เพิ่มศักยภาพเครือข่ายชุมชนด้านสิ่งแวดล้อม


กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จับมือ 6 เครือข่ายภาคประชาชนในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดราชบุรี เชื่อมโยงเครือข่าย ภายใต้ข้อมูล บทเรียน และรูปธรรมการปฏิบัติงานจริง

(25 พ.ค.)ผู้สื่อข่าวรายงานที่ห้องประชุมโรงแรมโกเด้น ซิตี้ โฮเทล ราชบุรี นางสาวพรพิมล วราทร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการมีส่วนร่วมภาคประชาชน นายไพฑูรย์ ปัตนา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำพุ พร้อมด้วยแกนนำ กลุ่มคนรักต้นน้ำ กลุ่มป่าชุมชนตะนาวศรี กลุ่มกสิกรรมธรรมชาติโพธาราม กลุ่มคนรักษ์คลอง กลุ่มอนุรักษ์คลองห้วยทับใต้ และเครือข่ายรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านคา ร่วมพูดคุยแรกเปลี่ยนประสบการณ์ผลกระทบที่ได้รับแต่ละพื้นที่ ในการสร้างความร่วมมือเชื่อมโยงเครือข่าย เพื่อการวางแผนการจัดการสิ่งแวดล้อมของจังหวัด


นางสาวพรพิมล วราทร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการมีส่วนร่วมภาคประชาชน กล่าวว่า  มาให้กำลังใจพี่น้องคนทำงานเพื่อสิ่งแวดล้อม และได้มีโอกาสมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน และได้บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ในช่วงการทำงานที่ผ่านมาของแต่ละกลุ่ม เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมที่พี่น้องให้ความสำคัญกับการพัฒนากระบวนการทำงานที่ไม่ใช่แค่พื้นที่ตัวเอง แต่เราให้ความสำคัญกับการทำงานของเครือข่ายทั้งจังหวัด วันนี้จะมานั่งโทษกัน หรือจะมาเรียกร้องหาคนรับผิดชอบ คงไม่ใช่แนวทางที่ดีมากนักที่จะนำไปสู่การไขปัญหา การได้มาร่วมกันทำเรื่องที่ดีและความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาประเทศ แม้จะเป็นเพียงจุดเล็กๆ แต่ถ้าทำให้เห็นผลเด่นชัดและเกิดผลดีต่อทุกฝ่าย เรื่องเหล่านี้ก็จะถูกบอกต่อ ขยายผล ขยายความร่วมมือ และขยายการเรียนรู้ต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งเรื่องของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเป็นต้นทุนชีวิต ที่จะทำให้พวกเรามีกิน มีใช้ และมีสุขภาพที่ดีวันนี้


อย่างไรก็ตามปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมของจังหวัดราชบุรี ที่ผ่านมาจนทำให้การแก้ไขปัญหาล้าช้าและขยายเป็นวงกว้างเป็นเพราะหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบโดยตรงทั้งส่วนกลางและท้องถิ่นไม่บังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่อย่างจริงจัง ซึ่งสุดท้ายชาวบ้านก็ต้องหันไปพึ่งกระบวนการศาลสถิตยุติธรรม











/////////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว : #ทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนราชบุรี

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/
หรือที่นี้ : https://www.facebook.com/groups/1881043855509766/?ref=bookmarks

/////////////////////////////////////////////////////////////

เพิ่มศักยภาพเครือข่ายชุมชนด้านสิ่งแวดล้อม เพิ่มศักยภาพเครือข่ายชุมชนด้านสิ่งแวดล้อม Reviewed by ไชโยราชบุรี on พฤษภาคม 27, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.