ชาวบ้านร้อง!! บ่อน้ำประปาหมู่บ้านเน่า! ปลาตายเกลื่อน!


ชาวบ้านในหมู่ที่ 2 บ้านดอยดิน ร้องบ่อน้ำสำหรับผลิตประปาหมู่บ้านน้ำเริ่มมีกลิ่นเหม็นและมีปลาลอยตายเป็นจำนวนมาก แต่ยังมีการผลิตน้ำประปาให้ชาวบ้านใช้ ทั้งๆที่ตรวจเจอสารไนเตรท และสำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 8 ประกาศเตือนห้ามบริโภคน้ำบาดาล จนชาวบ้านวิตกกังวลกับน้ำประปาหมู่บ้าน ส่วนนายก อบต.ห้วยไผ่ แจง อาจเกิดจากฝนตกปลาอาจน็อกน้ำ และให้เจ้าหน้าที่ตักซากปลาตายออกจากบ่อ และใส่คลอรีนฆ่าเชื่อโรคแล้ว 

(คลิปในข่าว)

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 ก.ค. 61  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในหมู่ที่ 2 บ้านดอยดิน  ต.ห้วยไผ่  อ.เมือง  จ.ราชบุรี ว่าที่บ่อน้ำสำหรับผลิตประปาหมู่บ้าน นั้นขณะนี้น้ำเริ่มมีกลิ่นเหม็นและมีปลาลอยตายจำนวนมาก  จึงเดินทางไปตรวจสอบพบชาวบ้านที่ร้องเรียนได้นำเข้าไปดูที่บ่อน้ำสำหรับผลิตประปาหมู่บ้านของ อบต.ห้วยไผ่  ซึ่งกำลังทำการสูบน้ำขึ้นไปผลิตน้ำประปาเพื่อแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน  และพบว่าในบ่อนั้นมีปลาหลายชนิดทั้งตัวเล็กและตัวใหญ่ ลอยตายเกลื่อนบ่อ  นอกจากนี้บริเวณรอบบ่อดังกล่าวก็มีซากปลาที่ตายแล้ว และถูกตักออกไปทิ้งที่บริเวณรอบๆบ่อด้วย  ทำให้ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว
   

ทั้งนี้จากการสอบถาม นายสมชาย หลวงละ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 66 หมู่ 2 ต.ห้วยไผ่ อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นชาวบ้านที่ใช้น้ำประปาที่ผลิตจากบ่อน้ำแห่งนี้ก็บอกว่า.. มีชาวบ้านไปบอกว่า ที่บ่อน้ำประปามีตายจำนวนมาก แต่ก่อนที่จะไปดูว่ามีปลาตาย น้ำประปาที่บ้านนั้นมีกลิ่นเหม็นและมีสีดำมาหลายวันแล้ว ซึ่งก็ไม่รู้สาเหตุว่ามาจากอะไร  แต่พอมีคนบอกว่ามีปลาตายจึงได้รีบไปดูกัน  ซึ่งก็พบว่ามีปลาตายจำนวนมาก  และมีการตักออกไปทิ้งรอบๆบ่อบ้างแล้ว   ซึ่งทางอบต.ห้วยไผ่  ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่นั้นได้รับทราบแล้วมีปลาตายจำนวนมากในบ่อผลิตน้ำประปา  แต่ยังไม่เห็นมีการดำเนินการใดๆ   นอกจากนี้ในพื้นที่แถบนี้ที่มีบ่อบาดาล ทางสำนักงานน้ำบาดาลเขต 8  ได้มีหนังสือแจ้งมาว่า น้ำบาดาลที่ชาวบ้านขุดขึ้นมาใช้ในพื้นที่ตรงนี้ ห้ามมีการนำไปบริโภคเนื่องจากมีสารไนเทรต เกินมาตราฐานแต่ตอนนี้ชาวบ้านก็ยังใช้อยู่เนื่องจากผู้นำนั้นไม่ได้แจ้งให้ชาวบ้านได้รับทราบ   ซึ่งตอนนี้ชาวบ้านก็ยังต้องใช้น้ำประปาหมู่บ้านและน้ำบาดาลอยู่ เพราะไม่รู้จะไปใช้น้ำที่ไหน  ซึ่งตอนนี้มีชาวบ้านในหมู่ 2  หมู่ 4  และหมู่ 9  ที่ใช้น้ำตรงนี้   และอยากให้หน่วยงานเข้ามาแก้ไขเรื่องที่บอกว่าในน้ำบาดาลมีสารไนเทรต ห้ามนำไปใช้  แต่ทุกวันนี้หน่วยงานเองก็ยังไม่ได้แจ้งให้ชาวบ้านได้รับทราบเลยว่า สารไนเทรตคืออะไร และทำไมถึงห้ามไม่ให้บริโภคและยังปล่อยให้ชาวบ้านใช้อยู่  และตอนนี้ก็ลุกลามไปหลายพื้นที่แล้ว  ซึ่งเฉพาะแค่ในพื้นที่ของหมู่ 2  บ้านดอยดินนั้นพบว่ามีสารไนเทรตถึง 4 บ่อ  แต่อนุโลมให้ใช้เพียง 2 บ่อ รวมทั้งบ่อน้ำที่มีปลาตายด้วย  ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าปลาที่ตายนั้นมีสาเหตุมาจากสารตัวนี้ด้วยหรือไม่
 
   
ด้านนายอำนวย  พระลักษณ์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยไผ่  ก็บอกว่า สาเหตุที่มีปลาตายลอยเกลื่อนในบ่อผลิตน้ำประปาหมู่บ้านนั้นน่าจะมาจากปลาน็อคน้ำ  เนื่องจากมีฝนตกลงมาจำนวนมาก  และทางเจ้าหน้าที่เองก็นำคลอรีนไปใส่ด้วยเพราะ  น้ำที่สูบมานั้นสูบมาจากเขาตกน้ำ  ซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติ  จึงอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ปลาตาย  ทางเจ้าหน้าที่ได้นำทำการตักปลาที่ตายออกแล้ว และใส่คลอรีนฆ่าเชื้อลงไป   ส่วนเรื่องที่น้ำบาดาลมีสารไนเทรตปนเปื้อนนั้นทางสำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 8 ได้แจ้งมาแล้ว  แต่ทาง อบต.ไม่ได้แจ้งให้ชาวบ้านได้รับทราบ เนื่องจากบ่อที่มีการตรวจพบนั้นไม่ได้มีการใช้มานานแล้ว  จึงถือเป็นบ่อปิดจึงไม่ต้องออกไปแจ้งเตือนว่าห้ามใช้น้ำ  ส่วนสาเหตุที่มีสารไนเทรตลงไปอยู่ในน้ำบาดาลได้อย่างไรนั้นก็จะต้องทำการตรวจสอบหาที่ไปที่มาก่อน





/////////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว : #ทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนราชบุรี

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////















































ชาวบ้านร้อง!! บ่อน้ำประปาหมู่บ้านเน่า! ปลาตายเกลื่อน! ชาวบ้านร้อง!! บ่อน้ำประปาหมู่บ้านเน่า! ปลาตายเกลื่อน! Reviewed by ไชโยราชบุรี on กรกฎาคม 18, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.