ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้เตรียมปลูกป่าเพิ่มทรัพยากรป่าไม้



ผอ.ศูนย์ฯฝนหลวงภาคใต้ ร่วมกับเจ้าอาวาสวัดถ้ำสิงโตทอง และอาสาสมัครฝนหลวง จ.ราชบุรี จัดประชุมหารือพร้อมดูพื้นที่เตรียมการปลูกป่าเพิ่มทรัพยากรป่าไม้ ที่บริเวณวัดสิงโตทอง อ.จอมบึง  

(คลิปในข่าว)

วันที่ 12 ก.ค.61  นายวีรพล สุดชาฎา ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ ได้จัดประชุมหารือวางแผน เตรียมการปลูกป่าบริเวณวัดถ้ำสิงโตทอง ตั้งอยู่หมู่ที่ 11 ต.ปากช่อง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยมีพระครูสังฆรักษ์กุ้ยไฮ้ ชุตินธโร เจ้าอาวาสวัดถ้ำสิงโตทอง นายณฐพล อุ่มเอิบ ประธานอาสาสมัครฝนหลวง จ.ราชบุรี พร้อมสมาชิกอาสาสมัครฝนหลวง จ.ราชบุรี  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมวางแผนเพื่อเตรียมพื้นที่และพันธุ์ไม้ที่จะปลูกในพื้นที่บริเวณวัดถ้ำสิงโตทองในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้
             

โดยในที่ประชุมได้หารือการคัดเลือกพันธุ์ไม้สักและพันธุ์ไม้มงคลมาปลูกใกล้กับอุโบสถซึ่งเดิมจะมีพันธุ์ไม้ในท้องถิ่นปลูกไว้เดิมอยู่แล้วหลายชนิด เบื้องต้นมีการเตรียมแผนการปลูกพันธุ์ไม้ในวันดังกล่าวไว้ประมาณ 1,000 ต้น  จะมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อาสาสมัครฝนหลวงจากทั้ง 10 อำเภอ ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านเข้าร่วมกิจกรรมการปลูกป่า เพื่อการสืบสานศาสตร์พระราชาพระบิดาแห่งฝนหลวง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช รัชกาลที่ 9 
               

สำหรับประวัติวัดถ้ำสิงโตทอง เป็นวัดที่พระราชสังวราภิมณฑ์ หรือหลวงปู่โต๊ะ อดีตเจ้าอาวาสวัดประดู่ฉิมพลี ได้ดำเนินการจัดสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.  2510 โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9  และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถเสด็จพระราชดำเนินฉลองพระอุโบสถ และฝังลูกนิมิต ในปี 2535  ทรงพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์เป็นทุนพระราชทาน เพื่อสร้างอุโบสถวัดถ้ำสิงโตทอง และยังพระราชทานทองคำแท่งหนัก 9 บาท สำหรับเททองหล่อพระพุทธรูปปฏิมาประธานประจำอุโบสถ ซึ่งได้รับพระราชทานนามว่า “ พระพุทธสิริกิตติพิพัฒน์  (สก.) และนับเป็นอุโบสถหลังแรกที่มีพระนามภิไธย “สก” ประดิษฐานที่หน้าบันลักษณะพิเศษของอุโบสถหลังนี้ นอกจากเป็นสถาปัตยกรรมพระราชทานสมัยรัชกาลที่ 3 ซึ่งไม่มีช่อฟ้าใบระกา ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9  และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงปลูกต้นสักทอง ที่บริเวณหน้าอุโบสถ เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ.  2535
           

ต่อมาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10  ได้เสด็จพระราชดำเนินวางศิลาฤกษ์ วิหารธรรมสถาน เมื่อ ปี พ.ศ.  2527  และ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชเสด็จฉลองวิหาร เมื่อปี พ.ศ.  2528 ซึ่งได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน  พ.ศ. 2534 โดยมีพระครูสังฆรักษ์กุ้ยไฮ้  ชุตินธโร เป็นเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน
           

ซึ่งการปลูกป่าในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มทรัพยากรป่าไม้ ตามแนวนโยบายของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร อีกทั้งเป็นการสืบสานศาสตร์พระราชาพระบิดาแห่งฝนหลวง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช รัชกาลที่ 9 สืบต่อไป



/////////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว : #ทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนราชบุรี

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////
















































ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้เตรียมปลูกป่าเพิ่มทรัพยากรป่าไม้ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้เตรียมปลูกป่าเพิ่มทรัพยากรป่าไม้ Reviewed by ไชโยราชบุรี on กรกฎาคม 13, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.