ลุ้น!! นร.ร้อยกว่าชีวิตสร้างฝายและโป่งเทียม ขากลับเจอน้ำป่าหลาก (มีคลิป)


คณะครู ผู้ปกครองนำนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนต่าง ๆ ในเขตกรุงเทพฯกว่า 100 คน สร้างฝายทำโป่งเทียม เพิ่มห่วงโซ่อาหารให้แก่สัตว์ป่า ขากลับเจอน้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรีเพิ่มสูงท่วมสะพานชั่วคราว หน่วยพิทักษ์ป่าหนองยาว อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เจ้าหน้าที่ต้องเร่งนำทุกคนออกมาก่อนทุกคนปลอดภัย  


(คลิปในข่าว)

วันที่ 17 มิ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีคณะครูและผู้ปกครองได้จัดกิจกรรมนำเด็กนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนราชินี โรงเรียนสตรีวิทยา 2 โรงเรียนวัดนายโรง  โรงเรียนอัสสัมชัน  โรงเรียนเซนโยเซฟ จ.กรุงเทพมหานคร รวมร้อยกว่าคน เข้าสร้างฝายชะลอน้ำ และทำโป่งเทียม ภายในหน่วยพิทักษ์ป่าหนองยาว  หมู่ที่  3 บ้านห้วยม่วง ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  เพื่อร่วมกิจกรรมปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนเกิดความรักและหวงแหนทรัพยากรป่าไม้และร่วมกันดูแลสัตว์ป่า ทั้งยังเป็นการเพิ่มอาหารให้แก่สัตว์ป่าหลายชนิด เช่น เนื้อทราย เก้ง กวาง เลียงผา หมูป่า ละอง ละมั่ง  และสัตว์ป่านานาชนิดที่อาศัยอยู่ในป่าแถบนี้ได้กินเป็นอาหาร


นายเอกวิทย์ ฤทธิ์กัณฑ์ ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากโรงเรียนสตรีวิทยา 2  เปิดเผยว่า  มีกิจกรรมหลายอย่างทั้งการสอนเด็กปั้นเมล็ดพันธุ์ไม้แล้วทิ้งไว้ระยะหนึ่งจึงนำไปยิงในป่าเพื่อเป็นอาหารให้กับสัตว์ต่าง ๆ เด็ก ๆ ชอบมากเนื่องจากมาจัดกิจกรรมเป็นครั้งแรก  หลังจากที่อยู่แต่ในเมืองจะเล่นแต่เกม แต่มาที่นี่ได้สัมผัสธรรมชาติ มาที่นี่ได้พบเห็นลูกนกยูงหลายตัวพากันหากินผ่านลำธาร เจอฝูงเก้ง ละอง ละมั่ง และอีกหลายชนิด ทำให้เด็กเห็นคุณค่าของธรรมชาติ  เด็กเข้าใจห่วงโซ่ของสัตว์ ซึ่งมีทั้งผู้ล่า และผู้ถูกล่า ได้เห็นสิ่งสำคัญของป่าไม้ ในการสร้างฝายเพื่อไว้เก็บกักน้ำ ทำให้พืชและสัตว์ดำรงชีวิตอยู่ได้โดยเด็กๆได้เกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงกับกิจกรรมที่ได้จัดขึ้น
         

นายสมหมาย พุฒน์กล่ำ  หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าหนองยาว  เปิดเผยว่า บริเวณป่าแห่งนี้เมื่อประมาณปี 2559 ได้จัดกิจกรรมปล่อย ละอง ละมั่ง คืนสู่ธรรมชาติบริเวณป่าภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี หลังจากนั้นได้ติดตามดูพฤติกรรม อีกทั้งยังได้ทำโป่งเทียม ปลูกทุ่งหญ้า มีการจดข้อมูลที่เกี่ยวข้อง หลังจากนั้น 1 ปี พบว่าละอง ละมั่งได้มีการแพร่ขยายพันธุ์ขึ้น จากชุดที่นำมาปล่อยจากห้วยขาแข้ง 15 ตัว ปีนี้ได้กำเนิดลูกน้อยออกมา 10 ตัวแล้ว เป็นสิ่งที่น่ายินดีที่ได้มีการเพิ่มจำนวนทรัพยากรสัตว์ป่าเกิดขึ้นในป่าแถบนี้
           

