วธ.ราชบุรี นำคณะ นร.เปิดการแสดงลิเกพื้นบ้าน


สนง.วัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี นำคณะเด็กนักเรียนทั้ง 28 คนได้เข้ารับการฝึกอบรมถ่ายทอด การแสดงพื้นบ้านลิเกจากวิทยากร ตามโครงการอบรมถ่ายทอดศิลปะ ลิเก แก่เยาวชน ปีที่ 2 แล้วนำคณะนักเรียนที่เข้าอบรมโครงการดังกล่าว ขึ้นแสดงจริงด้วยตนเองเพื่อแสดงถึงความสามารถที่ตัวเองได้เข้ารับการฝึกอบรมมา ณ เวทีการแสดงเผยแพร่วัฒนธรรมตลาดด่านขนอน ต.สร้อยฟ้า อ.โพธาราม จ.ราชบุรี พร้อมมอบเกียรติบัตรให้กับผู้เข้ารับการอบรมและวิทยากร โครงการดังกล่าว


วันที่ 22 ก.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า... ที่เวทีการแสดงเผยแพร่วัฒนธรรมตลาดด่านขนอน ต.สร้อยฟ้า อ.โพธาราม จ.ราชบุรี นางพรรณี มีพรบูชา นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการพิเศษ รักษาการวัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิดการแสดง "ลิเก" จากคณะนักเรียนทั้ง 28 คน ที่เข้าโครงการอบรมถ่ายทอดศิลปะ "ลิเก" แก่เยาวชน ปีที่ 2 จาก 7 โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการอบรมดังกล่าว ซึ่งได้รับความอนุเคาระห์จาก พระครูพิทักษ์ศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดขนอน เจ้าคณะตำบลสร้อยฟ้า ให้เปิดการแสดงให้นักท่องเที่ยวได้รับชม ณ เวทีการแสดงเผยแพร่วัฒนธรรมตลาดด่านขนอน โดยไม่มีวิทยากร และผู้ใหญ่เข้าร่วมแสดงจริงด้วย เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนที่เข้าโครงการดังกล่าว ได้แสดงความสามารถในการเข้ารับการฝึกอบรมถ่ายทอด การแสดงพื้นบ้านลิเก อีกทั้งนำความรู้ที่ได้รับมาต่อยอดประสบการณ์ เสริมสร้างรายได้ให้แก่ตนเอง อันจะนำไปสู่ความรัก ความภูมิใจ หวงแหน และร่วมกันสืบสานสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมไทยให้ยั่งยืน ซึ่งการแสดงดังกล่าวได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก


ทั้งนี้สืบเนื่องจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้มีนโยบายให้ สนง.วัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี ดำเนินการจัดอบรมการแสดงพื้นบ้าน(ลิเก) ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560 ซึ่งทาง สนง.วัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี ได้ดำเนินการไปแล้ว จำนวน 1 รุ่นให้แก่ นักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์ และโรงเรียนใกล้เคียงจำนวน 45 คน และในปีนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้พิจารณาจัดสรรเงินงบประมาณ ให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี ดำเนินโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ศิลปินพื้นบ้านได้ถ่ายทอด องค์ความรู้ต่อยอดมรดกภูมิปัญญา ในการสร้างสรรค์และพัฒนาทักษะให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชน


ซึ่งโครงการอบรมถ่ายทอดศิลปะ "ลิเก" แก่เยาวชน ปีที่ 2 มีผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 28 คนมาจากสถานศึกษา 7 แห่ง ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคโพธาราม, วิทยาเกษตรและเทคโนโลยีราชบุรี, โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์, โรงเรียนเจี้ยไช้, โรงเรียนวัดโพธิ์บัลลังก์, โรงเรียนท.1 เทศบาลทรงพล และโรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์ โดยกิจกรรมการอบรมโครงการดังกล่าว ได้กำหนดจัดอบรมระหว่างวันที่ 7 - 22 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ณ โรงเรียนมัธยมวัดไทรราษฎร์อุปถัมภ์ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เพื่อเป็นการต่อยอดมรดกภูมิปัญญาในการสร้างสรรค์และพัฒนาทักษะการแสดงลิเกพื้นบ้านให้เกิดความเชี่ยวชาญ จนสามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว


อย่างไรก็ดีหลังจากที่มีการเปิดการแสดงลิเก พื้นบ้านจากคณะนักเรียนที่เข้ารับการอบรมโครงการดังกล่าวแล้ว นางพรรณี มีพรบูชา นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการพิเศษ รักษาการวัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี ได้มอบเกียรติบัตร ให้กับผู้เข้ารับการอบรมและวิทยากร ตามดครงการดังกล่าวอีกด้วย


















/////////////////////////////////////////

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////












































วธ.ราชบุรี นำคณะ นร.เปิดการแสดงลิเกพื้นบ้าน วธ.ราชบุรี นำคณะ นร.เปิดการแสดงลิเกพื้นบ้าน Reviewed by ไชโยราชบุรี on กรกฎาคม 23, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.