น่าทึ่ง!! สาว ม.6 เสริมอาชีพเลี้ยงไก่งวงแบบอินทรีย์สร้างเงินแสน (มีคลิป)


สาว ม.6มีแนวคิดอยากทำเกษตรผสมผสานปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ที่ตัวเองสนในและชื่นชอบ ตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไก่งวงราชบุรี ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เลี้ยงไก่งวงในระบบอินทรีย์ แบบธรรมชาติปลอดภัยใช้สมุนไพรป้องกันโรค ประสบความสำเร็จส่งขายตลาดทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง สร้างเงินแสนเลี้ยงครอบครัว เผยเลี้ยงง่าย โตเร็ว น้ำหนักดี เนื้ออร่อย ต้องเลี้ยงระบบอินทรีย์


วันนี้ 18 มิย.61 ผู้สื่อข่าวเปิดเผยว่า.. พื้นที่ 13 ไร่ ซึ่งอยู่ติดกับทุ่งนาท่ามกลางธรรมชาติ ของนางสาวศรีสุนันท์ เดชบุตร อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่  30 หมู่ 2 ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ที่ได้ใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติกับครอบครัว หลังจบการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 6 ก็ได้ออกมีแนวคิดอยากทำเกษตรผสมผสานปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ที่ตัวเองสนในและชื่นชอบ โดยจัดแบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วนเลี้ยงสัตว์ และปลูกพืชผัก ผลไม้หลากหลายชนิด โดยเริ่มแรกได้ริเริ่มเลี้ยงวัวขุนอยู่ประมาณ 15 ตัว ต่อมาได้มีโอกาสไปต่างจังหวัด พบเห็นไก่งวงที่มีลักษณะสวยงาม จึงได้หันมาศึกษาแบบวิธีเลี้ยงแบบจริงจัง จนขายวัวขุน 2 ตัว นำเงินไปซื้อไก่งวงชุดแรกมาเลี้ยง แต่เป็นเลี้ยงเพื่อสวยงามก่อน ต่อมามีแนวคิดต่อยอดการเลี้ยงไก่งวงเพื่อสวยงามมาเป็นแบบเลี้ยงเพื่อบริโภคเนื้อแทน

(คลิปในข่าว)

โดยแบ่งเนื้อที่ภายในฟาร์มและซื้อพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์มา 2 สายพันธุ์คือ พันธุ์อเมริกันบอล และพันธุ์เบลสมอลไวท์ มาจากศูนย์วิจัยสระบุรี และศูนย์วิจัยจังหวัดเลย โดยซื้อมาทดลองเลี้ยงก่อนประมาณ 50 ตัว ซึ่งแบ่งเป็นอัตราการเลี้ยงตัวผู้ 1 ตัว ต่อ ตัวเมีย 4 ตัว ในช่วงแรกลองผิดลองถูกจนไก่งวงที่เลี้ยงเพิ่มจำนวนขึ้นและสามารถจำหน่ายได้ จึงเลี้ยงต่อไปรุ่นละ 200 ตัว ในพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ และได้ลงทุนซื้อตู้อบเพื่อไว้ฟักไข่ ทำให้มีลูกไก่งวงเลี้ยงหลายรุ่น ทั้งรุ่นเล็ก รุ่นกลาง รุ่นใหญ่ ใช้ระบบการปล่อยเลี้ยงตามธรรมชาติ ได้วิ่งเล่นเป็นการออกกำลังกายกินหญ้าอ่อนๆ  มีการสร้างโรงเรือนลักษณะโปร่ง โดยจะนำสมุนไพรต่างๆมาใช้แทนยา เช่น ต้นฟ้าทลายโจรผสมวิตามินทางน้ำให้ไก่งวงกิน เมื่อพบว่ามีการอากาศเริ่มเปลี่ยนแปลงเพื่อป้องกันโรคหวัด  หรือหากท้องเสียก็จะให้กินขมิ้นบดผสมอาหาร ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์เข้ามาคอยดูแลให้คำแนะนำอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันได้ตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไก่งวงราชบุรี มีสมาชิกจำนวน 26 ราย เริ่มจดทะเบียนในรูปวิสาหกิจชุมชนเมื่อวันที่ 21 มีนาคม ปี 2561 กระจายอยู่ในพื้นที่ราชบุรีมีการนำลูกไก่งวงมาเลี้ยงหลายรุ่น เพื่อให้มีไก่งวงป้อนตลาดอย่างเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า 
   

