พล.พัฒนา 1 สนับสนุนสับปะรดราชบุรี ช่วยเหลือเกษตรกรแก้ไขผลผลิตล้นตลาด


กองพลพัฒนาที่ 1 จ.ราชบุรี ได้นำกำลังพลไปรับซื้อสับปะรดสวนผึ้งจากเกษตรกร  เพื่อนำมาแจกให้หน่วยงานในสังกัด หลังผลผลิตล้นตลาด เตรียมประสานหน่วยงานเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ


วันนี้  7 มิ.ย.61 ที่บริเวณด้านหน้ากองบัญชาการกองพลพัฒนาที่ 1 ค่ายศรีสุริยวงศ์   อ.เมือง จ.ราชบุรี พลตรี เจษฎา เปรมนิรันดร ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 1 พร้อมด้วยรองผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 1 ได้ร่วมกันแจกสับปะรดสวนผึ้ง ให้แก่กำลังพลในสังกัด หลังจากที่แม่ทัพภาคที่ 1 มีนโยบายให้หน่วยขึ้นตรงกองทัพภาคที่ 1 ดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกสับปะรด ซึ่งกำลังประสบปัญหาผลผลิตล้นตลาด ราคาตกต่ำ จึงได้จัดโครงการ “รวมพลังไทยช่วยไทย” ขึ้น ซึ่งผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 1 ได้ให้กำลังพลไปจัดซื้อสับปะรดในพื้นที่อำเภอสวนผึ้ง ประมาณ 4,000 กิโลกรัม ในราคากิโลกรัมละ 5 บาท จากเกษตรกร เพื่อนำมาแจกจ่ายให้แก่กำลังพลในสังกัด ได้แก่ กรมพัฒนาที่ 1 จำนวน 249 กิโลกรัม กองพันพัฒนาที่ 1 จำนวน 765 กิโลกรัม กรมทหารช่างที่ 1 รักษาพระองค์ จำนวน 360 กิโลกรัม กองพันทหารช่างที่  112  กรมทหารช่างที่ 1 รักษาพระองค์ จำนวน 1,207 กิโลกรัม  กองพันทหารช่างที่ 52 กรมทหารช่างที่ 1 รักษาพระองค์ จำนวน 723 กิโลกรัม กองร้อยกองบัญชาการ กองพลพัฒนาที่ 1 จำนวน 256 กิโลกรัม กองร้อยเครื่องมือที่ 1 กองสนับสนุน กองพลพัฒนาที่ 1 จำนวน 180 กิโลกรัม  รวม 4,000 กิโลกรัม
 

(คลิปในข่าว)


ทั้งนี้ พลตรี เจษฎา เปรมนิรันดร ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 1 กล่าวถึงโครงการดังกล่าวว่า...  ได้ไปซื้อมาประมาณ 4 ตัน ในพื้นที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี และยังมีสับปะรดสวนผึ้งที่ยังรอเก็บเกี่ยวอยู่อีกประมาณ 200 ตัน  ซึ่งในอนาคตจะมีการนำไปแจกจ่ายให้กับโรงเรียนต่างๆรอบค่าย  เช่น โรงเรียนวัดนาหนอง  โรงเรียนอรุณรัตนคีรี  วัดห้วยไผ่  และพื้นที่ใกล้เคียงด้วย อยากให้กำลังพลได้ลองชิมสับปะรดสวนผึ้ง ของราชบุรี นอกเหนือจากสับปะรดของ จ.ประจวบคีรีขันธ์แล้ว ตามนโยบายของแม่ทัพภาคที่ 1   ซึ่งมีแต่ละหน่วยได้จัดซื้อ และแจกจ่ายให้แก่กำลังพลไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ได้นำไปมอบให้หน่วยงานต่างๆตามที่เห็นสมควร   แต่มาคราวนี้เป็นสับปะรดจากอำเภอสวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งหลายคนยังไม่ค่อยทราบว่า จ.ราชบุรีมีการปลูกสับปะรดมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศรองลงมาจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งปีนี้โดยสับปะรดจะมีการปลูกอยู่ประมาณ 12-14 เดือน   โดยปีนี้สับปะรดช่วงที่ราคาสูงจะอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 15 บาท  แต่ปัจจุบันราคาตกลงไปเหลือเพียง กิโลกรัมละ 2-3 บาท จึงเห็นว่าสับปะรดของราชบุรีโดยเฉพาะพันธุ์ที่ปลูกสวนผึ้งเป็นสับปะรดที่มีรสชาติดี หวานฉ่ำกรอบ หอม ที่สำคัญไม่กัดลิ้น เป็นเอกลักษณ์และเหมาะแก่การบริโภคเป็นอย่างยิ่ง ไม่ใช่สับปะรดโรงงาน จึงน่าที่จะทำการตลาดได้ อีกทั้งยังมีราคาถูก เคยไปดูที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ติดราคาแพงมากถึงลูกละ 60 บาท   ถือว่าโชคดีที่อยู่ราชบุรี และหากมีการช่วยกันเผยแพร่ออกไปก็จะเป็นการดีที่จะได้มีโอกาสช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดที่กำลังประสบปัญหาผลผลิตล้นตลาดอยู่ในขณะนี้ได้อีกทางหนึ่งด้วย







/////////////////////////////////////////


ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/
หรือที่นี้ : https://www.facebook.com/groups/1881043855509766/?ref=bookmarks

/////////////////////////////////////////////////////////////

















พล.พัฒนา 1 สนับสนุนสับปะรดราชบุรี ช่วยเหลือเกษตรกรแก้ไขผลผลิตล้นตลาด พล.พัฒนา 1 สนับสนุนสับปะรดราชบุรี ช่วยเหลือเกษตรกรแก้ไขผลผลิตล้นตลาด Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 07, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.