เกษตรกรราชบุรีใช้ล้อยางรถยนต์เลี้ยงเป็ด ลดรายจ่ายเพิ่งรายได้


เจ้าของฟาร์มเป็ดใน ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี  ใช้ล้อยางรถยนต์เก่านำมาใส่ฟางข้าวทำเป็นรังให้เป็ดไข่ ได้ผลเกินคาค ลดรายจ่ายแรงงาน เป็ดไข่เพิ่มขึ้น แถมขายได้ราคาดีอีกต่างหาก 
           
วันที่ 16 ก.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า... ที่ฟาร์มเป็ดที่ตั้งอยู่ หมู่ที่ 9 ต.ตำบลทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ของนายเจน พิพัฒน์คุณากุล อายุ 54 ปี  ที่ยึดอาชีพเลี้ยงเป็ดไข่มาได้ประมาณ 1 ปีเศษ มีการแบ่งพื้นที่การเลี้ยงเป็ดเป็นรุ่นๆ เพื่อให้เก็บไข่เป็ดขายได้ตลอดทั้งปี  บริเวณโรงเรือนได้สร้างกำแพงกั้นลอมรอบ เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับหมู่บ้านข้างเคียงด้านสิ่งแวดล้อม แก้ปัญหาเรื่องเสียงดัง เรื่องกลิ่นเหม็น ได้อย่างเป็นระบบ  ลักษณะโครงสร้างเปิดโล่งส่วนหนึ่ง เป็นโรงเรือนส่วนหนึ่ง และเป็นที่สำหรับเป็ดวางไข่ส่วนหนึ่ง โดยพื้นที่กลางแจ้งสร้างเป็นร่องไว้สำหรับให้เป็ดได้เดินเล่นนอนผึ่งแดดและเล่นน้ำ 

แต่ในช่วงหน้าฝนไข่เป็ดขายไม่ค่อยได้ราคา เนื่องจากไข่สกปรกราคาขายไม่ค่อยดีเท่าที่ควร อีกทั้งยังจะต้องจ้างแรงงานเพิ่มในการทำความสะอาดไขเป็ด ให้เกิดความขาวใสไม่มีดินหรือมูลเป็ดเกาะติด เพื่อให้ไข่เป็ดสามารถขายได้ราคา นายเจน เจ้าของฟาร์มเป็ดจึงได้พยายามมองหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้ไข่เป็ดสะอาดที่สุด ลองผิดลองถูกมาหลายวิธี จนมาจบด้วยการนำล้อยางรถยนต์เก่าๆ ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว มาทดลองสร้างเป็นรังไข่ โดยนำฟางข้าวมารองรัง และปูพื้น ให้ฝูงเป็ดได้เข้าไปไข่ เกิดผลดีจนเกินคาค

           
ทั้งนี้นายเจน พิพัฒน์คุณากุล เจ้าของฟาร์มเป็ด  เปิดเผยว่า   มีเป็ดประมาณ 12,000  ตัว  ให้อาหารเม็ดเช้า เย็น วันละ 2 ครั้ง  บางครั้งจะให้วิตามินเสริมช่วยบ้าง มีการทำวัคซีนตามวงรอบโปรมแกรมอยู่ 2 ชนิด เมื่อเข้ามาอยู่ครั้งแรกจะให้วัคซีนป้องกันโรคอหิวาตกโรค  ครั้งต่อมาให้วัคซีนกาฬโรคเป็ด ประมาณ 4 เดือนต่อครั้ง  ส่วนการหาวัสดุให้เป็ดไข่นั้น ช่วงแรกได้นำแผงไม้มาตอกกั้นแล้วใช้ฟางปูรองพื้น แต่พอช่วงหน้าฝนในคอกเป็ดเฉอะแฉะ ทำให้เป็ดเหยียบพื้นดินที่เลอะเทอะเข้ามาในเล้า พอเวลาออกไข่จะต้องทำความสะอาดลำบาก ออกมาไม่สวยงาม ราคาไม่ค่อยดี จึงลองหาวิธีการต่าง ๆ และเห็นว่าล้อยางรถยนต์เป็นทรงกลมเหมาะทำหรับทำรังให้เป็ด จึงลองนำฟางมาใส่ไว้ในวงล้อให้เป็ดทดลองไข่ พบว่าเป็ดเริ่มทยอยเข้าไปวางไข่แทบทุกตัว อีกทั้งไข่มีความสะอาดขึ้น เนื่องจากเวลาที่เป็ดจะไข่ในล้อรถยนต์นั้น เป็ดจะเดินเหยียบฟางข้าวก่อนที่ขึ้นเหยียบที่ล้อยางรถยนต์ ก่อนที่จะลงไปไข่ในวงล้อ เหมือนล้างตีนเป็ดเรื่อยไปก่อนที่จะเข้าไปไข่ในรัง  ไม่มีดินโคลน หรือมูลเป็ดติดเท้า  เมื่อไข่เสร็จก็จะเดินออกไป  แล้วเป็ดตัวต่อไปก็จะเข้าไปไข่แทนที่ สับเปลี่ยนกันไข่หลายต่อหลายตัวในรังเดียวกัน   และจากการสังเกตพบว่าสีที่เปลือกไข่ค่อนข้างดี สะอาด สีขาวนวล ไม่ค่อยมีเศษดินเกาะหรือมูลเป็ดติดมากนัก จึงตัดสินใจไปหาซื้อล้อรถยนต์จำนวนมากตามร้านอู่ซ่อมรถยนต์ในราคาล้อละ 10 บาท นำมาวางไว้เป็นแถว ๆ ให้เป็ดได้เข้าไปวางไข่  เป็นส่วนดีมีประโยชน์อีกทางหนึ่ง คือ ไข่เป็ดสะอาด ไม่ต้องเสียค่าแรงงานเพิ่ม  จากที่เคยจ้างคนงานเก็บไข่เป็ดแล้ว ก็ต้องมานั่งขัดถูทำความสะอาดอีก ซึ่งต้องจ่ายค่าแรงขัดถูทำความสะอาดวันละ 300 บาท
 