นางสาวศรีสุนันท์ เดชบุตร  เปิดเผยการเลี้ยงไก่งวงว่า.. ไก่งวงเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่ายโตไว อีกทั้งพื้นที่ในแถบราชบุรีสามารถเลี้ยงได้ และยังมีอาหารที่สมบูรณ์ ประกอบกับภูมิประเทศและสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยทำให้เลี้ยงไก่งวงได้ดี  ที่สำคัญต้นทุนอาหารที่นำมาเลี้ยงมีราคาถูก เนื่องจากมีโรงอาหารสัตว์อยู่ใกล้ๆ มีวัตถุดิบอาหารในท้องถิ่นให้เลือกเยอะ  เช่น  หญ้าเนเปีย ต้นกล้วย ซึ่งได้ปลูกไว้ในพื้นที่ด้วย เวลาเลี้ยงจึงนำมาหันสับใช้เป็นส่วนผสมอาหารทำให้ต้นทุนถูกลง  ทำให้ไก่มีโครงสร้างดีใหญ่โต ซึ่งหากเลี้ยงเม็ดอาหารที่มีราคาต้นทุนสูงแล้วก็จะไม่คุ้มทุน  โดยโรงเรือนอยู่อาศัยในคอกนั้น 1 ตัว จะใช้ 1 ตารางเมตรต่อ ไก่ 5 ตัว  แต่หากอยู่ข้างนอก  1 ตัว ต่อ  5 ตารางเมตร เป็นการเลี้ยงในระบบอินทรีย์ ปล่อยเลี้ยงแบบอิสระให้กินหญ้าและให้อาหารเสริมในช่วงเช้า และเย็น  โดยไก่ทั้ง 2 สายพันธุ์จะมีโครงสร้างใหญ่ ให้เนื้อค่อนข้างดี โตเร็ว มีอายุการขายเนื้อประมาณ 7-8 เดือน เหมาะแก่การนำออกขายตลาดเพราะว่าเป็นเนื้อที่เหมาะสมแก่การบริโภคเพราะจะได้เนื้อไก่ที่เหนียวนุ่ม มีไขมันน้อย ถือเป็นเนื้อไก่งวงชั้นดี เป็นประโยชน์ต่อร่างกายของผู้บริโภค ซึ่งการเลี้ยงระบบอินทรีย์จะมีคุณภาพดีกว่าการเลี้ยงด้วยระบบปิดในโรงเรือนที่จะให้อาหารเลี้ยงเพียงอย่างเดียว
 

ส่วนด้านการตลาดมีความพร้อมแล้วที่จะเปิดรับออเดอร์จากผู้บริโภคทั่วไปที่สนใจ  เนื่องจากได้เริ่มการเลี้ยงดูแลไก่มาได้ประมาณ 4 ปีแล้ว มีการลองผิดลองถูกและได้พัฒนาสายพันธุ์และการเลี้ยงจนเข้าสู่ระบบอินทรีย์ที่มีความปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์   ทำให้ลูกค้าให้ความเชื่อมั่นในความปลอดภัยมีการสั่งออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จะเป็นโรงแรมต่างจังหวัดและร้านอาหารใหญ่ๆ เพราะในระยะที่ไก่งวงให้เนื้อดี บางตัวมีน้ำหนักมากถึง 10 กิโลกรัม จึงเป็นที่ต้องการของโรงแรมและร้านอาหาร อย่างขนาดไซส์ตัวเมียที่ขายช่วงเทศกาลตรุษจีน ได้ส่งไปขายทางภาคใต้หลายจังหวัดก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้ปัจจุบันนี้ในกลุ่มสมาชิกที่มีการเลี้ยงไก่งวงอยู่ประมาณ 1,700 ตัว อย่างไก่งวง 100 ตัว สามารถจำหน่ายได้ประมาณ 70,000 บาท แต่จะต้องขึ้นกับการเลี้ยงตัวเมียมากหรือน้อยด้วย  ถ้ามีตัวผู้เยอะกว่าก็จะได้เงินมากกว่า เนื่องจากตัวผู้จะมีน้ำหนักดีว่าตัวเมีย ซึ่งถ้านำมาเลี้ยงรวมกันรุ่นละ 100 ตัว ก็จะได้เงินประมาณ 65,000-70,000 บาทใช้เวลาการเลี้ยงประมาณ 7-8 เดือนในแต่ละรุ่น สำหรับการจำหน่ายนั้นมีทั้งแบบขายส่งและขายปลีก โดยขายส่งถ้าเป็นตัวเมียไซส์ ราคากิโลกรัมละ 180 - 200 บาท  ถ้าเป็นตัวผู้ ราคาขายส่งและขายปลีกประมาณกิโลกรัมละ ราคา 200 - 240 บาท


อย่างไรก็ตามอนาคตอันใกล้นี้ทางกลุ่มจะได้นำเนื้อไก่งวงที่ชำแหละเป็นชิ้นส่วนต่างๆ ทั้งอก น่อง เนื้อ มาวางจำหน่ายอยู่ที่บริเวณด้านหน้าตลาดนัดเกษตรกรอำเภอเมือง ในทุกวันอังคาร และวันศุกร์ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเที่ยง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเกษตรจังหวัดคอยให้คำแนะนำและดูแล พร้อมทั้งส่งเสริมจัดหาตลาดเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้เป็นที่รู้จักและนิยมของผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น  สำหรับเกษตรกรที่สนใจอยากเลี้ยงไก่งวงสามารถมาเที่ยวชมที่ฟาร์มไก่งวงราชบุรี ซึ่งในฟาร์มยังมีลูกไก่งวงรุ่นต่างๆไว้จำหน่ายด้วย เช่น ลูกไก่ฟักออกจากไข่ประมาณ 7 วัน ขายตัวละ 50 บาท   ระยะ 2 อาทิตย์ขายตัวละ 80 บาท หรือสนใจอยากสั่งจองเนื้อไก่งวงที่เลี้ยงแบบอินทรีย์ สามารถติดต่อมาได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 089-9148016










/////////////////////////////////////////


ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////








































                                                      
น่าทึ่ง!! สาว ม.6 เสริมอาชีพเลี้ยงไก่งวงแบบอินทรีย์สร้างเงินแสน (มีคลิป) น่าทึ่ง!! สาว ม.6 เสริมอาชีพเลี้ยงไก่งวงแบบอินทรีย์สร้างเงินแสน (มีคลิป) Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 18, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.