ราชบุรี ฝนหลวงภาคใต้เตรียมพื้นที่ปลูกป่าถวายเป็นพระราชกุศล


ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ จัดประชุมเตรียมความพร้อมพื้นที่ปลูกป่าถวายเป็นพระราชกุศล ในหลวงรัชกาลที่ 9 และเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 10 บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยสำนักไม้เต็ง ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี วันที่ 20 กรกฎาคม 2561 นี้
             
วันที่ 20 มิ.ย.61  นายวีระพล  สุดชาฎา ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้  ร่วมประชุมกับสมาชิกอาสาสมัครฝนหลวงจังหวัดราชบุรี เพื่อการเตรียมจัดกิจกรรมปลูกป่าที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยสำนักไม้เต็ง ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10  โดยมี นายแทนไทร์ พลหาญ นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้   นายสุชาติ บัวบาง หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รบ. 3 (พุยาง)  ผู้แทนจากสำนักงานโครงการชลประทานที่ 13 ราชบุรี นายธัมมสัญญ์  อุ่มเอิบ ประธานอาสาสมัครฝนหลวง จ.ราชบุรี พร้อมสมาชิกอาสาสมัครฝนหลวง  เข้าร่วมประชุมหารือการเตรียมความพร้อมพื้นที่จัดกิจกรรมในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้

(คลิปในข่าว)
   
ทั้งนี้ นายวีระพล  สุดชาฎา ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้  กล่าวถึงการเตรียมพื้นที่จัดกิจกรรมดังกล่าว ภายหลังจากนั่งเฮลิคอปเตอร์ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรตรวจสภาพพื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยสำนักไม้เต็ง และบริเวณเขตอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน  เขตรักษาพันธุ์สัตวืป่าแม่น้ำภาพชี ว่า   ทางกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้มีแนวคิดการเตรียมปลูกป่าทั้ง 5 ภูมิภาค   ส่วนของภาคใต้เป็นส่วนของ จ.ราชบุรีบริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำห้วยสำนักไม้เต็งที่จะใช้ในการปลูกป่าครั้งนี้ ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 30 ไร่  ใช้พันธุ์กล้าไม้ในท้องถิ่นที่มีความสูงประมาณ 1 เมตร ประมาณ 3,000  ต้น
   
       
สำหรับการปฏิบัติการของกรมฝนหลวงที่ผ่านมานั้นได้ช่วยพื้นที่ทั่วทั้งภาคใต้ ซึ่งตอนนี้ฝนมีการกระจายตัวค่อนข้างดี เนื่องจากมีหน่วยอยู่ที่ จ.สงขลาช่วยพื้นที่ตอนล่างและดับไฟป่าที่บริเวณพรุโต๊ะแดงด้วย สถานการณ์น้ำบริเวณภาคใต้ตอนล่างเริ่มดีขึ้น แต่ยังคงต้องคอยติดตามสถานการณ์อยู่ว่า อาจจะต้องหยุดทำฝนเทียมชั่วคราวก่อน  เพื่อจะได้ติดตามสถานการณ์การเพาะปลูกและดูสถานการณ์ปริมาณน้ำอีกครั้งหนึ่ง
 
           
อย่างไรก็ตามสำหรับกำหนดการของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรจะดำเนินการปลูกป่าในช่วงเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ โดยจะเตรียมจัดกิจกรรมใหญ่ที่เขื่อนวชิราลงกรณ์  จ.กาญจนบุรี   ซึ่งจะปลูกใกล้เคียงกันกับทางภาคอื่นๆด้วย   จึงอยากให้ทุกภาคส่วน รวมถึงประชาชน ช่วยกันปลูกป่า เพื่อร่วมกันสร้างความชื้นสัมพัทธ์ทางอากาศให้เพิ่มในพื้นที่ เมื่อมีความชื้นมากขึ้นก็จะทำให้เกิดมีเมฆและเกิดฝนตกกระจายได้ครอบคลุมทั่วพื้นที่..















/////////////////////////////////////////


ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////








































ราชบุรี ฝนหลวงภาคใต้เตรียมพื้นที่ปลูกป่าถวายเป็นพระราชกุศล ราชบุรี ฝนหลวงภาคใต้เตรียมพื้นที่ปลูกป่าถวายเป็นพระราชกุศล Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 21, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.