แนวทางแก้ปัญหาสับปะรดตกต่ำ นอภ.บ้านคา-ชาวบ้าน ร่วมด้วยช่วยกัน


อำเภอบ้านคา กลุ่มเกษตรกรแปรรูปสับปะรดหลากหลายเมนูแก้ไขปัญหาผลผลิตล้นตลาด นายอำเภอบ้านคา จ.ราชบุรี ให้การสนับสนุนส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรในการนำสับปะรดมาแปรรูปเป็นสับปะรดกวน น้ำสับปะรด และขนมหลากหลายเมนู เตรียมนำไปวางจำหน่ายร่วมกับสับปะรดผลสดบริเวณปั๊มน้ำมัน ป.ต.ท. ที่ทางอำเภอได้ติดต่อไว้โดยไม่ต้องเสียค่าเช่า เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดในพื้นที่ เนื่องด้วยราคาสับปะรดตกต่ำและล้นตลาด
 
วันที่14 มิย. 61ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภคพัส ส่งวัฒนายุทธ  นายอำเภอบ้านคา จ.ราชบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดได้มาตรวจเยี่ยมการทำผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสับปะรดของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพันจันทร์หวานละมุน ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 11 ต.หนองพันจันทร์ อ.บ้านคา มีนางนุช ถิ่นวงษ์ม่อม อายุ 56 ปี เป็นประธานกลุ่มในการผลิตอาหารแปรรูป ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรในพื้นที่ปลูกสับปะรด หลังได้มีการต่อยอดโครงการ  9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน รวมกลุ่มผลิตอาหารหลากหลายเมนูเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ บรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรและชาวบ้านให้มีรายได้เสริมอีกทางหนึ่งนอกเหนือจากการขายสับปะรดผลสด


นายประสิทธิ์  ตรึมเลา อายุ 44 ปี ที่ปรึกษากลุ่มหวานละมุน กล่าวถึงการแปรรูปสับปะรดหลากหลายเมนูของกลุ่มว่า  ที่นี่เป็นชุมชนที่ 6 ของ อ.บ้านคา ที่ได้มีมติให้รวมกลุ่มกันทำสินค้าแปรรูปเกี่ยวกับสับปะรด โดยใช้งบประมาณ 2.5 ล้านบาท  แบ่งกลุ่มย่อยกันไป ได้แก่ กลุ่มแรกนำไปผลิตปุ๋ย  1 ล้านบาท  ส่วนกลุ่มเรานำงบประมาณมาจำนวน 1.5 ล้านบาท โดยงบประมาณที่ได้รับมานำมาแปรรูปสับปะรด ซึ่งมีหลากหลายเมนู เช่น สับปะรดกวน สูตรธรรมชาติ  สับปะรดสูตรกะทิ สับปะรดหยี  หมี่กรอบรสสับปะรด น้ำสับปะรด  โดยสินค้าทั้งหมดได้ส่งจำหน่ายหลายแห่ง เช่น ที่รีสอร์ท  และชุมชน และส่งกรุงเทพฯ  ส่วนสับปะรดที่สุกงอมไม่ได้คุณภาพจะนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยรายได้ที่เกิดขึ้นถภายในกลุ่มหวานละมุนนั้น จะมีการจัดสรรปันส่วนให้แก่สมาชิกสัปดาห์ละ 1 ครั้ง  ส่วนหนึ่งเก็บไว้ให้ค่ากระแสไฟฟ้า  ส่วนหนึ่งเก็บไว้เป็นค่าบำรุงกลุ่มด้วย 

อย่างไรก็ตามทางกลุ่มอยากขอให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือเรื่องการติดต่อตลาดจำหน่ายสินค้า เนื่องจากการส่งจำหน่ายยังไม่ค่อยดีเท่าที่ควร  ขณะที่ผลิตภัณฑ์ของชุมชนมีอยู่ในปริมาณมาก  อย่างเช่น สับปะรดหยี ซึ่งปั้นเป็นลูกกลมๆมีรสชาติเค็มหวานนิดๆเผ็ดนิดหน่อยเป็นที่ถูกปากของลูกค้าสั่งเข้ามามากกว่าผลิตภัณฑ์อื่นๆ และหมี่กรอบที่จะมีสีเหลืองอ่อนๆใช้น้ำสับปะรดมาผสมทำให้มีรสชาติหอมหวานจากธรรมชาติ ก็ขายดีไม่แพ้กันเช่นกัน
 

