น้ำป่าหลาก 10 นทท.ติดเกาะป่าหนองยาว จนท.เร่งให้ความช่วยเหลือ


หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี ได้นำเจ้าหน้าที่ใช้เชือกผูกโยงเตรียมทำสะพานเพื่อเร่งช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกว่า 10 ราย ติดอยู่ภายในหน่วยพิทักษ์ป่าหนองยาว  เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี  หมู่ 3 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง หลังเกิดฝนตกหนักส่งผลให้น้ำป่าหลากท่วมเส้นทางถนนสูงเข้าออกไม่ได้ 

(คลิปในข่าว)

( 10 มิย. 61) นายประทีป เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี ได้เดินทางมาตรวจดูสถานการณ์น้ำป่า หลังจากเกิดฝนตกหนักติดต่อสะสมหลายวัน โดยได้รับรายงานจากนายสมหมาย พุดกล่ำ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าหนองยาว ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี ว่าเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาเกิดน้ำหลากเข้าท่วมถนนทางเข้าออกของหน่วยพิทักษ์ป่า จนรถยนต์ไม่สามารถใช้สัญจรผ่านได้ และยังได้รับรายงานว่ามีนักท่องเที่ยว มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่รวมกว่า 10 คน  ที่ได้เดินทางเข้าไปเมื่อวานที่ผ่านมาและมีน้ำใจเตรียมจะช่วยทำสะพานข้ามลำห้วยชั่วคราวให้กับเจ้าหน้าที่ และได้ค้างคืนกัน  กระทั่งเมื่อกลางดึกมีน้ำป่าหลากท่วมถนนทำให้รถยนต์จำนวน 4 คันยังคงติดค้างอยู่ด้านใน   โดยนายประทีปได้พยายามหาแนวทางเพื่อเร่งช่วยเหลือ โดยให้เจ้าหน้าที่พยายามว่ายน้ำพร้อมช่วยกันนำเชือกผูกสะลิงข้ามมาผูกไว้กับโคนไม้อีกฝั่ง เพื่อทำสะพานชั่วคราวให้ครอบครัวของนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่ด้านในใช้เดินออกมาได้  ส่วนรถยนต์จะต้องรอให้ระดับน้ำลดลงก่อนจึงจะสามารถขับออกมาได้  ส่วนการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นช่วงนี้ต้องใช้วิธีการให้เจ้าหน้าที่ว่ายน้ำข้ามไปส่งอาหารให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานและนักท่องเที่ยวได้กินอาหารชั่วคราวไปก่อน
 

นายประทีป  เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า แม่น้ำภาชีเปิดเผยว่า น้ำในแม่น้ำภาชีปีนี้มาเร็วและมากกว่าปกติกว่าปีที่ผ่านมา   วันนี้ได้มาตรวจเยี่ยมที่หน่วยพิทักษ์ป่าหนองยาวทราบว่าการสัญจรไม่ได้  ต้องใช้วิธีว่ายน้ำข้ามอย่างเดียว  ซึ่งเราก็มีการเตรียมการกันไว้แล้ว โดยเตรียมเสบียงทั้งแก๊สและอาหารแห้งไว้ที่หน่วยแล้ว   แต่จะมีแต่ของสดที่จะต้องว่ายน้ำข้ามไปส่ง ซึ่งทางหน่วยฯเตรียมสะลิงไว้สำหรับจะขึงเพื่อทำเส้นทางข้าม แต่น้ำมาเร็วมากทำให้ขึงทำสะพานไม่ทัน  นอกจากนี้ยังมีจุดสกัดวังโคที่อยู่ใกล้เคียงก็มีน้ำป่าหลากท่วมถนนเข้าออก รถยนต์ไม่สามารถผ่านเข้าออกได้

 
อย่างไรก็ตามจึงอยากจะฝากเตือนประชาชนที่อยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำภาชีที่อยู่ด้านใต้แม่น้ำภาชี ซึ่งจะมีหลายลำห้วยไหลลงไปรวมกัน   เช่น ห้วยคอกหมู  บ้านบ่อหวีจะไปรวมกับน้ำที่บ้านห้วยผาก และจะไปรวมที่สวนผึ้งและที่ห้วยท่าเคยโดยจะไหลลงไปสู่ ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง  โดยเฉพาะพื้นที่เกษตรที่อยู่ริมลำห้วยขอให้รีบเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง คาดว่าไม่เกิน 2-3 วันนี้  ปริมาณน้ำป่าคงจะลงไปถึงพื้นที่ด้านล่าง   ส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้าเที่ยวชมธรรมชาติในพื้นก็ขอให้ระวังซึ่งถ้าพบว่าสีของน้ำนั้นมีสีแดงและขุ่น ควรหลีกเลี่ยง  ให้ออกให้พ้นจากพื้นที่เพราะน้ำป่าจะมาเร็วและแรงมาก ช่วงที่น้ำป่ามาปริมาณชั่วโมงมีระดับน้ำเป็นเมตรและจะมาไวมาก  ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างจังหวัดอาจจะไม่ทราบพฤติกรรมและสถานการณ์ของน้ำป่าซึ่งอาจเป็นอันตรายได้
 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่ด้านในของหน่วยพิทักษ์ป่าหนองยาวนั้นเป็นกลุ่มสุดขอบฟ้าตะวันตก ที่จะเข้ามาช่วยเราขึงสะลิงทำสะพานตั้งแต่เมื่อวาน  แต่ยังออกไม่ได้มีประมาณกว่า 10 คน  รถยนต์จำนวน 4 คัน  ซึ่งคงจะต้องรอให้ระดับน้ำลดลงก่อนถึงจะออกมาได้  แต่ถ้าขึงสะลิงทำสะพานได้แล้ว ก็จะต้องช่วยกันนำคนข้ามออกมาก่อน และเรามีรถรับออกไปและยังสามารถแก้ไขปัญหาได้

ทั้งนี้บรรยากาศที่จ.ราชบุรียังคงมืดครึ้มทั่วทั้งจังหวัดและยังคงมีฝนตกโปรยปรายลงมาเป็นระยะ ซึ่งจะเป็นปริมาณน้ำฝนที่จะตกสะสมในพื้นที่ ซึ่งหากฝนยังคงตกอยู่ก็จะทำให้ปริมาณน้ำยังคงมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น










/////////////////////////////////////////


ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////

























น้ำป่าหลาก 10 นทท.ติดเกาะป่าหนองยาว จนท.เร่งให้ความช่วยเหลือ น้ำป่าหลาก 10 นทท.ติดเกาะป่าหนองยาว จนท.เร่งให้ความช่วยเหลือ Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 10, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.