พ่อเมืองโอ่ง จี้เร่งแก้ไขปัญหากิ้งกือบุก รพ.สต.


พ่อเมืองโอ่ง ห่วงชาวบ้านหลังเดือดร้อนปัญหากิ้งกือบุก มอบหมายส่วนราชการเร่งแก้ไขปัญหาแล้ว วันนี้ (6 มิถุนายน 2561) จากกรณีการเสนอข่าวของสื่อมวลชน ที่มีชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) บ้านหนองไม้เฝ้า หมู่ที่ 4 ต.เขาขลุง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ว่าในพื้นที่พบ กิ้งกือ จำนวนมาก มีสีประหลาด และมีเด็กได้รับพิษ บางรายผิวไหม้จากกิ้งกือมาทำการรักษา


         โดยเรื่องดังกล่าว นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้มอบหมายให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดราชบุรี ลงพื้นที่ดำเนินการดูแลและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมประชุมร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยนายก อบต.เขาขลุง สาธารณสุขอำเภอบ้านโป่งศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลง จ.ราชบุรี เพื่อหาแนวทางแก้ไข ซึ่งจากการดูสภาพพื้นที่ของ รพ.สต. บ้านหนองไม้เฝ้าแห่งนี้โดยรอบมีต้นไม้ วัชพืช ขึ้นหลายแห่ง ส่วนด้านหลังติดกับภูเขาที่มีต้นไม้ขึ้นค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ ขณะที่กิ้งกือที่พบมีลำตัวเป็นสีเทา ยาวประมาณ 7-10 ซม. จะเกาะอยู่ตามซอกพนัง และที่ชื้นแชะภายนอกของอาคาร ทั้งนี้พบว่ามีปริมาณน้อย

 ทั้งนี้ในที่ประชุมได้ชี้แจงว่าทุกปี โดยเฉพาะช่วงเดือนพฤษภาคมเป็นฤดูผสมพันธุ์จะพบมาก เพราะด้านหลังติดกับภูเขาหลังจากนี้ก็จะค่อยๆหายไป แต่เพื่อเป็นการป้องกันจะแจ้งประชาสัมพันธ์ พร้อมกับให้ความรู้ทางหอกระจายข่าว เวทีประชาคมตามหมู่บ้าน ในการป้องกันโดยเฉพาะเด็กเล็กไม่ควรจับมาเล่น และการดูแลรักษาหากโดนพิษ เพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก อย่างไรก็ตามหากบ้านไหนต้องการให้ช่วยจับ จะส่งทีมเข้าให้ความช่วยเหลือ

/////////////////////////////////////////

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/
หรือที่นี้ : https://www.facebook.com/groups/1881043855509766/?ref=bookmarks

/////////////////////////////////////////////////////////////













พ่อเมืองโอ่ง จี้เร่งแก้ไขปัญหากิ้งกือบุก รพ.สต. พ่อเมืองโอ่ง จี้เร่งแก้ไขปัญหากิ้งกือบุก รพ.สต. Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 07, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.