สคร.5 ราชบุรี แนะกินผลไม้หวานน้อยเลี่ยงไขมันช่วงดูบอลโลก


รอง ผอ.สคร. 5 ราชบุรี แนะนำกินผลไม้ที่มีความหวานน้อย เช่น  แอปเปิ้ล ส้ม ฝรั่ง มะละกอเป็นต้น เพื่อเพิ่มวิตามินซีให้แก่ร่างกาย และควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทของขบเคี้ยว ที่มีไขมัน  ช่วงระหว่างดูรายการถ่ายทอดแข่งขันฟุตบอลโลก 
  
( 15 มิย. 61)  นายนิคม กสิวิทย์อำนวย รองผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จ.ราชบุรี ซึ่งมีพื้นที่ดูแลรับผิดชอบ ได้แก่ ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร เพชรบุรี กล่าวถึงการแนะนำประชาชนรับประทานผลไม้และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง ช่วงชมการถ่ายทอดฟุตบอลโลกที่มีระยะเวลานานว่า ช่วงนี้ได้มีการถ่ายทอดการแข่งขันให้ประชาชนได้ชมทางทีวีในช่วงดึกๆ เวลาประมาณ 22.00 น. เป็นต้นไป  คนที่ดูก็อาจมีการรับประทานอาหารในยามวิกาล จึงอยากให้คำแนะนำว่า ประชาชนจะหาอะไรมารับประทานนั้น จะมีอยู่ 2 อย่างคือ เรื่องความหิว และเรื่องความอยาก จึงต้องแก้ไขระหว่างช่วงที่อยู่ในระหว่างช่วงดึกๆ คือ ช่วงเย็นควรรับประทานอาหารให้เพียงพอ หากกินมื้อเย็นไม่อิ่ม พอไปนั่งดูทีวีชมการแข่งขันฟุตบอลโลกก็จะทำให้รู้สึกหิวขึ้นมาได้  แต่เรื่องความอยากจะแตกต่างจากความหิว คือ บางทีช่วงการถ่ายทอดจะมีการโฆษณาต่างๆเกิดขึ้นให้เห็น ทำให้อยากกินขึ้นมา  


จากข้อมูลทางวิชาการ จึงอยากให้ประชาชนหลีกเลี่ยงอาหารบางประเภทช่วงดังกล่าว หลายอย่าง ได้แก่ อาหารที่มีปริมาณไขมันสูง เช่น พิซซ่า ข้าวโพดอบกรอบ ลูกชิ้นทอด เป็นอาหารที่จะส่งผลต่อระบบการย่อยของร่างกาย และของหวานจำพวกขนมต่างๆที่จะมีปริมาณแคลอรี่สูง ส่วนอาหารจำพวกรสเผ็ดที่จะส่งผลต่อการนอนในช่วงเวลาดึก เนื่องจากจะไปขัดขวางจังหวะการหลั่งสารแห่งความสุข (เอนโดรฟิน) ในช่วงเวลาที่คุณหลับ ทำให้รู้สึกกระสับกระส่าย อาหารรสเผ็ดจะทำให้มีการแสบร้อนกลางอกและทำให้ท้องไส้ปั่นป่วนอีกด้วย 

