กรมสุขภาพจิต จัดอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน สาขาสุขภาพจิต รุ่นที่ 1


ที่โรงแรมอาร์ เอส โฮเต็ล กาญจนบุรี นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเชี่ยวชาญ สาขาสุขภาพจิตชุมชน ปีงบประมาณ 2560 รุ่นที่ 1 โดยมี นางสาวรัชวัลย์ บุญโฉม ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 เป็นผู้กล่าววัตถุประสงค์ของการจัดอบรม สำหรับผู้เข้ารับการอบรมเป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านจากจังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดราชบุรี เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้


ทั้งนี้ กรมสุขภาพจิตเห็นว่าในปัจจุบัน ประชาชนมีแนวโน้มเจ็บป่วยทางสุขภาพจิตมากขึ้น จากการที่ส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจการดูแลสุขภาพจิตของตนเอง ส่งผลให้เมื่อมีปัญหาสุขภาพจิต ไม่สามารถจัดการกับปัญหาของตนเอง ไม่ได้คาดถึงผลที่จะเกิดขึ้นตามมา ซึ่งอาจจะมีความรุนแรงถึงขั้นเจ็บป่วยจนต้องเข้ารับการรักษาในหน่วยบริการทางจิตเวช หากคนในชุมชนเกิดความตระหนักและเข้าใจต่อปัญหาสุขภาพจิต จะช่วยลดปัญหาสุขภาพจิตที่เกิดขึ้นในชุมชนได้ สำหรับการสื่อสารความรู้สุขภาพจิตในระดับบุคคลนั้น อสม.จะมีบทบาทการส่งเสริมสุขภาพจิตและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตในชุมชน จึงมีนโยบายการพัฒนาอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ให้มีความเชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพจิต มีความรู้และทักษะด้านการส่งเสริมสุขภาพจิตและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตทุกกลุ่มวัยที่ถูกต้อง สามารถสื่อสารความรู้ด้านสุขภาพจิตในระดับบุคคลได้ และมีความเชี่ยวชาญด้านสาขาสุขภาพจิตชุมชน จนสามารถนำความรู้ไปเผยแพร่ ให้คำแนะนำ ตลอดจนเป็นที่ปรึกษาด้านสุขภาพจิตในระดับชุมชนแก่ประชาชนที่อยู่ในความรับผิดชอบ ทำให้ประชาชนมีความรู้ด้านสุขภาพจิตที่ถูกต้อง เกิดความตระหนัก ความเข้าใจต่อปัญหาสุขภาพจิต อันจะนำไปสู่ความสุขของประชาชนต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูลจาก สวท.กาญจนบุรี

 ติดตามข่าวสารไชโยราชบุรีได้ที่ กลุ่มไชโยราชบุรี  หรือ แฟนเฟจไชโยราชบุรี

**************















กรมสุขภาพจิต จัดอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน สาขาสุขภาพจิต รุ่นที่ 1 กรมสุขภาพจิต จัดอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน สาขาสุขภาพจิต รุ่นที่ 1 Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 12, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.