รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่กลุ่มเลี้ยงหมูหลุมพร้อมผลักดันเป็นเกษตรอินทรีย์ที่จังหวัดราชบุรี


นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงานและรับทราบปัญหาอุปสรรค ของศูนย์สร้างสุขเกษตรชนบท หรือกลุ่มเลี้ยงหมูหลุม ตำบลดอนแร่ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี โดยปัจจุบันทางกลุ่มมีสมาชิกเลี้ยงอยู่กว่า 10 ครัวเรือน มีเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรที่ต่อต้านการใช้สารเคมีกับสัตว์และพืช ซึ่งแนวทางการเลี้ยงหมูของกลุ่มได้ดำเนินการแบบวิสาหกิจชุมชน จะใช้วิธีแลกเปลี่ยนวัตถุดิบกันกับเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งมีอาชีพทำนา และทำสวนการเลี้ยงหมูหลุมของกลุ่มจะเน้นแบบธรรมชาติใช้แกลบ ฟางข้าว รองก้นหลุมทำให้หมูไม่เป็นโรค จึงไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะ ขณะที่มูลสัตว์จะหมักหมมกลายเป็นปุ๋ยคอกชั้นดี ส่วนวิธีหยุดกลิ่นจะใช้จุลินทรีย์ที่ได้จากหมักน้ำตาลทรายแดงกับเศษใบไม้มาเป็นอาหารหมูและราดพื้นคอก จึงทำให้หมูมีสุขภาพดี ทั้งนี้ประโยชน์ที่ได้รับคือสามารถลดปัญหาสิ่งแวดล้อม กลิ่นไม่เหม็น ไม่มีน้ำเสีย ตัดวงจรแมลงวัน และได้ปุ๋ยชีวภาพ ตัวละ 500 กิโลกรัม

อย่างไรก็ดีทางกลุ่มได้ถูกรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP), ส่วนการรับรองมาตรฐานด้านเกษตรอินทรีย์ หน่วยงานเกษตรในพื้นที่จะเร่งผลักดันต่อไป

ติดตามข่าวสารไชโยราชบุรีได้ที่ กลุ่มไชโยราชบุรี  หรือ แฟนเฟจไชโยราชบุรี







**************















รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่กลุ่มเลี้ยงหมูหลุมพร้อมผลักดันเป็นเกษตรอินทรีย์ที่จังหวัดราชบุรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่กลุ่มเลี้ยงหมูหลุมพร้อมผลักดันเป็นเกษตรอินทรีย์ที่จังหวัดราชบุรี Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 12, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.