กิจกรรมที่ทำเสริมขึ้นมาตอนนี้จะเป็นการทำโป่งเทียมเพื่อรองรับการเพิ่มจำนวนสัตว์ป่าหลายชนิด  ทั้งละอง ละมั่ง เนื้อทราย ได้เพิ่มจำนวนขึ้นแต่ละปี นอกจากนี้ยังมีการสร้างฝายชะลอน้ำเพื่อเป็นแหล่งน้ำให้กับสัตว์ทางอ้อมอีกทางหนึ่ง  อย่างวันนี้มีนักเรียนจากหลายโรงเรียนมาจัดกิจกรรมสร้างการเรียนรู้ป่าไม้และสัตว์ป่า ซึ่งมีการอธิบายถึงความสำคัญว่าทำไมจะต้องสร้างโป่งเทียมและสร้างฝายชะลอน้ำให้แก่สัตว์ป่า  พบว่าเด็กๆสนุกสนานชื่นชอบมากกับกิจกรรมหลายอย่างที่จัดขึ้น
 
     
สำหรับความเป็นอยู่และการทำงานนั้นทุกคนมีความสุขกับการปฏิบัติหน้าที่ดี โดยได้รับสนใจจากมวลชน ชาวบ้าน นิสิต นักศึกษา ที่ชื่นชอบธรรมชาติและมีความกระตือรือร้นสนใจ อยากมาช่วยเหลือเกี่ยวกับการดูแลรักษาป่า และเกี่ยวกับเรื่องสัตว์ป่า ทุกนายมีความพร้อมในการทำงานทั้งวันเวลาราชการหรือวันหยุดอย่างเช่นวันนี้ก็มีเด็ก ๆ เข้ามาจัดกิจกรรม ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่คอยดูและรักษาความปลอดภัยให้แก่ทางคณะนักเรียนได้รู้สึกปลอดภัย
         

อย่างไรก็ตามก่อนที่คณะครู ผู้ปกครองและนักเรียนเดินทางเข้าไปยังหน่วยพิทักษ์หนองยาวนั้น ต้องเดินผ่านสะพานไม้ไผ่ข้ามลำธารทุกคนเดินผ่านไปได้อย่างสบาย   แต่หลังจากที่เสร็จภารกิจทำฝาย โป่งเทียมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็ได้ออกมานั่งพักผ่อนตามอัธยาศัย เตรียมจะเดินทางกลับนั้น ก็ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าหนองยาวว่า  ขณะนี้เกิดน้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรีไหลลงมาเนื่องจากได้รับแจ้งว่ามีฝนตกลำธารมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น จนท่วมสะพานไม้ไผ่   ทำให้คณะครูได้รีบแจ้งนักเรียนให้ทุกคนเร่งเดินทางข้ามกลับไปยังอีกฝั่งโดยเร็วก่อนที่จะไปไม่ได้  กระแสน้ำเริ่มไหลเชี่ยวกรากมาแรงมาก  นายสมหมาย พุฒน์กล่ำ  หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าหนองยาว  จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่นำไม้ขนาดใหญ่มาตอกทำเป็นเสาเพิ่มเพื่อต้านทานกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวไม่ให้ถูกพัดไปกับกระแสน้ำ  ส่วนพื้นเดินใช้ไม้ไผ่ผูก 2 ลำติดกันทำเป็นสะพาน แล้วให้เจ้าหน้าที่หน่วยทุกคนลงน้ำเรียงแถวหน้ากระดานจับราวไม้ไผ่ ซึ่งความสูงจากสะพานทางเดินชั่วคราววัดระดับน้ำประมาณช่วงหัวเข่า แต่บริเวณทางข้ามลำห้วยจะมีความลึกประมาณ 2 เมตร   เด็กบางคนเริ่มมีสีหน้าไม่ดี บางคนเดินก้าวผิดเกือบจะตกสะพาน แต่ก็โชคดีที่เจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือพาเดินข้ามฝั่งได้อย่างปลอดภัยทุกคน ทางคณะครู ผู้ปกครองนักเรียนต่างขอบคุณ นายนายสมหมาย พุฒน์กล่ำ  หัวหน้าหน่วยฯ และเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมากที่ดูแลความปลอดภัยกับทุกคนเป็นอย่างดี







/////////////////////////////////////////


ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////








































ลุ้น!! นร.ร้อยกว่าชีวิตสร้างฝายและโป่งเทียม ขากลับเจอน้ำป่าหลาก (มีคลิป) ลุ้น!! นร.ร้อยกว่าชีวิตสร้างฝายและโป่งเทียม ขากลับเจอน้ำป่าหลาก  (มีคลิป) Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 18, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.