พช.ราชบุรี จัดโครงการส่งเสริมการใช้ประโยชน์ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน


พัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรี จัดโครงการส่งเสริมการใช้ประโยชน์ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชนแก่ภาคีหวังพัฒนาระบบข้อมูลของชุมชนให้มีความทันสมัยประชาชนรู้ถึงศักยภาพ ปัญหาและโอกาสอันเป็นนโยบายสำคัญในการพัฒนาชนบทของประเทศ



นายวิสิษฏ์ พวงเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีเปิดเผยว่า ข้อมูลความจำเป็นพื้นฐานหรือข้อมูลจปฐ. แสดงถึงลักษณะของสังคมไทยที่พึงประสงค์ตามเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำของเครื่องชี้วัด ว่าอย่างน้อยคนไทยควรจะมีระดับความเป็นอยู่ไม่ต่ำกว่าระดับไหน ในช่วงระยะเวลาหนึ่งและทำให้ประชาชนสามารถทราบได้ด้วยตนเองว่าในขณะนี้ คุณภาพชีวิตของตนเอง ครอบครัว รวมไปถึงหมู่บ้านอยู่ในระดับใด มีปัญหาที่จะต้องแก้ไขในเรื่องใดบ้าง เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาตนเอง ครอบครัวและสังคม อันเป็นนโยบายสำคัญในการพัฒนาชนบทของประเทศ


สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรีได้จัดโครงการส่งเสริมการใช้ประโยชน์ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชนแก่ภาคีการพัฒนาระดับจังหวัดขึ้น มีเป้าหมายเป็นส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้จัดเก็บ ผู้บันทึกข้อมูลและเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน เพื่อเป็นการพัฒนาระบบข้อมูลของชุมชนให้มีความทันสมัยโดยมีเป้าหมายสำคัญอยู่ที่กระบวนการเรียนรู้ของประชาชน ประชาชนเรียนรู้ที่จะเข้าใจสถานการณ์ของชุมชน ทำให้รู้ถึงศักยภาพ ปัญหาและโอกาส โดยมีการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลหมู่บ้าน/ชุมชน/ตำบล เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต การจัดทำแผนงาน/โครงการระดับจังหวัด และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่ผู้ที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือก ประกอบด้วย ผู้จัดเก็บข้อมูล จปฐ.ดีเด่น ได้แก่ นางสาวขนิษฐาเพิ่มทองเผือก จากอำเภอบ้านคา ผู้บันทึกข้อมูลจปฐ.ดีเด่นได้แก่ นางสาวรัชนีกร มิตรสุภาพ จากอำเภอจอมบึง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดเก็บและการนำเสนอการนำข้อมูลจปฐ.ไปใช้ประโยชน์ดีเด่น ชนะเลิศได้แก่องค์การบริหารส่วนตำบลป่าไก่ อำเภอปากท่อ

ทั้งนี้ในปี 2561 จังหวัดราชบุรีดำเนินการจัดเก็บข้อมูล จปฐ.ทั้งในเขตชนบทและเขตเมือง 10 อำเภอ 274 ชุมชน 838 หมู่บ้านจำนวน 168,196 ครัวเรือน






/////////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว : #ทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนราชบุรี

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////















































พช.ราชบุรี จัดโครงการส่งเสริมการใช้ประโยชน์ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน พช.ราชบุรี จัดโครงการส่งเสริมการใช้ประโยชน์ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน Reviewed by ไชโยราชบุรี on กรกฎาคม 17, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.