นอกจากนี้ก็ยังมีกลุ่มเกษตรกรนำสับปะรดมาแปรรูปเป็นขนมหลากหลายแบบเมนูน่ารับประทาน เช่น ซาลาเปาไส้สับปะรด  คุ๊กกี้สับปะรด ขนมเปี๊ยะกุหลาบไส้สับปะรด  มัฟฟิ่นสับปะรด ขนมเปี๊ยะสติ๊กไส้สับปะรด น้ำสับปะรดคั้นสด สบู่เหลวและสบู่ก้อน ยาสระผม ที่ทำจากสับปะรด มีราคาจำหน่ายตั้งแต่ชิ้นละ 10 - 60 บาท ซึ่งกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทุกคนได้ตั้งใจทำผลิตภัณฑ์กันสุดฝีมือ มุ่งหวังอยากให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ได้ช่วยเสริมรายได้อีกช่องทาง  นอกเหนือจากการขายสับปะรดผลสด และสับปะรดส่งโรงงานที่กำลังประสบปัญหาล้นตลาดราคาตกต่ำกลายเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้
 

ทั้งนี้ทางด้าน นายภคพัส  ส่งวัฒนายุทธ  นายอำเภอบ้านคา ได้เปิดเผยว่า สำหรับแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดในพื้นที่อำเภอบ้านคา ในช่วงฤดูกาลที่สับปะรดมีผลผลิตออกมาก จนเกิดทำให้ราคาสับปะรดตกต่ำและล้นตลาด จึงทำให้ต้องมีการรวมกลุ่มเกษตรกรเพื่อนำสับปะรดมาแปรรูปเป็นสินค้า และขนม รวมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ  เป็นการระบายผลผลิต และยังเป็นนโยบายของ นายชยาวุธ  จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ที่ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาส่งเสริมอาชีพ ให้มีการแปรรูป พร้อมทั้งแจ้งไปยังหน่วยงานราชการต่างๆ หากจะมีการจัดประชุมส่วนงานราชการแต่ละท้องถิ่น ก็ให้นำผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสับปะรดมาจัดเบรกเป็นอาหารว่างในที่ประชุมส่วนงานราชการแต่ละท้องถิ่นด้วย เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้น


ส่วนอีกหนึ่งแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด ทางอำเภอบ้านคาได้ประสานกับปั๊มน้ำมัน ป.ต.ท. รวม  11 แห่ง ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ นครปฐม ราชบุรี สมุทรสงคราม เพชรบุรี เพื่อขอความอนุเคราะห์สถานที่ให้เกษตรกรนำผลผลิตสับปะรดและสินค้าแปรรูปสับปะรดไปวางจำหน่าย เพื่อเพิ่มช่องทางการขายให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดและกลุ่มผู้ผลิตสินค้าแปรรูปจากสับปะรด ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น  ทั้งนี้นักท่องเที่ยว และผู้บริโภคที่สนใจสามารถไปเลือกซื้อสินค้า ผลผลิตจากสับปะรดได้ที่ปั๊มน้ำมัน ป.ต.ท. ริมถนนเพชรเกษม และริมถนนพระราม 2 ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะเริ่มให้เกษตรกรนำผลผลิตต่างๆ ไปวางจำหน่ายได้ภายในวันที่ 16  มิถุนายนนี้


/////////////////////////////////////////


ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////




































แนวทางแก้ปัญหาสับปะรดตกต่ำ นอภ.บ้านคา-ชาวบ้าน ร่วมด้วยช่วยกัน แนวทางแก้ปัญหาสับปะรดตกต่ำ นอภ.บ้านคา-ชาวบ้าน ร่วมด้วยช่วยกัน Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 14, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.