พลิกวิกฤตจากไร่สับปะรด มาเป็นไร่กาแฟสร้างราย พร้มศูนย์เรียนรู้


     
นายเสน่ห์   แคนเพชร   อายุ 63 ปี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยางหัก  อ.ปากท่อ  จ.ราชบุรี  และเป็นเกษตรกรที่ปลูกสับปะรดเป็นอาชีพมายาวนาน หลังช่วงราคาสับปะรดตกต่ำ ขายไม่ได้ต้องปล่อยให้เน่าคาสวน จึงหันมาปลูกกาแฟพันธุ์โรบัสต้า ลองผลิตลองถูกจนสามารถสร้างรายได้ได้ดี จึงนำพื้นที่ 60 ไร่ มาเป็นสวนกาแฟ อุ้ยเก่อกาแฟ  พร้อมเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ให้ นักเรียนนักศึกษา และผู้สนใจการปลูกกาแฟเข้าชม

(คลิปในข่าว)

นายเสน่ห์  แคนเพชร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยางหัก  ได้เล่าให้ฟังถึงวิกฤตในช่วงที่ราคาสับปะรดตกต่ำ จนต้องปล่อยให้ผลผลิตนั้นเน่าเสียคาไร่  แทบจะหมดเงินทุนที่มี จนวันหนึ่งมีโอกาสได้ไปศึกษาดูงานที่ จ.ชุมพร  และเห็นการปลูกกาแฟ  จึงได้ขอซื้อพันธุ์กาแฟ โรบัสต้า มาทดลองปลูก  ควบคู่กับการปลูกสับปะรด  และเมื่อได้ผลผลิตของกาแฟก็ทดลองนำมาคั่วแล้วนำมาชงกาแฟดื่มเอง พบว่ามีรสชาดที่หอมชวนดื่ม  จึงได้ชักชวนเพื่อนๆให้มาลองดื่มก็พบว่าทุกคนถูกใจและติดใจในรสชาด


        จึงคิดว่าตนเองนั้นมาถูกทางแล้ว เพราะพื้นที่ของตนเองนั้นเป็นพื้นที่เเชิงเขาซึ่งมีแร่ที่เป็นประโยชน์  ทำให้รสชาดของกาแฟนั้นดีมาก  จึงได้ขยายพื้นที่ในการปลูกกาแฟตอนนี้มีประมาณ 60 ไร่  เพราะเมล็ดกาแฟที่ได้มานั้นไม่มีการเน่าเสียเพราะเมื่อสุขเราก็จะนำมาตากให้แห้งแล้วเก็บไว้เวลาที่เราต้องการดื่มก็นำมาคั่ว ซึ่งดีกว่าปลูกพืชชนิดอื่นนอกจากนี้ยังได้ชักชวนเพื่อนบ้านให้ปลูกด้วย โดยรวมกันเป็นกลุ่มโดยใช้ชื่อว่า  กลุ่มกาแฟตะนาวศรี  และการปลูกกาแฟนั้นยังช่วยให้ชาวบ้านมีงานทำโดยเราก็จะจ้างมาเก็บเมล็ดกาแฟเป็นกิโล ซึ่งจะทำให้มีงานทำได้ทั้งปี
     

ส่วนตนนั้นก็ศึกษาหาวิธีในการเรื่องของการชงกาแฟและรสชาดที่แปลกใหม่ออกไป ลองผิดลองถูกจนวันนี้พบว่ากาแฟที่ตนปลูกนั้นมีรสชาดอร่อยมาก เพราะเราคั่วเอง และจะให้ลูกค้าที่สนใจได้ทำการคั่วเมล็ดกาแฟเอง แล้วนำมาทำเป็นกาแฟดริป  คือกาแฟล้วนๆไม่ได้ผสมอะไร  จึงได้ตั้งชื่อว่า อุ้ยเก่อ กาแฟ  ซึ่งแปลว่า กาแฟอร่อยมาก  ซึ่งตรงนี้แหละที่ทำให้ลูกค้าที่เข้าชิมรสชาติของกาแฟแล้วติดใจ  ส่วนดอกกาแฟเราก็นำมาตากแห้งแล้วนำมาชงเป็นน้ำชา  ซึ่งจะให้รสชาติที่แปลกไปจากชา ทั่วไป  ซึ่งมีกลิ่นหอมชวนดื่ม   นอกจากนี้ก็ยังนำผงกาแฟไปทำสบู่ด้วย


       ต่อไปในอนาคตข้างหน้าถ้าเราทำห้องแลปแล้วผมอาจจะทำเป็นยาสระผม หรือทำเป็นน้ำยาล้างทำความสะอาดด้วย   ซึ่งตอนนี้เตรียมไปขอ อย.และเตรียมไปขอจดลิขสิทธิ์ แล้ว นอกจากนี้ในพื้นที่ของตนเองนั้นมีบรรยากาศที่เย็นสบายเพราะอยู่บนพื้นสูง จึงได้เตรียมปรับพื้นที่เพื่อไว้ต้อนรับผุ้ที่เข้ามาดื่มกาแฟและต้องการนอนพัก โดยมีสถานที่กางเต็นท์ให้  เพื่อให้สัมผัสกับธรรมชาติที่แท้จริง  และที่นี่เรายังเปิดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับผู้ที่สนใจจะทำการปลุกกาแฟ  คั่วกาแฟ และวิธีการปรุงรสชาติของกาแฟให้ถูกปากคนดื่มด้วย  โดยในแต่ละวันก็จะมีผู้ที่แวะเวียนทั้งเข้ามาดื่มกาแฟ  และมาศึกษาหาความรู้กันตลอด

















/////////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว : #ทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนราชบุรี

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////















































พลิกวิกฤตจากไร่สับปะรด มาเป็นไร่กาแฟสร้างราย พร้มศูนย์เรียนรู้ พลิกวิกฤตจากไร่สับปะรด มาเป็นไร่กาแฟสร้างราย พร้มศูนย์เรียนรู้ Reviewed by ไชโยราชบุรี on กรกฎาคม 14, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.