ไม่กลัว!!เย้ยกระแส โรงงานเถื่อนแอบนำขยะพลาสติกกว่าพันตันมารีไซเคิล

     
เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 22 มิ.ย. 61  นายรณภพ   เวียงสิมมา   นายอำเภอเมืองราชบุรี  พร้อมด้วยพ.ต.อ.อภิชาต   พุทธบุญ  ผกก.สภ.เมืองราชบุรี  และนายจำนง   จันทรวงศ์  ปลัดอำเภอเมืองราชบุรี พร้อมกำลังเจ้าหน้ที่ตำรวจ และอส. ได้เข้าตรวจสอบที่ บริษัท มิราเคิล เลเธอร์ จำกัด  เลขที่ 159  หมู่ 9  ต.ห้วยไผ่  อ.เมือง  จ.ราชบุรี ขอจดทะเบียน เมื่อ 22 ส.ค.59 เจ้าของชื่อนายวิโรจวัฒน์ ชื้อเจริญกุล  หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงกับโรงงานว่า  ได้ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว   ประกอบกับมีแรงงานต่างด้าวซึ่งไม่ทราบว่าถูกกฎหมายหรือไม่จำนวนมาก  ซึ่งผลการตรวจสอบพบแรงงานต่างด้าวจำนวนมากกำลังทำงานภายในโรงงาน  จึงได้เข้าควบคุมตัวไว้ แต่มีบางส่วนหลบหนีไปได้  และสามารถควบคุมตัวมาสอบสวนจำนวน  43 คน แบ่งเป็นแรงงานชาวเมียนมาร์ จำนวน 32 คน  แรงงานชาวจีนอีก 11 คน ซึ่งแรงงานชาวจีนนั้นอ้างว่าเป็นนักท่องเที่ยวที่เข้ามาดูกระบวนการทำงานของบริษัท เพื่อจะนำไปปรับใช้กับระบบอุตสาหกรรมในประเทศของตนเอง  แต่ทางเจ้าหน้าที่นั้นไม่เชื่อ เนื่องจากพบว่ากำลังทำงานร่วมกับแรงงานชาวเมียนมาร์  ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่มีเอกสารใดๆมาแสดงว่าเข้าเมืองถูกต้องตามกฎหมาย

(คลิปในข่าว)

นอกจากนี้ยังเข้าตรวจสอบภายในโรงงานก็พบว่าโรงงานแห่งนี้มีการนำขยะพลาสติกที่เป็นส่วนประกอบของอุปกรณ์ อีเล็กโทนิค มารีไซเคิล  ทั้งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์  ที่เป็นพลาสติก  และแผงวงจรอีเล็กโทนิค   ที่มีการคัดแยกแล้วและเตรียมคัดแยก ที่กองไว้กับพื้นโรงงานและที่บรรจุในถุงบิ๊กแบ๊ครวมแล้วมากกว่า 1,000 ตัน  โดยบางส่วนถูกนำมาบดอัดและทำเป็นเม็ดพลาสติกบางแล้ว  ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เชิญนายอารยะ  เนตรวงษ์   หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม  สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ราชบุรี ให้มาร่วมตรวจสอบ
   

โดยนายอารยะ เนตรวงษ์   หน.กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมจังหวัด  เผยว่าเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.61 ที่ผ่านมาได้เข้ามาทำการตรวจสอบที่โรงงานแห่งนี้แล้ว เดิมเคยมีการขออนุญาตประกอบกิจการฟอกหนัง  ทำหนังเทียม  และมีการคัดแยกขยะ  แต่ช่วงตรวจสอบก็พบว่ามีการนำขยะ พลาสติก  มาทำการรีไซเคิล  ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรงงาน ซึ่งประกอบกิจการผิดประเภท   และจะต้องทำการตรวจสอบเรื่องของการนำเข้ามาว่าถูกต้องหรือไม่  และมีจำนวนเท่าไหร่   นอกจากนี้ได้มีคำสั่งให้หยุดดำเนินการไปแล้ว  แต่มาวันนี้พบว่ายังมีการทำงานอยู่ ก็จะต้องดำเนินคดีต่อไปอีกเพราะฝ่าฝืนคำสั่ง  ส่วนขยะพลาสติกที่พบนั้นกำลังให้ทางเจ้าของโรงงานนำเอกสารมาแสดงด้วย  ซึ่งในเบื้องต้นยังไม่พบใบอนุญาตในการนำเข้ามา  และประกอบกิจการในส่วนของการบดอัดเม็ดพลาสติกโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจะต้องแจ้งดำเนินคดีเพิ่มไปอีก 









/////////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว : #ทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนราชบุรี

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////





































ไม่กลัว!!เย้ยกระแส โรงงานเถื่อนแอบนำขยะพลาสติกกว่าพันตันมารีไซเคิล ไม่กลัว!!เย้ยกระแส โรงงานเถื่อนแอบนำขยะพลาสติกกว่าพันตันมารีไซเคิล Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 22, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.