อคส.เรีบก 2 บ.ประมูลข้าวชี้แจงครั้งสุดท้าย หลังพบพิรุธอื้อ


วันนี้ 8 มิ.ย.61  ที่ศาลากลางจังหวัดราชบุรี พล.ต.อ.เดชณรงณ์   สุทธิชาญบัญชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ในฐานะประธานการตรวจสอบการปฏิบัติตามสัญญาซื้อข้าวในสต็อกของรัฐ     พร้อมด้วย  พล.ต.ท.ไกรบุญ  ทรวดทรง ประธานประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า (อคส.)  และนายวิสาห์  พูลศิริรัตน์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  ได้ให้ผู้บริหารของบริษัท วี.ซี.เอฟ.กรุ๊ป จำกัด และบริษัท เอส.พี.เอ็ม. จำกัด จ.ราชบุรี   ซึ่งเป็นบริษัทที่ชนะการประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลเพื่อเข้าอุตสาหกรรมที่มิใช่การบริโภคของคน (ข้าวกลุ่ม 2) ครั้งที่ 1/60  ไปผลิตในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์   มาชี้แจงหลังมีการเข้าไปตรวจสอบโรงงานผลิตอาหารสัตว์ 2 แห่ง หลังจากก่อนหน้านี้ พบความผิดปกติในการรายงานเอกสารไปยังกรมสรรพากร โดยเฉพาะบัญชีข้าวในสต็อกของรัฐ ที่ประมูลมาไม่ตรงกับข้าวที่นำมาใช้ผลิตอาหารสัตว์  ทำให้ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง  รวมทั้งการยื่นชำระภาษี  ซึ่งจะต้องให้ 2 บริษัทนำเอกสารมาชี้แจง โดยให้เวลา 7 วัน  และถ้าพบว่ามีการกระทำความผิดที่ทำให้รัฐเสียหาย ก็ต้องดำเนินคดีทั้งทางอาญาและทางแพ่ง
   

ด้าน พล.ต.อ.เดชณรงณ์   สุทธิชาญบัญชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ในฐานะประธานการตรวจสอบการปฏิบัติตามสัญญาซื้อข้าวในสต็อกของรัฐ   กล่าวว่า  วันนี้ให้ทาง 2 บริษัท ได้มาชี้แจงเรื่องการใช้ข้าวที่ประมูลมาไปผลิตเป็นอาหารสัตว์   และพบว่ามีพิรุธทั้งสองบริษัท  แต่มีข้อแตกต่างกันนิดหนึ่ง  โดยบริษัท เอส พี เอ็ม มีตัวเลขที่ใช้ผสมอาหารไม่นิ่ง มีตัวเลขแต่ละครั้งไม่เท่ากัน  และพอให้ยื่นรายการเรื่องรายได้ต่อเนื่องมาโดยตลอด พัฒนามาเรื่อย  ซึ่งมีตัวเลขเพิ่มขึ้นมาตลอด สิ่งเหล่านี้บ่งบอกว่ามีพิรุธ  ซึ่งในวันนี้จึงได้ให้ทางอคส.  ทางจังหวัด และทางสรรพากร   จะตรวจสอบว่ามีการกระทำผิดกฎหมายต่าง ๆ หรือไม่ หากไม่มีความผิดอาจจะต้องดูเรื่องของภาษีเพิ่มเติมเข้าไป อาจจะเป็นจำนวน หลายร้อยล้านบาท และในส่วนนี้ถือว่าเป็นการกวดขันของจังหวัดถ้าตรวจแล้วเจอ ซึ่งเงื่อนไขของการชำระภาษีของประเทศไทยนั้นให้ทุกวันที่ 31 มีนาคม แต่สามารถขยายได้ซึ่งเมื่อวาน (7 มิ.ย.61) เป็นวันสุดท้าย พอเป็นวันสุดท้าย ทางสรรพากรจะได้รับหนังสือจากทางเราให้ตรวจสอบในเรื่องของประมวลภาษีก็จะดำเนินการตรวจสอบโดยเรียกเอกสารต่าง ๆ มาถ้าผิดก็ดำเนินการ หรือมีการกระทำความผิดอาญาต่าง ๆ ก็จะต้องดำเนินการตามนั้น


ในส่วนของลักษณะความผิดของทั้ง2 บริษัทนั้นยังเห็นได้ไม่ชัดแต่ที่แน่ ๆ คือเกี่ยวกับเรื่องสรรพากรน้อยสุด มากสุดจะมีความผิดเกี่ยวกับเรื่องของการใช้เอกสารหรือปลอมแปลงเอกสารหรือไม่ค่อยว่ากันทีหลังเราจะให้ทางจังหวัดตรวจอีกครั้งหนึ่ง ส่วนสูตรอาหารนั้นก็ไม่นิ่งเช่น พอถามครั้งแรกก็บอกใช้สูตรนี้ ถามอีกครั้งหนึ่งก็ใช้อีกสูตรหนึ่ง ซึ่งมองว่าการใช้ข้าวแต่ละครั้งมองดูเหมือนกับมีข้อพิรุธ  ซึ่งทางคณะทำงานได้รับคำสั่งจากรัฐบาลให้ดูแลข้าวจำนวนนี้ไม่ให้เข้าไปปลอมแปลงออกไปเป็นข้าวอาหารคนเพราะจะทำให้ราคาข้าวเบี่ยงเบน  ซึ่งทั้ง 2 บริษัทไม่สามารถตอบได้และต้องตรวจหารายละเอียดถ้าพบว่ามีการนำข้าวไปปลอมแปลงจริงก็ต้องมีการสืบสวนว่าไปที่ไหนอย่างไร ซึ่งเราก็ให้ความเป็นธรรมแต่ถ้าชี้แจงไม่ได้ก็ต้องถูกระบบของกฎหมายดำเนินการ



/////////////////////////////////////////


ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////





















อคส.เรีบก 2 บ.ประมูลข้าวชี้แจงครั้งสุดท้าย หลังพบพิรุธอื้อ อคส.เรีบก 2 บ.ประมูลข้าวชี้แจงครั้งสุดท้าย หลังพบพิรุธอื้อ Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 08, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.