3 หน่วยงานหลัก เตรียมนำหมูป่ากลับบ้าน


  เทศบาลตำบลหลุมดินจัดประชุมขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ และกรมปศุสัตว์เข้าช่วยเหลือดำเนินการจับหมูป่าเกือบ 100 ตัว ที่อาศัยอยู่บริเวณวัดท่าโขลงและป่าชุมชน ในตำบลหลุมดิน อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังพบมีการแพร่ขยายพันธุ์จำนวนมาก สร้างปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน ชาวบ้านหวั่นเกรงจะถูกทำร้าย
  
(คลิปปในข่าว)

วันที่ 11 กค.61  ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลหลุมดิน อ.เมือง จ.ราชบุรี นายยุทธนา เจริญภักดี นายกเทศบาลตำบลหลุมดิน นายทรงฉัตร ประคัลภานนท์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาประทับช้าง นายประทีป เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายชาติชาย สังข์วิลัย ปศุสัตว์อำเภอเมือง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาการนำหมูป่ากลับบ้าน หลังจากช่วงที่ผ่านมามีการนำหมูป่ามาปล่อยทิ้ง โดยที่ไม่มีการควบคุมประชากรหมูป่า ทำให้เกิดการแพร่ขยายพันธุ์เพิ่มอย่างรวดเร็วเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม ชาวบ้านหลายคนหวั่นเกรงหมูป่าช่วงฤดูการติดสัตว์ผสมพันธุ์จะทำร้ายลูกหลาน เหมือนกับบางจังหวัดที่เคยถูกหมูป่าทำร้ายจนเสียชีวิตมาแล้ว จึงอยากให้ทางเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือนำไปปล่อยในที่ปลอดภัยโดยเร็ว

ซึ่งในที่ประชุมได้ร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาพร้อมทั้งยังดูเรื่องข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องถึงกระบวนการดำเนินการนำหมูป่าในพื้นที่ว่าสามารถทำได้หรือไม่ และจะวางแผนการจับอย่างไร เนื่องจากมีฝูงหมูป่าที่อาศัยอยู่ในป่าละเมาะ เขตชุมชน วัด หลายจุด ซึ่งจากการประเมินเบื้องต้นคาดว่ามีประมาณกว่า 100 ตัว ซึ่งที่ประชุมได้มีแนวทางที่จะ จับ การเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ  เนื่องจากหวั่นเกรงช่วงหน้าฝนจะมีโรคติดตามเข้ามาในพื้นที่ อาจจะส่งผลกระทบต่อชุมชน วัด และโรงเรียนได้ หากเคลื่อนย้ายออกไปเร็วเท่าไหร่ก็จะเป็นผลดีต่อพื้นที่
 

ทั้งนี้นายยุทธนา เจริญภักดี นายกเทศบาลตำบลหลุมดิน  เปิดเผยว่า เห็นว่าพื้นที่นี้เป็นเขตชุมชนแล้ว จึงอยากจะนำหมูป่าคืนกลับบ้าน ให้ได้ไปใช้ชีวิตตามธรรมชาติเป็นสิ่งที่ดีกว่าจะมาอยู่ที่นี่  ที่ประชุมเห็นพ้องด้วยว่าจะพาหมูป่ากลับคืนธรรมชาติหรือให้ผู้ที่สนใจนำไปเลี้ยง  จะหลีกเลี่ยงการนำไปทำอาหาร  ซึ่งได้ประสานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว น่าจะไม่เกินเดือนกันยายนนี้คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จ
 

โดยทางเทศบาลได้พูดคุยกับคณะสงฆ์แล้วในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลหลุมดินว่า ขอหลีกเลี่ยงการรับอภัยทานสัตว์ต่างๆ เพราะวัดจะอยู่กับกิจทางศาสนาไม่สมควรนำสัตว์มาเลี้ยงและนำมาปล่อยที่นี่จะเป็นภาระกับสงฆ์ อีกทั้งพระจะต้องดูสัตว์ต่อเนื่อง จะต้องเกี่ยวข้องกับปัจจัย อาหาร   สุดท้ายคนที่นำมาปล่อยจะบาปให้กับวัด ให้กับพระ มากกว่า  จึงได้ประกาศไว้จะไม่นำหรือจะไม่รับสัตว์ที่ประชาชนนำมาปล่อยที่วัดโดยเด็ดขาด ยกเว้นหลงเข้ามาสามารถเลี้ยงดูแลได้  โดยหลักการที่เทศบาลอยากให้หมูป่าแก่ผู้สนใจที่จะนำไปเลี้ยงเพื่อเสริมเป็นอาชีพให้แก่ครอบครัวได้อีกทางหนึ่ง


อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจสอบบริเวณพื้นที่หลายจุดที่หมูป่าหลบอาศัย ทั้งบริเวณป่าละเมาะ บริเวณเขตวัด ป่าชุมชนใกล้บ้านเรือนของชาวบ้าน พบฝูงหมูป่าหลบอาศัยอยู่เป็นจุดๆ ซึ่งได้เตรียมเจ้าหน้าที่หลายหน่วยทั้งจากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และเทศบาลตำบลหลุมดิน เตรียมจับหมูป่าชุดแรกที่อาศัยอยู่บริเวณวัดท่าโขลง เพื่อเตรียมนำไปไว้ที่โครงการฟาร์มตัวอย่างบ้านบ่อหวี ตามพระราชดำริ อ.สวนผึ้ง เลี้ยงดูแลเป็นชุดแรกก่อน และจะได้วางแผนนำอุปกรณ์ต่างๆเข้ามาดำเนินการจับชุดต่อไป
     

นอกจากนี้ทางเทศบาลจะได้จัดเตรียมกรงพร้อมสถานที่ไว้เป็นจุด เพื่อนำหมูป่าเข้าไปอาศัยอยู่ชั่วคราว ในการรอประชาชนที่สนใจติดต่อเข้ามาเพื่อขอนำไปเลี้ยง  นอกจากนี้ทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองจะได้ออกใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์ระหว่างทางที่นำหมูป่าเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายต่อไป  หากประชาชนหรือผู้ที่สนใจ สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานเทศบาลตำบลหลุมดิน  032-741756-7
                                   






/////////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว : #ทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนราชบุรี

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////












































3 หน่วยงานหลัก เตรียมนำหมูป่ากลับบ้าน 3 หน่วยงานหลัก เตรียมนำหมูป่ากลับบ้าน Reviewed by ไชโยราชบุรี on กรกฎาคม 11, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.