ประมงราชบุรี ปล่อยพันธ์ปลา 100,000 ตัว พร้อม ปชส.งดจับสัตว์น้ำในช่วงฤดูปลาน้ำจืดมีไข่

ประมงราชบุรีปล่อยพันธุ์ปลากินพืช เพิ่มผลผลิตในแหล่งน้ำสาธารณะเป็นแหล่งอาหารโปรตีนสำหรับชุมชน


กลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง ประมงอำเภอสวนผึ้ง (ดูแลด้านการประมงประจำอำเภอบ้านคา) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดราชบุรี ร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ อบต. และชาวบ้าน ปล่อยพันธุ์ปลากินพืช (ปลานิล ปลาไน) จำนวน 100,000 ตัว เพื่อเพิ่มผลผลิตในแหล่งน้ำสาธารณะให้เป็นแหล่งอาหารโปรตีนสำหรับชุมชน บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยกระชาย หมู่ 8 บ้านหนองตาเล็ก ตำบลหนองพันจันทร์ อำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์งดจับสัตว์น้ำในช่วงฤดูปลาน้ำจืดมีไข่ วางไข่และเลี้ยงตัวอ่อน (ฤดูน้ำแดง) ให้ชาวบ้านได้ทราบถึงระยะเวลา เครื่องมือที่ห้าม และบทลงโทษ เพื่อได้ช่วยกันเฝ้าระวังและประชาสัมพันธ์ให้ทราบกันต่อไป


ทั้งนี้กรมประมงมีการประกาศใช้มาตรการทางกฎหมายเพื่อบริหารจัดการทรัพยากรประมงให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสมและยั่งยืน ซึ่งได้กำหนดช่วงเวลาและพื้นที่ของจังหวัดรวมถึงกำหนดห้ามใช้เครื่องมือประมงบางชนิดทำการประมงในช่วงฤดูปลาน้ำจืดมีไข่ วางไข่และเลี้ยงตัวในวัยอ่อน เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้สัตว์น้ำวัยอ่อนได้มีโอกาสแพร่ขยายพันธุ์ “ฤดูน้ำแดง” ส่วนมากจะอยู่ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงกันยายนของทุกปี จะเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาที่น้ำในแม่น้ำลำคลองเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปริมาณฝนจำนวนมากที่ตกหนักชะล้างหน้าดินและพัดพาตะกอนธาตุอาหารต่างๆ ลงสู่แม่น้ำลำคลองทำให้กลายเป็นสีแดง ช่วงระยะเวลาดังกล่าวนี้จะเป็นช่วงที่คุณภาพน้ำมีความอุดมสมบูรณ์ เป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้สัตว์น้ำผสมพันธุ์และวางไข่ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มปริมาณทรัพยากรสัตว์น้ำให้แก่แหล่งน้ำจืดในธรรมชาติได้เป็นอย่างดี ช่วงระยะเวลานี้จึงไม่ควรทำการจับสัตว์น้ำเนื่องจากจะส่งผลทำให้ทรัพยากรสัตว์น้ำถูกทำลายเป็นจำนวนมาก

ติดตามข่าวสารไชโยราชบุรีได้ที่ กลุ่มไชโยราชบุรี  หรือ แฟนเฟจไชโยราชบุรี

**************























ประมงราชบุรี ปล่อยพันธ์ปลา 100,000 ตัว พร้อม ปชส.งดจับสัตว์น้ำในช่วงฤดูปลาน้ำจืดมีไข่ ประมงราชบุรี ปล่อยพันธ์ปลา 100,000 ตัว พร้อม ปชส.งดจับสัตว์น้ำในช่วงฤดูปลาน้ำจืดมีไข่ Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 16, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.