ปตท.ประสานเกษตรกรรับสับปะรดจากสวนมาแจกฟรีให้ผู้มาเต็มน้ำมัน



ปั๊มน้ำมัน ปตท.ราชบุรี ประสานเกษตรกรรับซื้อสับปะรดมาแจกให้แก่ลูกค้าที่มา เติมน้ำมันคนละ 1 ผล เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรหลังราคาตกต่ำล้นตลาด หลังจากที่ ช่วยเหลือให้เกษตรกรนำผลผลิตมาวางขายฟรีไม่เสียค่าเช่า และยังมีมาตรการช่วยเหลือแจกแก่ลูกค้าที่มาเติมน้ำมันด้วย 

(คลิปในข่าว)

          วันนี้ 25 มิ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า... ที่บริเวณปั๊มน้ำมัน ปตท. ริมถนนเพชรเกษมก่อนขึ้นสะพานเลี่ยงเมือง หมู่ที่ 5 ต.ดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งได้มีเกษตรกรนำสับปะรดมาวางจำหน่ายโดยไม่เสียค่าเช่าพื้นที่ หลังจากเกิดภาวะราคาผลผลิตตกต่ำล้นตลาด ส่งผลให้เกษตรกรถึงขั้นวิกฤต  ทาง ปตท. สำนักงานใหญ่จึงประสายกับทางจังหวัดเพื่อให้การช่วยเหลือ โดยให้เกษตรกรนำผลผลิตมาวางจำหน่ายที่ปั้มน้ำมันโดยไม่เสียค่าเช่าพื้นที่  สำหรับที่ราชบุรีนั้นได้รับการสนับสนุนจากปั๊ม ปตท. รวม 14 แห่งในพื้นที่ จ.เพชรบุรี สมุทรสงคราม ราชบุรี และนครปฐม  ให้เกษตรกรนำผลผลิตมาวางจำหน่ายได้ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ นอกจากนี้ทาง ปตท.ได้รับซื้อสับปะรดจากเกษตรกรเพื่อนำมาแจกให้กับลูกค้าที่มาเติมน้ำมันด้วย

 
นางดวงจันทร์ อ่อนฉ่ำ อายุ 33 ปี เกษตรกรใน ต.บ้านคา อ.บ้านคา จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า วันนี้นำสับปะรดมาขายประมาณ 300 กิโลกรัม บางวันมีเหลือกลับไปบ้านเล็กน้อย  ส่วนใหญ่ลูกค้าจะรับประทานผลสด ปอกสับใส่ถุงขายถุงละ 20 บาท รับประทานได้เลย หากเป็นวันธรรมดาจะขายได้ประมาณวันละ  3,000-4,000 บาท   แต่หากเป็นวันหยุดจะขายดีได้เงินประมาณ   7,000-8,000 บาทต่อ 1 ร้านค้า หากรวมกันก็จะได้เงินประมาณวันละกว่า 10,000 บาท  ถือว่าพออยู่ได้และยังได้ช่วยระบายออกมาจากไร่ ดีกว่าจะปล่อยให้เน่าคาไร่ เพราะมีผลผลิตออกมากเกิน  โดยได้กำหนดขายกิโลกรัมละ 10 บาท เป็นสับปะรดกินผลสดที่คัดเกรดมีเนื้อดีมีคุณภาพมาวางขายให้ลูกค้าพร้อมรับประทานได้เลย
               
ส่วนกรณีปั๊มน้ำมัน ปตท. เอาสับปะรดมาแจกให้ลูกค้าที่มาเติมน้ำมันในปั๊มฟรีนั้น คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเนื่องจากเพราะเท่าที่สังเกตดูลูกค้าหลายคนจะชอบซื้อแบบปอกกินผลสดได้เลยมากกว่า หากปั๊มมีโปรโมชั่นแบบนั้นก็ไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งที่ร้านนอกจากจะมีแบบขายผลสดแล้วก็ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสับปะรดอีกหลายอย่าง เช่น สับปะรดกวน  ขนมปังชีทเช็ค และอีกหลายอย่างให้ลูกค้าได้เลือกซื้อด้วย ส่วนมากจะซื้อเป็นของฝากกลับไป ซึ่งทางปั๊มกำหนดให้ขายประมาณสิ้นเดือนนี้  ก็ยังคงมีผลผลิตหลงเหลืออยู่บ้าง แต่ก็ไม่มากนัก ถือเป็นเรื่องดีที่ ปตท.ได้ช่วยเกษตรกรไทยระบายผลผลิตให้  นอกจากนี้ทางสำนักงานใหญ่ยังมีนโยบายที่อยากจะช่วยเหลือเกษตรกรต่อไปอีกคือ  ให้ปั๊ม ปตท.แต่ละแห่งในพื้นที่ให้ช่วยเหลือรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรโดยตรงมาแจกให้แก่ลูกค้าที่มารับบริการเติมน้ำมันเพื่อเป็นการเร่งระบายผลผลิตและช่วยเหลือเกษตรกรอีกทางหนึ่ง


