รองฯรัฐมนตรี คัดเลือกดำเนินสะดวกให้เป็นต้นแบบการท่องเที่ยวทางคลอง


รองนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่คลองดำเนินสะดวก พิจารณาคัดเลือกให้เป็นต้นแบบการท่องเที่ยวทางคลอง

วันที่ 14 ก.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี โดยมี นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการต่างๆ และประชาชนในพื้นที่ อ.ดำเนินสะดวก ร่วมต้อนรับ ณ ศาลาการเปรียญ วัดโชติทายการาม อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี การลงพื้นที่ของรองนายกรัฐมนตรีและคณะในครั้งนี้เป็นการพิจารณาการพัฒนาศักยภาพคลองดําเนินสะดวกตามที่จังหวัดราชบุรีได้เสนอคลองดําเนินสะดวกเข้ารับพิจารณาคัดเลือก เนื่องจากเห็นว่ามีศักยภาพที่สามารถพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ โดย นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาคลองดำเนินสะดวก การดูแลด้านสิ่งแวดล้อม การปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม มีการเชื่อมโยงกับตลาดน้ำหลายแห่งที่อยู่ในเส้นทางคลองดำเนินสะดวกและใกล้เคียง เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจของนักท่องเที่ยว และจะเป็นต้นแบบของการท่องเที่ยวทางคลองอีกด้วย

คลองดําเนินสะดวกเริ่มขึ้นเมื่อ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ได้ทรงพระราชดำริให้ขุดคลองขึ้น เพื่อเชื่อมแม่น้ำแม่กลองและแม่น้ำท่าจีน ทำให้การสัญจรทางคลองสะดวกขึ้น ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) พระสมุหกลาโหมเป็นผู้อำนวยการขุด โดยใช้กำลังของทหาร ข้าราชการ ชาวบ้าน และชาวจีนร่วมกันขุด เมื่อขุดคลองเสร็จแล้วพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงเห็นว่าเป็นคลองที่มีเส้นตรงได้รับความสะดวกในการสัญจรจึงพระราชทานนามว่า "คลองดำเนินสะดวก" และได้ทำพิธีเปิดใช้คลองนี้เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2411

/////////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว : #ทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนราชบุรี

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////















































รองฯรัฐมนตรี คัดเลือกดำเนินสะดวกให้เป็นต้นแบบการท่องเที่ยวทางคลอง รองฯรัฐมนตรี คัดเลือกดำเนินสะดวกให้เป็นต้นแบบการท่องเที่ยวทางคลอง Reviewed by ไชโยราชบุรี on กรกฎาคม 14, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.