นอกจากนี้ยังมีเครื่องดื่มที่ผสมคาเฟอีน หากจำเป็นควรดื่มกาแฟดำในปริมาณที่เหมาะสม  ส่วนเนื้อแดง เป็นอาหารที่ไม่ควรรับประทานในช่วงเวลากลางคืน เพราะจะส่งผลทำให้ระบบย่อยทำงานหนัก เนื่องจากเนื้อแดงจะอุดมไปด้วยโปรตีน และไขมัน และจะส่งผลให้เรานอนหลับยากมากขึ้น  นอกจากนี้ยังมีถั่วต่างๆ ซึ่งจะอุดมไปด้วยใยอาหารมากมาย ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่การรับประทานถั่ว ไม่ควรกินในมื้อก่อนเข้านอน เนื่องจากจะทำให้ระบบย่อยทำงานหนักได้ และสิ่งที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มวัยรุ่นในขณะนี้คือ ไอศรีม จากข้อมูลทราบว่ากลุ่มวัยรุ่นที่ชอบชมการแข่งขันฟุตบอลโลกได้ไปซื้อไอศรีมจากร้านค้ามาแช่ไว้ในตู้เย็นเพื่อไว้รับประทานช่วงดังกล่าวโดยเฉพาะรสช็อกโกแลต โดยในไอศรีมนั้นจะมีไขมันสูง ซึ่งหากรับประทานบ่อยๆนานเข้าจะเกิดการสะสมในร่างกาย อาจเกิดภาวะของโรคกรดไหลย้อนกับอาหารประเภทเหล่านี้ได้ 
 

โดยการกินดึก เป็นการทำร้ายผิวโดยไม่ตั้งใจ นั่นเพราะ “ฮอร์โมนเมลาโทนิน”ฮอร์โมนสำคัญที่จะทำให้รู้สึกง่วงนอนที่ร่างกายสร้างได้เอง และสร้างได้ดีในขณะกำลังนอนหลับลดน้อยลง นอกจากนี้ ฮอร์โมนเมลาโทนิน ยังมีส่วนสำคัญในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ ช่วยชะลอวัย เมื่อร่างกายผลิตเมลาโทนินน้อยลง ความเสื่อมของผิวเกิดเร็วขึ้นกว่าปกติ เห็นชัดจากผิวพรรณที่ดูคล้ำ ไม่สดใส มีริ้วรอยเหี่ยวย่น ดูแก่กว่าอายุจริง  ไม่เพียงเท่านั้นหากประชาชนยังคงมีพฤติกรรมกินดึก และนอนดึก โหมงานหนัก นอนน้อยเป็นระยะเวลานานๆ จะมีฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า “เกรลิน” หลั่งออกมามากขึ้น ร่างกายจะรู้สึกอยากอาหารตลอดเวลาในช่วงกลางคืน ระบบในร่างกายไม่เผาผลาญไขมันเก่า ทั้งยังสะสมไขมันใหม่เพิ่มเข้าไปเรื่อยๆ 
 

อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก ประชาชนควรคำนึงถึงสุขภาพด้วย บางทีอาจไม่คิดว่าจะมีอาหารบางอย่างไปสะสมในร่างกาย ทำให้ภาวะปัญหาต่อสุขภาพหลายอย่างตามมา ส่วนจำพวกผลไม้ที่พอรับประทานได้ เช่น แอปเปิ้ล ส้ม มะละกอ ฝรั่ง เป็นอาหารที่มีวิตามินสูง แต่แคลอรี่ไม่สูง พลังงานไม่เยอะ ถ้าจะรับประทานของหนักๆก็อยากแนะนำให้เปลี่ยนมาพวกผลไม้ดีกว่า เช่น ฝรั่งที่มีวิตามินซีสูง   ซึ่งคนที่นอนดึกนั้น หากได้รับประทานผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงจะช่วยให้มีภูมิต้านทานมากขึ้น ช่วยไม่ให้เป็นโรคภูมิแพ้ ไม่อ่อนเพลีย  ส่วนผลไม้ที่มีน้ำตาลมากไปก็ควรหลีกเลี่ยง โดยควรเลือกผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อย แต่มีวิตามินสูงให้นำมาบริโภคก็จะช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพดีในช่วงเวลาที่ชมการแข่งขัน


/////////////////////////////////////////


ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////






































สคร.5 ราชบุรี แนะกินผลไม้หวานน้อยเลี่ยงไขมันช่วงดูบอลโลก สคร.5 ราชบุรี แนะกินผลไม้หวานน้อยเลี่ยงไขมันช่วงดูบอลโลก Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 16, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.