ไม่ไหวแล้วโยม!! เอามาปล่อยกว่า 100 ตัว วัดเดือดร้อนทั้งอาหารทั้งยารักษา (มีคลิป)


เกลื่อนวัดสุนัขถูกปล่อยทิ้งให้พระเลี้ยงกว่า 100 ตัวเดือดร้อนเรื่องอาหาร ยารักษาโรค ทั้งพระทั้งโยมบ่ออุบ ที่วัดบ้านซ่อง ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.ราชบุรี ประสบปัญหาสุนัขจรจัดนับร้อยตัว หลังจากมีชาวบ้านนำมาปล่อยทิ้งเพียงไม่กี่ตัวและกลับขยายพันธุ์จนเต็มวัด เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  ข้าวเหลือบิณฑบาตไม่พอให้สุนัขกิน บางตัวเป็นโรคผิวหนังแพร่กระจาย วอนหน่วยงานและผู้ใจบุญช่วยเหลือสนับสนุนอาหาร และยารักษา
           
(คลิปในข่าว)

วันนี้ 18 มิ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั่วทั้งบริเวณวัดบ้านซ่อง หมู่ที่ 7 ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.ราชบุรี เต็มไปด้วยฝูงสุนัขจรจัดจำนวนกว่า 100 ตัว ที่อาศัยหลบอยู่เป็นกลุ่มเป็นพวก ทั้งตัวเล็กตัวใหญ่  ซึ่งมีพระวัฒนา จารุชโย พระลูกวัดบ้านซ่อง ค่อยนำอาหารออกมาเลี้ยงฝูงสุนัขที่หลบอาศัยอยู่ตามซอกต่างๆ ของวัด บางตัวเป็นโรคผิดหนังเต็มตัว ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับพระในวัดและญาติโยมที่มาทำบุญในวัดเป็นอย่างมาก เพราะเคยถูกสุนัขกัด  โดยพระวัฒนาบอกว่า สุนัขดังกล่าวมีคนนำมาปล่อยทิ้งจากหลักสิบตัว ขณะนี้ได้เริ่มขยายพันธุ์ขึ้นเรื่อยๆ ออกลูกออกหลายจนถึงหลักร้อยตัวแล้ว และยังไม่มีการควบคุมประชากรหรือทำหมัน  มีแต่การฉีดวัคซีนกันพิษสุนัขบ้าให้เท่านั้น ส่วนโรคผิวหนังหรือโรคอื่นๆ ไม่มี เหตุเพราะไม่มีงบประมาณดำเนินการ ที่วัดทำได้ด้วยจิตใจและสงสาร ทางวัดทำได้แค่ซื้อยา และวัคซีนมาดำเนินการเอง แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับปริมาณจำนวนสุนัขที่เพิ่มมากขึ้น และก็ยังคงมีผู้ที่ขาดจิตสำนึกนำสุนัขมาปล่อยอยู่เรื่อยๆ ในช่วงแรกๆ ก็รักมันดี แต่พอเลี้ยงได้ไม่นานเกิดอาการเบื่อหน่ายจึงนำมาปล่อยทิ้งให้เป็นภาระของวัด ทำเอาพระสงฆ์ภายในวัดต้องมานั่งเดือดร้อนกันไปหมด
         

ส่วนทางด้าน นายภิงสวิชญ์ ขุนพรม อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 75 หมู่ 6 ต.ท่าราบ ชายหนุ่มที่มีจิตอาสาคอยเลี้ยงดูให้อาหารสุนัข เปิดเผยว่า..  มีอาชีพปลูกมะนาว และได้เลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้วไว้หลายตัวคอยเฝ้าสวน ส่วนตัวชอบมาทำบุญที่วัด  เห็นมีคนนำสุนัขมาปล่อยทิ้งจึงรู้สึกสงสาร หลังจากที่มีชาวบ้านและคนต่างถิ่นที่ไม่สามารถเลี้ยงหมาของตัวเองได้แล้วจึงได้นำมาปล่อยทิ้งไว้บริเวณวัด เพื่อตัดภาระของตัวเอง  ทำให้เกิดปัญหาอยู่ในขณะนี้เรื่องการขยายพันธุ์ เนื่องจากไม่ได้มีการคุมกำเนิดที่ถูกต้อง เพราะจะต้องมีเรื่องงบประมาณเข้ามาเกี่ยวข้องในการดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจำนวนของฝูงสุนัขที่อาศัยอยู่ในวัดประมาณกว่า 100 ตัว  จะอาศัยอยู่ตามบริเวณวัดเป็นกลุ่ม ๆ ส่วนตัวเองนั้นหลังจากที่มาทำบุญและได้พบเห็นความเป็นอยู่ของสุนัขจรจัดที่วัดแล้วรู้สึกสงสาร จึงคอยมาดูแลเรื่องอาหารหลายจุด ทั้งที่บริเวณภายในวัด และรอบ ๆ พื้นที่วัด  โดยอาหารที่สุนัขได้กินแต่ละวันจะมีพระออกไปบิณฑบาตตามบ้านเรือนของชาวบ้าน ก็จะมีอาหารจากญาติโยมที่ถวายมาให้ ส่วนหนึ่งที่เหลือก็ได้นำมาให้ทานกับฝูงสุนัขได้กินประทังชีวิตไป
         

