รวมพลัง"ยิงกันสนั่นเมือง" เพิ่มพื้นที่สีเขียว เพิ่มอาหารให้สัตว์ป่า



  เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดมวลชนสัมพันธ์จาก สภ.เมือง จ.ราชบุรี ได้ร่วมกับจิตอาสาในตำบลดอนตะโก จัดกิกกรรมโครงการจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ "ยิงกันสนั่นเมือง เพิ่มพื้นที่สีเขียว เพิ่มอาหารให้สัตว์ป่า" ณ บริเวณยอดเขาแก่นจันทร์ อ.เมือง จ.ราชบุรี เพื่อเพิ่มทรัพยากรป่าไม้ไว้ให้สัตว์ป่าที่อาศัยได้มีแหล่งอาหารกิน

(คลิปในข่าว)

  วันที่ 9 ก.ค. 61 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดมวลชนสัมพันธ์จาก สภ.เมือง จ.ราชบุรี ได้ร่วมกับจิตอาสาในตำบลดอนตะโก ต.อ่างทอง ต.เจดีย์หัก และหลายตำบลในพื้นที่ อ.เมือง ได้นำครอบครัวลูกหลาน จัดกิกกรรมโครงการจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ "ยิงกันสนั่นเมือง เพิ่มพื้นที่สีเขียว เพิ่มอาหารให้สัตว์ป่า" ณ บริเวณยอดเขาแก่นจันทร์ อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ หรือ พระสี่มุมเมือง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองราชบุรี  เพื่อร่วมกันปลูกป่าไม้ให้สัตว์  ด้วยการยิงหนังสติ๊กเมล็ดพันธุ์ไม้นานาชนิด ได้แก่ เมล็ดพันธุ์มะม่วงหาวมะนาวโห่ เม็ดมะขาม เม็ดน้อยหน่า เม็ดขนุน นำมาห่อหุ้มด้วยดินเหนียวผึ่งไว้ให้แห้งเล็กน้อย นำไปยิงปลูกป่าเพิ่มพื้นที่สีเขียวและแหล่งอาหารและที่อยู่อาศัยให้แก่สัตว์ป่าในพื้นที่
 

  ทั้งนี้ ร.ต.อ.รัฐภูมิ โพธิ์สีดา รองสารวัตรสืบสวน สภ.เมืองราชบุรี เปิดเผยโครงการว่า... โครงการดังกล่าวเป็นงานมวลชนสัมพันธ์ของสถานีตำรวจภูธรเมืองราชบุรี ร่วมกับจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ  หลังจากที่ได้ไปดูพื้นที่หลายแห่ง เช่น แหล่งท่องเที่ยวที่บริเวณอุทยานหินเขางู ปรากฏว่ามีลิงจำนวนมาก แต่พื้นที่เป็นภูเขาหิน จึงมีแนวคิดว่าถ้าเราปลูกป่าด้วยการยิงลูกไม้หลายชนิดหุ้มดินเหนียวเอาไว้ และยิงขึ้นไปบนภูเขาหินที่มีสภาพแตกร้าวเป็นบางจุด  ดินที่ห่อหุ้มเมล็ดพันธุ์ไม้ก็จะหล่นไปยังบริเวณซอกหินที่แตกร้าวอยู่ในช่วงหน้าฝนพอดี เมื่อฝนตกลงมาทำให้เมล็ดพันธุ์ไม้งอกงามเกิดการเจริญเติบโตขึ้น สัตว์ที่อาศัยก็จะได้ยอดอ่อนของพันธุ์ไม้ต่าง ๆ กินเป็นอาหาร และต้นไม้ก็จะเติบโตมีลูกให้สัตว์ได้เก็บกินเป็นอาหารต่อไป  จึงรวบรวมชาวบ้านจิตอาสาในพื้นที่ ที่สนใจนำครอบครัว ลูกหลาน มาร่วมกิจกรรมช่วงวันหยุดร่วมกับนักท่องเที่ยวที่ได้เดินทางมาพักผ่อนในพื้นที่ชวนมาทำกิจกรรมร่วมกันด้วยความสนุกสนาน  มีพื้นที่กิจกรรมหลายแห่งที่เตรียมจัด เช่น อุทยานหินเขางู  ยอดเขาแก่นจันทร์  และเขาบิน เป็นต้น โดยเมล็ดพันธุ์ไม้ต่าง ๆ จะมีกลุ่มชาวบ้านจิตอาสาเก็บหามาไว้ แล้วนำไปหุ้มดินเหนียว  เป็นเม็ดผลไม้ที่สัตว์กินได้ หลายชนิด ที่ทนต่อสภาพพื้นที่ ทนต่อความแห้งแล้ง  มีทั้งไม้ดอก ไม้ใบ ไม้ผล ทุกชนิดที่สามารถหามาได้ เป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน มีประโยชน์ต่อสัตว์ป่าได้มีแหล่งอาหารกิน อีกทั้งยังเป็นการปลูกป่าเพิ่มทรัพยากรป่าไม้ให้มีความอุดมสมบูรณ์ยิ่งขึ้นด้วย








/////////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว : #ทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนราชบุรี

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////











































รวมพลัง"ยิงกันสนั่นเมือง" เพิ่มพื้นที่สีเขียว เพิ่มอาหารให้สัตว์ป่า รวมพลัง"ยิงกันสนั่นเมือง" เพิ่มพื้นที่สีเขียว เพิ่มอาหารให้สัตว์ป่า Reviewed by ไชโยราชบุรี on กรกฎาคม 09, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.