหมู่บ้านก็เอาเครดิตของลูกสะใภ้ไปเอาเงินมาอีก  แต่ละปีจำเป็นต้องใช้เงินในการใส่ปุ๋ยบำรุงหน่อสับปะรด เนื่องจากระยะการปลูกจะอยู่ประมาณ 5 ปีหลังจากที่ลงเหง้าปลูกแล้ว เมื่อนำปุ๋ย ยาบำรุงต่ออีกก็จะได้ผลผลิตเก็บขายได้ในปีต่อไป ช่วงที่ผ่านมาปีนี้เคยขายได้กิโลละ 1.50- 1.80 บาท มาช่วงนี้เหลือแค่กิโลกรัมละ 1บาท  สู้แจกให้เพื่อนบ้านได้กินดีกว่า  โดยเอาไปแจกให้พรรคพวก และเพื่อนบ้านแถวพื้นที่ใกล้เคียง  นอกจากนี้ยังนำไปกองไว้ที่ศาลาทางเข้าอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจันพร้อมทั้งได้เขียนป้ายข้อความติดไว้ที่ศาลาว่า “แจกฟรีสับปะรดเอาไปกินนะ ดีกว่าขายไม่คุ้มค่าน้ำมัน จากไร่ ( จ ) วังมังกร “
 

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ได้ให้ภรรยาและเพื่อนๆช่วยกันตัดผลผลิตขนขึ้นรถแล้ว ก็ได้นำมาจอดที่บริเวณศาลาหน้าทางเข้าอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัดเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวน้ำตกและแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง และได้แวะจอดรถเพื่อรับสับปะรดไปกินฟรี ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวยังได้สอบถามข้อมูลความเป็นมาเหตุผลของการนำมาแจกให้กินฟรี ซึ่งหลายคนเมื่อทราบข่าวก็รู้สึกสงสารเห็นใจ  ขณะที่ยังคงมีพื้นที่เกือบทั่วประเทศที่เกิดภาวะวิกฤติสับปะรดราคาตกต่ำอย่างหนัก จึงอยากฝากถึงนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยเร่งแก้ไขปัญหาราคาสับปะรดให้แก่เกษตรกรที่กำลังเดือดร้อนอย่างเร่งด่วนด้วย






/////////////////////////////////////////


ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////








































เกษตรกรสุดช้ำแจกสับปะรดฟรี ปลูก 1 ปีได้ 1 บาท พร้อมหนี้เกือบสี่แสน เกษตรกรสุดช้ำแจกสับปะรดฟรี ปลูก 1 ปีได้ 1 บาท พร้อมหนี้เกือบสี่แสน Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 20, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.