เกษตรกรหนุ่มหัวใส เลี้ยงชันโรงผสมเกสรสวนผักผลไม้อินทรีย์


เกษตรกรหนุ่มในตำบลดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี เลี้ยงชันโรงเพื่อไว้ผสมเกสรของพืชผักผลไม้แบบผสมผสานปลอดสารพิษ หลังจากช่วงแรกพบปัญหาผลผลิตน้อย แต่หลังจากนำชันโรงมาเลี้ยงทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น เป็นที่ต้องการของกลุ่มผู้ที่รักสุขภาพ แถมยังได้น้ำผึ้งหวานจากชันโรงยังคุณภาพดีให้คุณประโยชน์ต่อร่างกาย 
 
 
12  ก.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. ที่ไร่ภูเพชร ของนายธนาพล จิตตุรงค์อาภรณ์ อายุ  23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59/ 2 หมู่ 8 ต.ดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี ในเนื้อที่ 6 ไร่ ได้จัดสรรพื้นที่ปลูกพืชผัก ผลไม้ ปลอดสารพิษ  แบบผสมประสานไว้หลากหลายชนิด ตั้งแต่ประเภทกินหัวไปจนถึงกินยอด ซึ่งล้วนแล้วแต่สามารถปลูกพึ่งพาอาศัยกันได้ ทั้งในลักษณะเป็นไม้ยืนต้นที่นำผักต่างๆปลูกใกล้ๆกันได้เป็นอย่างดี และง่ายต่อการดูแล แต่หลังจากปลูกมานานกว่า 6 ปีผลผลิตไม่ได้ดีเท่าที่ควร หลังจากศึกษาตามแหล่งเรียนรู้ต่างๆจนพบชันโรง ซึ่งมีลักษณะคล้ายผึ้งตัวเล็กๆ สามารถช่วยในการผสมเกสรให้กับพืชผักผลไม้ได้ผลดี 


นายธนาพล จิตตุรงค์อาภรณ์ อายุ   23 ปี เปิดเผยว่า หลังเรียนจบจากมหาวิทยาลัยฯ แต่มีใจรักด้านการเกษตรมากจึงได้มาช่วยพ่อแม่ปลูกผัก ผลไม้ จนมาค้นพบชันโรงและได้นำมาเลี้ยง เพื่อให้ตัวชันโรงได้ผสมเกสรภายในไร่ ก็พบว่า มะขามป้อม ตามปกติจะติดลูกยากมาก แม่กระทั่งผึ้งก็ไม่สามารถผสมเกสรดอกมะขามป้อมได้ เพราะตัวผึ้งจะมีขนาดใหญ่เวลาเกาะที่บริเวณดอกของมะขามป้อมจะร่วงหล่น แต่ชันโรงจะมีขนาดเล็ก สามารถผสมเกสรได้ดีกว่า จึงพยายามค้นคว้าจากอินเตอร์เน็ตประกอบไปกับงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และสอบถามข้อมูลจากผู้ที่เชี่ยวชาญต่างๆ และได้ทดลองเลี้ยงอยู่ประมาณ 7 ลัง ให้ผลดีมาก โดยหลังจากที่ทดลองและสังเกตแล้วปรากฏว่าต้นไม้ที่ปลูกทุกต้นให้ผลผลิตดี ไม่ใช่มะขามป้อมอย่างเดียวที่ติดลูกยาก แต่ยังมีมะนาวที่ยังติดลูกยากก็สามารถให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นด้วยโดยมีชันโรงเป็นตัวผสมเกสรให้ ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป นอกจากนี้น้ำหวานที่ได้จากชันโรงยังสามารถขายได้กิโลกรัมละ 1,500 บาท สามารถต่อยอดผสมทำเป็นน้ำสมุนไพรได้อีกด้วย   


โดย ไร่ภูเพชร  ยังได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเกษตรจังหวัดราชบุรี ให้เป็นแหล่งเรียนรู้เมืองเกษตรสีเขียว ในโครงการพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย เมื่อปี พ.ศ.2560 กลายเป็นต้นแบบของการเรียนรู้แก่ผู้ที่สนใจเข้ามาเยี่ยมชมและศึกษาตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงนำไปปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่ของตนเองได้อย่างยั่งยืน

/////////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว : #ทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนราชบุรี

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////















































เกษตรกรหนุ่มหัวใส เลี้ยงชันโรงผสมเกสรสวนผักผลไม้อินทรีย์ เกษตรกรหนุ่มหัวใส เลี้ยงชันโรงผสมเกสรสวนผักผลไม้อินทรีย์ Reviewed by ไชโยราชบุรี on กรกฎาคม 13, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.