สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าฯ ตรวจโรคทำหมันลิง เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว


ตรวจโรคติดต่อจากลิงสู่คนพร้อมทำหมันเพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว  นายอำเภอบ้านคา จ.ราชบุรี ตรวจเยี่ยมการทำงานของสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) และสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช   ร่วมกับสำนักระบาดวิทยาในการดำเนินการทำหมัน และตรวจโรคติดต่อในลิง  เพื่อเป็นการควบคุมประชากรลิงใกล้แหล่งท่องเที่ยว  บริเวณอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน
   

วันที่ 14 มิ.ย.61 นายภคพัส ส่งวัฒนายุทธ  นายอำเภอบ้านคา จ.ราชบุรี ตรวจเยี่ยมการทำงานของนางสาวลักษณา ประสิทธิชัย นายสัตวแพทย์ชำนาญการ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) และสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  และ นายสัตวแพทย์ไพศิลป์ เล็กเจริญ จากคณะสัตวแพทย์ศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหิดล จากสำนักระบาดวิทยา ในการดำเนินการทำหมัน พร้อมทั้งเจาะเลือดตรวจโรคติดต่อในลิง ที่บริเวณอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน หมู่ที่ 4 ต.บ้านบึง อ.บ้านคา โดยมีนายอดุลย์ ทำไธสง  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเฉลิมเกียรติไทยประจัน ได้ร่วมกับนายประทีป เหิมพยัคฆ์ หัวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี เจ้าหน้าที่จากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาประทับช้าง เป็นผู้ดำเนินการจับลิงจากแหล่งพุน้ำร้อน ซึ่งได้อาศัยและมีการขยายพันธุ์เพิ่มประชาการอยู่เป็นจำนวนมาก   โดยเจ้าหน้าที่ได้ไปจับลิงเกือบ 30 ตัว นำมาใส่กรงรวมกัน จากนั้นได้นำทีละตัวเข้ากรงขนาดแคบเพื่อฉีดยาสลบใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีต่อตัวก็จะสลบ จากนั้นนำขึ้นชั่งน้ำหนัก นำไปเจาะเลือด และทำหมัน  เพื่อเป็นการควบคุมประชากรลิงที่อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว  บริเวณอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน     ซึ่งตั้งอยู่บริเวณบ่อพุน้ำร้อน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด มีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัดเดินทางเข้ามาพักผ่อนแช่น้ำพุร้อนกันอย่างคึกคึกโดยเฉพาะช่วงวันหยุด
   

นายภคพัส ส่งวัฒนายุทธ  อำเภอบ้านคา  เปิดเผยว่าลิงที่อาศัยอยู่ใกล้บ่อน้ำพุร้อนมีเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมามีข่าวว่ามีโรคติดต่อจากลิง  แต่สำหรับในพื้นที่บ้านคาไม่ทราบว่ามีโรคดังกล่าวหรือไม่ ทางคณะสัตวแพทย์จึงได้มาร่วมกันตรวจ เพื่อสร้างความอบอุ่นใจ สร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาพุน้ำร้อนแห่งนี้  ซึ่งนอกจากจะมีการตรวจโรคแล้วก็ยังมีการทำหมันลิงเพื่อควบคุมประชากรลิง เนื่องจากมีการขยายพันธุ์กันได้รวดเร็วมาก บางตัวได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่นักท่องเที่ยว บางครั้งวางสิ่งของไว้ หรือวางรองเท้าก็ถูกขโมยไป  ซึ่งหลังจากทำหมันแล้วก็จะได้ให้เจ้าหน้าที่ นำไปปล่อยในที่ห่างไกลจากจุดแหล่งท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้เข้ามารบกวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักผ่อนในพื้นที่ในช่วงวันหยุด





/////////////////////////////////////////


ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////



































สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าฯ ตรวจโรคทำหมันลิง เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าฯ ตรวจโรคทำหมันลิง เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 14, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.