พบเก้งหม้อ สัตว์ป่าสงวน หลงเข้ามาในหมู่บ้าน ชาวบ้านช่วยจับไว้ได้


8 มิ.ย.61  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในหมู่ 1  ต.น้ำพุ  อ.เมือง  จ.ราชบุรี  ว่ามีสัตว์ลักษณะคล้ายเก้ง  หรือกวาง  หลงเข้ามาในหมู่บ้าน  และตอนนี้ชาวบ้านกำลังช่วยกันล้อมจับไว้ได้   จึงเดินทางไปตรวจสอบ  พบชาวบ้านกำลังทำการจับอยู่พร้อมกับนำเชือกมามัดไว้เพื่อไม่ให้ดิ้นหลุด  ซึ่งพบว่าเป็นเก้งหม้อ  เพศเมีย  ตามลำตัวมีร่องรอย  บาดแผลถลอก  และโดนขีดข่วนเต็มตัว  มีอาการตื่นตกใจกลัว  ชาวบ้านต้องนำผ้ามาปิดตาไว้เพื่อลดอาการหวาดกลัว  พร้อมกับติดต่อให้ทางเจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน  อ.จอมบึง  จ.ราชบุรี  มารับตัวไป
 

โดยนางทองย้อย   ศิริเลิศ  อายุ 46 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 71  หมู่ 1  ต.น้ำพุ  อ.เมือง  ซึ่งเป็นผู้ที่พบเก้งหม้อ ตัวดังกล่าวก็บอกว่า เห็นเก้งตัวนี้วิ่งมา  และพี่สาวตะโกนให้ช่วยกันจับ  จึงได้เปิดประตูรั้วหน้าบ้านให้วิ่งเข้าไป  และช่วยกันจับมัดไว้  ซึ่งก็ไม่รู้ว่ามาจากไหน  และแถวนี้ก็ไม่มีใครเลี้ยงสัตว์ประเภทนี้  น่าจะหลงมาจากป่าในเขตเขาบิน  ซึ่งอยู่ในอำเภอจอมบึง  แต่ก็ไกลจากที่นี่มาก
 

ต่อมานายวินันท์  วิระนะ  หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน  ต.รางบัว  อ.จอมบึง จ.ราชบุรี  ได้ให้เจ้าหน้าที่มารับตัวเก้งไปไว้ที่สถานีฯ   โดยบอกว่าเป็นเก้งหม้อ  เพศเมีย ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวน  ใกล้สูญพันธุ์   ตัวเต็มวัย  ซึ่งจะต้องตรวจสอบก่อนว่ามาได้อย่างไร     และจะได้นำตัวดูแลรักษาบาดแผลตามลำตัว ก่อนจะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป


/////////////////////////////////////////


ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////




















พบเก้งหม้อ สัตว์ป่าสงวน หลงเข้ามาในหมู่บ้าน ชาวบ้านช่วยจับไว้ได้ พบเก้งหม้อ สัตว์ป่าสงวน หลงเข้ามาในหมู่บ้าน ชาวบ้านช่วยจับไว้ได้ Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 08, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.