เปิดจวนผู้ว่า ประชาชนแห่ซื้อสับปะรด กุ้ง หมู ช่วยเหลือเกษตรกร


ผู้ว่าราชการจังหวัดเปิดจวนหลังเก่า นำสับปะรด กุ้ง หมู ผลไม้ มาขายตรงช่วยเหลือเกษตรกรจากภาวะสิ้นค้าตกต่ำ ประชาชนแห่ซื้อคึกคักหมดภายในไม่กี่ชั่วโมงต้องสั่งจองมารับของใหม่พรุ่งนี้ 

วันที่ 16 มิ.ย.61 ที่บริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี(หลังเก่า) อ.เมือง จ.ราชบุรี นายชยาวุธ  จันทร  ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงผลการดำเนินงานของจังหวัดราชบุรี รอบไตรมาสที่ 3 ช่วงเดือนเมษายน – มิถุนายน 2561 โดยมีประเด็น ที่น่าสนใจได้แก่  เรื่องการป้องกันการพนันฟุตบอลโลก งานเทศกาลกินกุ้ง และของดีอำเภอบางแพ การลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย การช่วยเหลือผู้ลงทะเบียนและการแก้ไขหนี้นอกระบบ  การแก้ไขปัญหาราคาสับปะรดตกต่ำ


ภายในงานได้นำสินค้าเกษตรที่ประสบปัญหาผลผลิตล้นตลาดราคาตกต่ำ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี จึงมีนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายโดยตรงแก่ผู้บริโภค ระหว่างวันที่ 16-17 มิถุนายนนี้  ทางเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งใน อ.บางแพ ได้นำกุ้งขาวแวนนาไมท์ประมาณ 40 - 45 ตัวต่อกิโลกรัม ขายราคา 200 บาท ซึ่งวันแรกนำมาประมาณ 500 กิโลกรัม ขายหมดภายใน 1 ชั่วโมง ทำให้ประชาชนที่สนใจเดินทางมาซื้อหลายคนรู้สึกผิดหวังกัน  และพยายามสอบถามข้อมูลจากทางเจ้าหน้าที่ทราบว่า ทางเกษตรกรเจ้าของฟาร์มไม่คาดคิดว่าจะมีประชาชนสนใจเดินทางมาซื้อกุ้งกันเป็นจำนวนมากขนาดนี้ ซึ่งหากจับกุ้งมาในปริมาณมากแล้วถ้าหากมีประชาชนซื้อน้อยก็จะทำให้เกิดความเสียหาย  จึงได้นำกุ้งมาในปริมาณจำนวน 500 กิโลกรัมก่อน ทางประมงจังหวัดได้แก้ไขปัญหาด้วยการให้เจ้าหน้าที่จดเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ พร้อมจำนวนการสั่งจองของประชาชนไว้ เพื่อให้มารับกุ้งในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะเปิดจำหน่ายในราคาถูกอีกวันหนึ่งและจะเพิ่มปริมาณให้มากกว่าวันนี้เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนและนักท่องเที่ยว   นอกจากมีการจำหน่ายกุ้งแล้วยังมีการจำหน่ายเนื้อหมูในราคาถูก กิโลกรัมละ 80 บาท การจำหน่ายมะม่วง ผลิตภัณฑ์แปรรูปสับปะรดต่างๆ ส่วนที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กันคือ การจำหน่ายสับปะรดจากพื้นที่ อ.บ้านคาในราคาถูกทั้งขายปลีก และขายส่งมีประชาชนเดินทางมาเข้าแถวรอเลือกซื้อกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางเจ้าของไร่ได้นำสับปะรดมาหลายคันรถ รวมประมาณ 30 ตัน มีภาคเอกชนมาขอซื้อไปจำนวน 13 ตัน ส่วนที่เหลือทางเจ้าหน้าที่ได้เฉลี่ยขายให้แก่ประชาชนก่อนคนละ 10 ผล เนื่องจากเกรงจะไม่เพียงพอกับจำนวนคนที่มารอต่อแถว


นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า นโยบายช่วยเหลือเกษตรกรนี้คือ “ คนราชบุรีช่วยเกษตรกรราชบุรี ” สับปะรดโรงงานที่มาจำหน่ายให้แก่ประชาชนที่สนใจขายราคา ผลละ 5 บาท (น้ำหนัก2-2.5 กก./ผล) แต่ถ้าซื้อเยอะๆ ขายตันละ 3,000 บาท กรณีที่สั่งตั้งแต่ 3 ตันขึ้นไป มีบริการส่งถึงที่หมายในเขต จ. ราชบุรี

ทั้งนี้เนื่องมาจากสับปะรดโรงงานเวลานี้ทั่วประเทศมีผลผลิตล้นตลาดทำให้ราคาตกต่ำมาก ขณะที่ราชบุรีมีการปลูกสับปะรดโรงงานมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ ซึ่งสับปะรดโรงงานแตกต่างจากสับปะรดผลสดที่เป็นชนิดหวานรับประทานกันทั่วไป แต่ด้วยเทคนิควิธีปลูกเพื่อส่งโรงงานทำสับปะรดกระป๋อง ทำให้รสชาติไม่หวานจัด เหมาะกับคนที่ควบคุมระดับน้ำตาล และยังมีวิตามิน c สูงมาก ในต่างประเทศนิยมรับประทานสับปะรดประเภทนี้ เนื่องจากเทคนิคการปลูกที่ใช้ปุ๋ยแตกต่างจากการปลูกกินผลสด ทำให้มีไนเตรทตกค้างในเนื้อสับปะรดต่ำ ได้มาตรฐานส่งออกต่างประเทศ


อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ยังคงมีการจำหน่ายสับปะรด กุ้ง เนื้อหมู และสินค้าแปรรูปในราคาถูกที่บริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดต่ออีก 1 วัน นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถไปเลือกซื้อกลับไปบริโภคได้ สำหรับหน่วยงานราชการ เอกชน หรือประชาชนที่สนใจสั่งซื้อในปริมาณมาก สามารถได้ที่ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์ จ. ราชบุรี โทร 081-935-2000












/////////////////////////////////////////


ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////








































เปิดจวนผู้ว่า ประชาชนแห่ซื้อสับปะรด กุ้ง หมู ช่วยเหลือเกษตรกร เปิดจวนผู้ว่า ประชาชนแห่ซื้อสับปะรด กุ้ง หมู ช่วยเหลือเกษตรกร Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 17, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.