เริ่มแล้ว!! ปฏิบัติการจับหมูป่า


บรรยากาศการจับหมูป่า ที่เป็นปัญหาสร้างความเดือดร้อนส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของคนในชุมชน เพื่อส่งกลับบ้านคืนสู่ป่าธรรมชาติ หลังจากมีผู้นำมาทิ้งอาศัยอยู่ตามป่าละเหมาะ กำแพงอุโบสถในวัด จนออกลูกออกหลานจำนวนมาก ใช้ชุดแรกใช้เวลา  40 นาที จับหมูป่าได้ 24 ตัว ยังคงเหลืออีกกว่า 100 ตัว จะดำเนินการในระยะต่อไป

(คลิปในข่าว)

วันที่ 11 ก.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า...  เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี พร้อมเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาประทับช้าง สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ( บ้านโป่ง ) ราชบุรี และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตลอดจนเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอเมือง และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลหลุมดิน สนธิกำลังออกปฏิบัติการนำอุปกรณ์ กรงจับสัตว์ รถยนต์ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ เข้ามาดำเนินการจับหมูป่าที่อาศัยอยู่บริเวณป่าละเมาะและโดยรอบของกำแพงภายในอุโบสถวัดท่าโขลง หมู่ที่ 2 ต.หลุมดิน อ.เมือง จ.ราชบุรี เนื่องจากส่งผลกระทบต่อชุมชน ได้รับความเดือดร้อนด้านสิ่งแวดล้อม ขุดคุ้ย รื้อถังขยะ ทั้งถ่ายมูลส่งกลิ่นเหม็น สร้างความสกปรก  อีกทั้งชาวบ้านเกรงว่าหมูป่าจะทำอันตรายลูกหลานที่ออกมาวิ่งเล่น ทางเทศบาลตำบลหลุมดินจึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยเหลือแก้ไขปัญหานำหมูป่ากลับคืนบ้าน หรือมอบให้ประชาชนที่สนใจจะนำไปเลี้ยงดูแลต่อไป
           

โดยวันนี้ชุดปฏิบัติการได้ไล่ต้อนฝูงหมูป่าที่เข้ามาหลบอาศัยอยู่ภายในอุโบสถวัดท่าโขลงจำนวน 24 ตัวก่อน  ส่วนที่อยู่ตามป่าละเมาะที่มีอีกจำนวนมากนั้นจะดำเนินอีกครั้งในระยะต่อไป ส่วนหมูป่าที่จับได้ในวันนี้มีทั้งตัวขนาดเล็ก ใหญ่ ตั้งแต่ 30 กิโลกรัมไปจนถึง 100 กิโลกรัม โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 40 นาที ในการจับหมูป่าทั้ง 24 ตัว
 
     
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะนำหมูป่าชุดแรกนี้ ไปเลี้ยงชั่วคราว ที่โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริบ้านบ่อหวี ต.นาวศรี อ.สวนผึ้ง ส่วนชุดต่อไปทางเจ้าหน้าที่ได้วางแผนให้ชาวบ้านนำอาหารมาวางเพื่อดักล่อบริเวณกำแพงอุโบสถวัด และที่อยู่บริเวณป่าละเมาะ ซึ่งใช้วิธีล่ออาหารเป็นวิธีที่ดีที่สุด เนื่องจากจะใช้เวลาปฏิบัติการจับที่ค่อนเร็ว เพราะมีรั้วกำแพงวัดกั้น หมูป่าไม่สามารถวิ่งออกไปด้านนอกได้  ซึ่งหากเป็นวิธีอื่นจะใช้เวลานานในการออกติดตามค้นหา โดยหมูป่าจะมีลักษณะปราดเปรียว วิ่งเร็ว สามารถวิ่งชนคนจนล้มได้เมื่อถึงเวลาต่อสู้ทำร้าย อาจจะได้รับอันตรายได้หากไม่มีความชำนาญในการจับ
     
   
อย่างไรก็ตามสำหรับปฏิบัติการจับหมูป่าที่ยังคงเหลืออีกเกือบ 100 ตัว ทางเทศบาลตำบลหลุมดินจะได้กำหนดจุดวางดักกรงล่อไว้เป็นจุดๆ เมื่อได้หมูป่ามาแล้วก็จะนำมาพักเลี้ยงดูแลไว้ชั่วคราว   และประกาศประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ หากประชาชนท่านใดสนใจอยากเลี้ยงเป็นบุญทาน  ไม่เอาไปฆ่า สามารถติดต่อลงทะเบียน และขอรับหมูป่าได้ที่เทศบาลหลุมดิน เบอร์ติดต่อ โทร  032-741756-7






/////////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว : #ทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนราชบุรี

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////















































เริ่มแล้ว!! ปฏิบัติการจับหมูป่า เริ่มแล้ว!! ปฏิบัติการจับหมูป่า Reviewed by ไชโยราชบุรี on กรกฎาคม 11, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.