         
แต่ทุกวันนี้ คนงานแค่ใช้ฟองน้ำ หรือ สก๊อตไบรท์เช็ดถูที่เปลือกไข่นิดหน่อยเท่านั้น หลังจากให้เป็ดไข่ในยางล้อรถยนต์การเก็บไข่ก็รวดเร็วขึ้นกว่าปกติ และไม่ต้องทำความสะอาดมาก  ซึ่งกระป๋องพลาสติกหนึ่งใบสามารถบรรจุไข่เป็ดได้ประมาณ 200 ฟอง แต่ละวันเป็ดจะออกไข่ไม่เท่ากัน มากบ้างน้อยบ้าง เมื่อเก็บไข่ได้แล้วจะนำไปเข้าเครื่องคัดแยกไซส์อีกครั้ง เพื่อแยกขนาด ไข่ที่สะอาดแล้ว สามารถคัดแยกได้รวดเร็วขึ้น  ผิดกับก่อนหน้านี้ที่ใช้เวลาเก็บไข่นานเพราะ เลอะเปรอะเปื้อนไปด้วยดินโคลน มองไม่สวยงาม ต้องทำความสะอาดอีกครั้ง ราคาก็ไม่ค่อยดีมากนักเหมือนกับในช่วงนี้  คิดว่าเอายางล้อรถยนต์มาทำรังไข่ มีผลดี เรื่องของความสะอาด ประหยัดเวลา ประหยัดแรงงาน และได้ราคาดี อีกทั้งเมื่อเป็ดได้ที่ดีในการวาง เป็ดก็จะเกิดอารมณ์ดี  ไข่ได้ใบใหญ่และสมบูรณ์ด้วย 

             
นายเจน พิพัฒน์คุณากุล เจ้าของฟาร์มเป็ด  ยังกล่าวอีกว่า...  สำหรับราคาไข่เป็ดเบอร์ใหญ่สุด ส่งขายราคาฟองละ 3.90 บาท รองลงมาฟองละ 3.60 บาท  3.20 บาท  และเล็กสุด 2.80 บาท ตามขนาด ถือว่าพออยู่ได้  โดยเฉลี่ยแล้วแต่ละวันเป็ดหนึ่งตัวจะกินอาหารเม็ดอยู่ประมาณวันละเกือบ 2 บาทต่อตัว  และเมื่อนำไข่เป็ดไปขายจะได้เงินเฉลี่ยเหลือไม่เกินหนึ่งบาทต่อตัว / ต่อฟอง  ทำให้อาชีพนี้ถือว่าพออยู่ได้หากมีการเลี้ยงจำนวนมาก และทำอย่างเป็นระบบ
               
สำหรับการเลี้ยงเป็ดจะไปซื้อเป็ดสาวที่สมบูรณ์พร้อมที่จะวางไข่ ตัวละประมาณ 100 บาท เข้ามาเลี้ยง โดยจะให้วัคซีนป้องกันโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และหลังจากนำมาเลี้ยงไม่นานก็จะเริ่มออกไข่ช่วงประมาณ 1- 3 เดือนแรก จะสามารถเก็บไข่ได้ประมาณร้อยละ 90 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนการเลี้ยง หลังจากนั้นเป็ดก็จะเริ่มออกไข่ลดลงเหลือ 80 เปอร์เซ็นต์ลงมาเรื่อย ๆ จนประมาณ 1 ปีครึ่ง จึงจะเปลี่ยนรุ่นการเลี้ยงในชุด ทำให้สามารถเก็บไข่เป็ดส่งขายได้ตลอดทั้งปี

/////////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว : #ทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนราชบุรี

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////















































เกษตรกรราชบุรีใช้ล้อยางรถยนต์เลี้ยงเป็ด ลดรายจ่ายเพิ่งรายได้ เกษตรกรราชบุรีใช้ล้อยางรถยนต์เลี้ยงเป็ด ลดรายจ่ายเพิ่งรายได้ Reviewed by ไชโยราชบุรี on กรกฎาคม 16, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.