ทั้งนี้ทางพระวัฒนา จารุชโย  พระลูกวัดบ้านซ่อง ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า.. ที่วัดมีพระจำวัดอยู่ 9 รูป ทุกวันนี้มีญาติโยมนำโครงไก่มาถวายให้เลี้ยงฝูงสุนัข โดยพระจะเป็นผู้ต้มใส่กะละมังวันละประมาณ 20 กิโลกรัม ผสมกับข้าวที่เหลือจากการบิณฑบาตตอนเช้า แต่ถ้าวันไหนข้าวมีน้อยก็จะหุงเพิ่มเติม จะให้ตามจุดบริเวณวัด เช่น ใต้ถุนกุฏิ ใต้ต้นไม้ ข้างโบสถ์  รอบนอกบริเวณวัดด้วย  ส่วนการแก้ไขปัญหาทำให้เรื่องเดียวคือฉีดวัคซีนฉีดโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขได้บางตัวเท่านั้น ที่คาดว่าจะอาศัยอยู่กว่า 100 ตัว ส่วนเรื่องการควบคุมประชากรการทำหมันก็ยังไม่ได้ดำเนินการแต่อย่างใด ส่วนที่เป็นปัญหาอยู่ในตอนนี้คือเรื่องอาหารที่เริ่มจะมีไม่เพียงพอกับจำนวนสุนัขที่เริ่มขยายพันธุ์เกิดขึ้น และอีกส่วนมีชาวบ้านนำมาปล่อยทิ้งอยู่เป็นระยะไม่จบสิ้น อีกทั้งบางตัวยังเป็นโรคติดต่อทางผิวหนัง หรือ ขี้เรื้อนแพร่ติดต่อไปยังตัวอื่นๆ ด้วย บางตัวเป็นสุนัขแม่ลูกอ่อนมีอาการหวงลูกได้ทำร้ายกัดญาติโยมประมาณ 2 ราย ซึ่งเดินทางมาทำบุญที่วัดเมื่อไม่นานมานี้   จึงอยากให้ทางการช่วยเหลือแก้ไขปัญหา เรื่องอาหาร หรือช่วยส่งสัตวแพทย์เข้ามาช่วยเรื่องการทำหมัน คุมกำเนิด  อย่างน้อยยังช่วยบรรเทาความเดือดร้อนไปได้ระดับหนึ่ง


สำหรับการแก้ปัญหานั้นมองว่าไม่ควรแก้ไขที่ปลายเหตุ  เมื่อสุนัขเริ่มติดลูกแล้วไม่มีการทำหมันหรือคุมกำเนิด ทำให้คนเหล่านี้ได้นำมาปล่อยทิ้ง กลายเป็นภาระกับวัดที่ต้องคอยดูแล และยังเป็นภาระกับคนอื่นๆ แม้เวลาจะผ่านไปนานถึง 4 ปีแล้ว ที่ตัวเองได้มีจิตอาสาคอยนำอาหารมาให้กิน  ถือเป็นการช่วยเหลือทางวัดอีกทางหนึ่ง  และอยากบอกให้ทุกคน ควรมีจิตสำนึกหากนำลูกสุนัขมาเลี้ยงก็ขอให้ดูแลกันตลอดไปไม่ใช่เบื่อก็นำมาปล่อยให้เป็นภาระกับผู้อื่นแบบนี้  สำหรับผู้ที่ใจบุญและมีความเมตตาต่อสัตว์ผู้ทุกข์ยากสามารถเดินทางมาบริจาคอาหารหรือให้ความช่วยเหลือที่วัดบ้านซ่อง ต.ท่าราบ อ.เมือง ได้ทุกวัน 



/////////////////////////////////////////


ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////








































ไม่ไหวแล้วโยม!! เอามาปล่อยกว่า 100 ตัว วัดเดือดร้อนทั้งอาหารทั้งยารักษา (มีคลิป) ไม่ไหวแล้วโยม!! เอามาปล่อยกว่า 100 ตัว วัดเดือดร้อนทั้งอาหารทั้งยารักษา (มีคลิป) Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 18, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.