ราชบุรี จัดกิจกรรมปลูกบ้านใหม่ ให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ตามนโยบาย รมว.ทส.



ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ราชบุรี พร้อมด้วย รองผอ.รมน.จ.ราชบุรี ลงแขกร่วมแรงกับหน่วยงานในสังกัด จัดกิจกรรมปลูกบ้านใหม่ ให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี  ตามแนวคิดของ รมว.ทส. ที่ต้องการให้ผู้พิทักษ์ผืนป่าที่มีความประพฤติดีได้มีที่อยู่อาศัยให้มีชีวิตที่ดีขึ้น 

(คลิปในข่าว)

วันที่ 21 มิ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ( บ้านโป่ง) ราชบุรี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  พ.อ.เอกธนา เสนานนท์  รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดราชบุรี นายประทีป  เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจค่ายทัพพระยาเสือ  เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี เจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมไฟป่า ได้ร่วมกันปรับปรุงซ่อมแซมบ้านของนายแจ้ง ตะเภา  อายุ  48 ปี พนักงานราชการ ตำแหน่งพิทักษ์ป่า ของหน่วยพิทักษ์ป่าวังครก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี บุตรชายของนายเละ ตะเภา อายุ 79 ปี และนางยุ้ง ตะเภา อายุ 78 ปี  บ้านหลังดังกล่าวมีสภาพทรุดโทรมอยู่ในสภาพเอนเอียงมา นานหลายสีปีแล้ว เนื่องจากใช้ไผ่สับฟากทำเป็นผนังบ้านและพื้นอยู่อาศัย หลังคามุงสังกะสีเก่าจนเป็นสนิม เวลาฝนตกก็มีน้ำหยดลงมาแทบไม่มีที่จะหลับอาศัย  ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางความยากลำบากมานานนับสิบปีแล้ว
             

นายแจ้ง ตะเภา  พนักงานราชการ ตำแหน่งพิทักษ์ป่า ของหน่วยพิทักษ์ป่าวังครก  เปิดเผยว่า  ได้ทำงานดูแลผืนป่ามานานมาประมาณ 12 ปี ครอบครัวมีพ่อ แม่ น้องชาย และน้องสาว ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยได้อยู่บ้าน เพราะจะทำงานประจำอยู่ที่หน่วยพิทักษ์ป่าวังครกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชีตลอดระยะเวลาการทำงาน  โดยบ้านที่ปลูกเริ่มมีสภาพเก่าทรุดโทรมจนเสาไม้โน้มเอียงสร้างด้วยไม้รวก ไม้ไผ่ที่จะมีสภาพผุพัง  รู้สึกดีใจที่มีเพื่อน ๆ หลายหน่วยงานเข้ามาช่วยซ่อมแซมปลูกบ้านให้ใหม่ ทำให้ครอบครัวได้มีความเป็นอยู่ที่ดีไม่ต้องลำบากอีกแล้ว
             

นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ( บ้านโป่ง) ราชบุรี  กล่าวถึงแนวทางการช่วยเหลือดูแลเจ้าหน้าที่ว่า โครงการนี้เกิดขึ้นมาหลังจากเป็นแนวคิดนโยบายของ พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าเป็นคนที่ทำงานให้กับประเทศชาติ ดูแลทรัพยากร ประกอบกับรายได้ที่ค่อนข้างน้อย มีภาระทางสังคมที่เยอะ จึงมองว่าสิ่งที่พอที่จะช่วยเหลือได้ โดยจุดเริ่มต้นต้องเกิดจากเจ้าหน้าที่ภายในกรมอุทยานแห่งชาติฯก่อน  โดยเฉพาะโครงการซ่อมแซมที่พักอาศัยของผู้พิทักษ์ป่า มีลักษณะคล้ายกับการลงแขกร่วมแรงร่วมใจกัน ซึ่งมีหน่วยงานในสังกัด ทั้งกรมอุทยานแห่งชาติฯ เขตรักษาพันธุ์ฯ  หน่วยดับไฟป่า  หน่วยต้นน้ำ  หน่วยโครงการพระราชดำริ ที่อยู่ใกล้เคียงได้มาช่วยกันทำ ใครมีวัสดุสามาถนำมาซ่อมแซมบ้านได้ก็ให้เอามาช่วยเหลือกัน เพื่อให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
             
ซึ่งโครงการนี้ไม่ได้ทำที่นี่เป็นหลังแรก แต่ได้ทำมาหลายหลังทั่วประเทศแล้ว เช่น สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13  ลำปาง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 พิษณุโลก สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 23 แพร่  และอีกหลายแห่ง  โดยมีการคัดเลือกจะให้หัวหน้าหน่วยงาน เช่น เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ ให้พิจารณาดูลูกน้องที่มีความประพฤติดี ตั้งใจทำงาน แต่หากบางครั้งมีสภาพบ้านที่ชำรุทรุดโทรมและมีความประพฤติไม่ดีก็จะไม่เข้าหลักเกณฑ์  เช่น ติดการพนัน  ไม่ได้ดูแลครอบครัว  เป็นต้น  ล่าสุดเจ้าหน้าที่ที่ได้รับคัดเลือกทราบว่ามีความประพฤติดีคอยดูแลพ่อแม่ที่เริ่มแก่ชรา มีความตั้งใจทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่ดีจึงได้รับการคัดเลือก

             
ส่วนอีกโครงการหนึ่งคือ ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีแนวคิดขึ้นมาว่าจะให้เจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าที่เป็นลักษณะลูกจ้าง ทีโออาร์  ซึ่งไม่มีสิทธิประโยชน์อะไรเลย ท่านมีแนวคิดว่าควรจะจัดตั้งเป็นกองทุนมูลนิธิเรียกว่า”มูลินิธิผู้พิทักษ์ป่า” ซึ่งตอนนี้กำลังจะเปิดมูลนิธิเร็วๆนี้ จะมีโครงการวิ่งเพื่อผู้พิทักษ์ป่า โครงการปั่นจักรยานเพื่อหารายได้ สำหรับโครงการวิ่งเพื่อพิทักษ์ป่านี้ ในปัจจุบันมีเงินอยู่แล้วประมาณกว่า 8 ล้านบาท เป้าหมายจะหารายได้เข้ามาเรื่อยๆตั้งเป็นกองทุนขึ้นมาและสามารถที่จะถอนนำมาใช้เพื่อช่วยเหลือดูแลสวัสดิการของเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
   
       
อย่างไรก็ตาม ทางผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ได้สอบถามการทำงานและความเป็นอยู่ของนายแจ้ง พร้อมขอให้ตั้งใจปฏิบัติงานในหน้าที่ให้ดีที่สุด นอกจากนี้พ.อ.เอกธนา เสนนานนท์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด พร้อมด้วย นางสิริลักษณ์ เจริญผล คณะกรรมการที่ปรึกษาเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี นางจิรายุ คุณพันธ์ รองประธาน CSR จ.ราชบุรี  และนางภรมน นรการกุมพล หรือ  สจ.นก เขตอำเภอสวนผึ้ง  ยังได้มอบเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อช่วยเหลือครอบครัวของนายแจ้งเอาไว้ใช้จ่ายในครอบครัวด้วย







/////////////////////////////////////////

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////







































ราชบุรี จัดกิจกรรมปลูกบ้านใหม่ ให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ตามนโยบาย รมว.ทส. ราชบุรี จัดกิจกรรมปลูกบ้านใหม่ ให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ตามนโยบาย รมว.ทส. Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 21, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.