ส่วนทางด้านนายเลิศชัย เทียนรุ่งโรจน์ และนางอรุณรัก สองสามีภรรยา เจ้าของห้างหุ้นส่วนเทียนชัยปิโตรเลียม เปิดเผยว่า ตอนนี้จะมีเกษตรกรนำสับปะรดมาวางขายในปั๊มอยู่แล้ว แต่ทาง ปตท. มีนโยบายออกมาคือให้แจกสับปะรดแก่ประชาชนที่มาเติมน้ำมันในปั๊ม ถือเป็นการช่วยชาวไร่สับประรดที่กำลังเดือดร้อนอยู่ตอนนี้ ทางปั๊มได้ติดต่อซื้อผลผลิตจากเกษตรกรที่มาวางขายด้วย มีการตกลงราคากันเรียบร้อยแล้วและ นำมาแจกให้แก่ลูกค้า ส่วนที่ปั้มนี้ก็จะแจกเริ่มตั้งแต่วันที่  25 มิ.ย. 61  เป็นวันแรก เป็นนโยบายของทางสำนักงานใหญ่ให้แจกตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. แต่ด้วยความยังติดปัญหาเรื่องการประสานซื้อสับปะรด จึงต้องเลื่อนมา และแจก 3 วัน จำนวนทั้งสิ้น 3 ตัน  ที่จะให้แจกรถทุกคัน อาจจะรับซื้อมาก่อนวันละ 1 ตันก่อน  ซึ่งจะพยายามแจกให้ลูกค้าให้ได้สับปะรดทุกคัน เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรได้อีกทางหนึ่ง  โดยขนาดผลสับปะรดที่จะนำมาแจกให้แก่ลูกค้านั้นจะแจกให้ผู้ที่มาเติมน้ำมันคนละ 1 ลูกมีน้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม เป็นสับปะรดผลสดตัดจากไร่ ซึ่งได้พูดคุยกับเกษตรกรแล้วขอให้เป็นผลผลิตตัดมาวันต่อวันมีคุณภาพดี  ลูกค้าที่รับแจกสับปะรดจะได้รับประทานที่มีรสชาติหวานฉ่ำ

           
อย่างไรก็ตามจากการสอบถามเกษตรกรทราบว่า มีประชาชนทั่วไปมาซื้อสับปะรดกันคึกคักดี โดยเฉพาะช่วงวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวแวะเข้ามาใช้บริการและเข้ามาซื้อ  อย่างสับปะรดผลสดที่ปอกขายใส่ถุงกินได้เลยจะขายดีมาก นอกจากนี้ก็ยังมีผลิตแปรรูปอื่น ๆ อีกหลายอย่างเป็นสินค้าโอท็อปในพื้นที่ได้นำมาวางขายและได้รับความสนใจจากลูกค้าเลือกซื้อกลับไปรับประทานหลากหลาย ซึ่งทางปั๊มก็พร้อมจะสนับสนุนช่วยเหลือเกษตรกร โดย ปตท.ก็จะอยู่คู่กับคนไทย ก็ต้องช่วยเกษตรกรไทยไว้ก่อน




/////////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว : #ทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนราชบุรี

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////





































ปตท.ประสานเกษตรกรรับสับปะรดจากสวนมาแจกฟรีให้ผู้มาเต็มน้ำมัน ปตท.ประสานเกษตรกรรับสับปะรดจากสวนมาแจกฟรีให้ผู้มาเต็มน้ำมัน Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 25, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.