ผู้ว่าเมืองโอ่ง ประกาศเร่งดำเนินการกับโรงงานที่ลักลอบทิ้งสารเคมี


ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นำทีมลงพื้นที่ ต.น้ำพุ อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี ประกาศสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ในการดำเนินการกับโรงงานที่ลักลอบทิ้งสารเคมี พร้อมเร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบควบคู่กันไป 

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.61 ที่ศาลาเอนกประสงค์หมู่ 1 ต.น้ำพุ อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายรณภพ เวียงสิมมา นายอำเภอเมืองราชบุรีตัวแทนสาธารณสุขจังหวัดกรมควบคุมโรค อุตสาหกรรมจังหวัด สำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม จังหวัดราชบุรีสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 ได้ลงพื้นที่ตำบลน้ำพุ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากการลักลอบนำสารเคมีจากโรงงานแห่งหนึ่ง มาทิ้งใกล้บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยสำนักไม้เต็ง


โดยได้นำหน่วยเคลื่อนที่ตรวจสุขภาพประชาชนมาให้บริการตรวจเลือดและปัสสาวะ ชาวบ้านในกลุ่มเสี่ยงจำนวน 45 คน จากนั้นจะสุ่มตรวจชาวบ้านในพื้นที่อีก 300 ราย เพื่อหาค่าโลหะหนัก โดยจะตรวจสุขภาพ ทุก 3 เดือน พร้อมกันนี้เหล่ากาชาดจังหวัดราชบุรียังได้นำถุงยังชีพมามอบให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบอีกด้วย


นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ยังได้ตั้งโต๊ะให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ชี้แจง ทำความเข้าใจกับชาวบ้านถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหา โดยนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า... ขอให้ ชาวบ้านสบายใจได้ว่าทางจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้นิ่งนอนใจ ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการขั้นตอนของแต่ละหน่วยงาน ส่วนการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ที่ให้งดใช้น้ำ บริเวณลำห้วยน้ำพุ เนื่องจากพบว่ามีการปนเปื้อนเกินมาตรฐาน ในวันนี้ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องฟื้นฟูน้ำในลำห้วยโดยเฉพาะการพร่องน้ำจากพื้นที่รอบข้างที่ไม่มีสารปนเปื้อน เพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้มีน้ำอุปโภคและบริโภค พร้อมกับเร่งดำเนินการ กับผู้ที่ก่อให้เกิดการปนเปื้อนไปพร้อมกันเพื่อไม่ให้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างไรก็ตาม หากพบผู้ที่ก่อให้เกิดการปนเปื้อนของสารพิษ จะต้องดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมายอย่างเด็ดขาด


อย่างไรก็ดีการดำเนินการกับผู้ประกอบการโรงงานกำจัดกากขยะอุตสาหกรรมในพื้นที่ตำบลน้ำพุ ที่มีเรื่องร้องเรียนมากกว่า 10 ปี โดยขณะนี้ทางจังหวัดราชบุรี ไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งดำเนินการตามขั้นตอนอย่างรัดกุม และติดตามเรื่องอย่างใกล้ชิด จึงอยากให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่มั่นใจได้ว่า จังหวัดจะไม่ทอดทิ้ง โดยจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบให้เร็วที่สุด








/////////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว : #ทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนราชบุรี

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////











































ผู้ว่าเมืองโอ่ง ประกาศเร่งดำเนินการกับโรงงานที่ลักลอบทิ้งสารเคมี ผู้ว่าเมืองโอ่ง ประกาศเร่งดำเนินการกับโรงงานที่ลักลอบทิ้งสารเคมี Reviewed by ไชโยราชบุรี on กรกฎาคม 09, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.