ผู้ว่าฯราชบุรี เยี่ยมเยียนมัสยิดกลางราชบุรี เนื่องในเทศกาลถือศีลอด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 15 มิ.ย.61 เมื่อเวลา 13.30 น. โดยประมาณ นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมคณะหัวหน้าส่วนงานราชการ ได้ออกเยี่ยมเยียนมัสยิดมัมบะอิ้ลค๊อยร๊อต ต.ดอนตะโก อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี เพื่อพบปะพูดคุยกับพี่น้องมุสลิมชาวจังหวัดราชบุรี ในช่วงเทศกาลถือศีลอดหรือรอมฎอน โดยมีคุณอดิศักดิ์ พัฒระโชคชัย ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดราชบุรี และพี่น้องมุสลิมชาวจังหวัดราชบุรีร่วมให้การต้อนรับ ในโอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีได้กล่าวชื่นชมผลการดำเนินงานของคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดราชบุรีที่ทำมาได้ดีโดยตลอด นอกจากนี้ยังได้พูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติกับคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดราชบุรี

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีได้เขียนบันทึกการเยี่ยมเยียนพี่น้องมุสลิมชาวจังหวัดราชบุรี ในช่วงเทศกาลถือศีลอดหรือรอมฎอน ดังมีใจความดังนี้


เนื่องในเทศกาลละศีลอดหรือตรุษอีดิ้ลฟิตริในเช้าวันนี้ผมได้ไปเยี่ยมเยียนท่านอิหม่ามประจำมัสยิดกลางราชบุรีตรงตำบลดอนตะโก ตลอดจนพบปะกับสัปบุรุษและพี่น้องมุสลิมที่มาร่วมเฉลิมฉลองในเทศกาลสำคัญนี้


"วันตรุษอีดิ้ลฟิตริ" หรือเทศกาลแห่งความสุขหลังเดือนรอมฎอน คำว่า”รอมฎอน” คือชื่อเดือนที่ ๙ ของปฏิทินฮิจญ์เราะฮ์หรือปฏิทินอิสลาม อันเป็นเดือนที่ชาวมุสลิมถือศีลอดตลอดทั้งเดือน บางทีเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า “เดือนบวช”ในแต่ละปีมุสลิมทั่วโลกจะถือศีลอดพร้อมกันในเดือนรอมฎอน ทุกๆ ปีจะมีการดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันเริ่มต้นถือศีลอดในแต่ละพื้นที่ ด้วยเหตุที่ปฏิทินอิสลามเป็นแบบจันทรคติ ดังนั้นวันดูดวงจันทร์จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการกำหนดวันเริ่มต้นของเดือนต่างๆ ในประเทศไทยสำนักจุฬาราชมนตรีเป็นผู้กำหนดวันดูดวงจันทร์และประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า เมื่อใดจะเข้าสู่การเริ่มต้นถือศีลอดในเดือนรอมฎอน จุดประสงค์หลักของเดือนรอมฎอนก็เพื่อฝึกความเสียสละและความอดทน มุสลิมจะต้องอดอาหาร (ถือศีลอด) ทำละหมาดในยามค่ำคืน รวมทั้งการบริจาคซะกาตเป็นอาหารเพื่อแจกจ่ายแก่ผู้ยากไร้ เป็นการชำระตนเองให้สะอาดและชดเชยข้อบกพร่องต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการถือศีลอด


เมื่อเสร็จสิ้นการถือศีลอดในเดือนรอมฎอนแล้ว จะมีการเฉลิมฉลองกันในวันที่ ๑ ของเดือนเชาวาล เรียกว่า “วันตรุษอีดิ้ลฟิตริ” หรือ “วันออกบวช” หรือที่ใน ๓ จังหวัดภาคใต้ของไทยเรียกว่า “วันฮารีรายอ” ทั้งนี้มุสลิมส่วนใหญ่มักจะนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาของตนเองเพื่อเฉลิมฉลองวันตรุษอีดิ้ลฟิตรีร่วมกับครอบครัวและญาติพี่น้อง เพื่อขอขมาลาโทษซึ่งกันและกัน และแต่งกายด้วยเสื้อผ้าชุดใหม่ หรือที่สะอาดสวยงาม วันตรุษอีดิ้ลฟิตรีจึงถือเป็นวันรวมญาติครั้งยิ่งใหญ่ของพี่น้องมุสลิม




/////////////////////////////////////////


ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////








































ผู้ว่าฯราชบุรี เยี่ยมเยียนมัสยิดกลางราชบุรี เนื่องในเทศกาลถือศีลอด ผู้ว่าฯราชบุรี เยี่ยมเยียนมัสยิดกลางราชบุรี เนื่องในเทศกาลถือศีลอด Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 16, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.