องคมนตรี ตรวจเยี่ยมติดตามความคืบหน้าโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ไทยประจัน


วันที่ 15 มิ.ย. 60 ที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน 110 หมู่ที่ 5 ตำบลยางหัก อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี นายจรัญธาดา กรรสูตร องคมนตรีพร้อมพร้อมด้วย พล.อ.นพดล วรรธโนทัย ที่ปรึกษาโครงการพระราชดำ  และนายวิมล จันทรโรทัย ที่ปรึกษาโครงการตามพระราชดำริ พร้อมคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมติดตามความความคืบหน้าการปฏิบัติงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยมีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยพันเอกมาโนชญ์ รัตนเลขา รองผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 1 และคณะสาวนงานราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ ทั้งนี้นายจรัญธาดา กรรณสูต องคมนตรี และคณะ ได้รับฟังรายงานเกี่ยวกับสภาพพื้นที่อำเภอปากท่อ จากนายประทีป นทีทวีวัฒน์ นายอำเภอปากท่อ และรายงานเกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ของราษฎรในพื้นที่ตำบลยางหัก จากนายเสน่ห์ แคนเพชร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยางหัก ต่อจากนั้นได้รับฟังบรรยายเกี่ยวกับการบริหารจัดการพื้นที่โครงการอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน ในเชิงบูรณาการ พร้อมทั้งลงตรวจเยี่ยมการจัดการและความคืบหน้าการปฏิบัติงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน


สำหรับอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจันอยู่ในเขตการปกครองของตำบลยางหัก ตำบลทุ่งหลวง ตำบลอ่างหิน อำเภอปากท่อ และตำบลบ้านบึง ตำบลหนองพันจันทร์ ตำบลบ้านคา อำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี โดยได้กำหนดพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี เป็นพื้นที่อุทยานฯ และเป็นพื้นที่ในโครงการอุทยานเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน ที่จัดตั้งขึ้นเนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จะทรงมีพระชนมพรรษา 5 รอบ ในปี พ.ศ. 2535 เพื่อสนองพระราชปณิธานที่จะทรงอนุรักษ์ป่าไม้ โดยให้ราษฎรช่วยกันรักษาป่าอันเป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของราษฎร ซึ่งได้ทรงมีพระราชดำริไว้เมื่อสิบกว่าปีก่อนที่จะให้มีป่าไม้หลาย ๆแห่งที่อุดมสมบูรณ์ตามสภาพและประเภทของป่าไม้ที่เคยเห็นอีกทั้งเป็นแบบอย่างของการพัฒนาฟื้นฟูสภาพป่า และอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าให้คงอยู่คู่แผ่นดินไทย ในอดีตพื้นที่แห่งนี้เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ เคยอยู่ใต้อิทธิพลของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย มีการต่อสู้ระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐกับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์อย่างรุนแรง เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างมากมาย จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ของรัฐสามารถเข้ามาควบคุมพื้นที่ได้จึงเกิดความสงบสุขขึ้น จากนั้นได้ดำเนินการวางแผนเร่งรัดพัฒนาฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าในส่วนที่ถูกทำลายให้สอดคล้อง กับพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และส่งเสริมพัฒนาอาชีพแก่ราษฎรในพื้นที่ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 


ในปี พ.ศ. 2546 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้พิจารณาความเหมาะสมที่จะประกาศจัดตั้งพื้นที่โครงการอุทยานเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ โดยตั้งชื่อว่า “อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน” ตามคำสั่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่ 2393/2546 ลงวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2546 และได้กำหนดแผนการปฏิบัติงานและงบประมาณจัดการอุทยานแห่งชาติในปี 2548 อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจันครอบคลุมพื้นที่ อำเภอปากท่อ และอำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี อยู่บริเวณที่ดินป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ป่าพุยางและพุสามซ้อน และป่าเขากงเกวียน ที่ทำการอุทยานฯ ตั้งอยู่เลขที่ 110 หมู่ 5 บ้านไทยประจัน ตำบลยางหัก อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี พิกัดที่ 0560310 E 1466527 N ระหว่างละติจูดที่ 13 องศา 16 ลิปดาเหนือ ถึงละติจูดที่ 99 องศา 33 ลิปดาตะวันออก มีเนื้อที่ประมาณ 205,777 ไร่ 


ต่อมาได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดพื้นที่บริเวณที่ดินป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ป่ากงเกวียน ป่าพุยาง และป่าพุสามซ้อน ในท้องที่ตำบลอ่างหิน ตำบลทุ่งหลวง ตำบลยางหัก อำเภอปากท่อ ตำบลหนองพันจันทร์ อำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 129 ตอนที่ 9 ก วันที่ 24 มกราคม 2555 เนื้อที่ประมาณ 328.74 ตารางกิโลเมตร หรือ 205,463.9 ไร่ โดยมีหน่วยงานในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน, หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ไทยประจัน  และหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ บางกะม่า


ต่อจากนั้น นายจรัญธาดา กรรณสูต องคมนตรี พร้อมคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมติดตามความความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านไทยประจันต์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยนายจรัญธาดา กรรณสูต องคมนตรี พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมราษฎรกลุ่มใช้น้ำและปลูกหญ้าแฝกบริเวณรอบอ่างเก็บน้ำบ้านไทยประจัน และได้รับฟังการบรรยายสรุปโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่ตำบลยางหัก จำนวน 5 แห่ง จากนายไพรัตน์ ทับประเสริฐ รักษาการผู้อำนวยการโครงการชลประทานราชบุรี โดยโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านไทยประจันต์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นอ่างเก็บน้ำลักษณะพื้นที่บนดินซึ่งสามารถกักเก็บน้ำได้ 60,000 ลูกบาศก์เมตร  สามารถช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่เพาะปลูกจำนวน 1,300 ไร่  และเพื่อการอุปโภคบริโภคจำนวน 150 ครัวเรือน  จากนั้นได้เดินทางไปดูอ่างเก็บน้ำบ้านพุกรูดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ตั้งอยู่หมู่ที่ 4  บ้านหินสี  ต.ยางหัก  อ.ปากท่อ  จ.ราชบุรี  ซึ่งเป็นเขื่อนดิน มีความจุ 585,280  ลูกบาศก์เมตร  สามารถช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่เพาะปลูก จำนวน 1,600 ไร่  สำหรับอุปโภคบริโภค จำนวน 320  ครัวเรือน  ซึ่งในปัจจุบันอ่างเก็บน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ยังมีสภาพที่สมบูรณ์สามารถหล่อเลี้ยงราษฎรในต.ยางหัก  ได้อย่างทั่วถึง  มีการบริหารจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพอันเกิดจากการรวมกลุ่มกันของผู้ใช้น้ำอย่างเข้มแข็งราษฎร รวมถึงการให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการดูแลรักษาสภาพพื้นที่ของอ่างเก็บน้ำที่เกิดจากพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวอ.ปากท่อ ทำให้ราษฎรมีความอยู่ดีกินดี สมดั่งพระราชปณิธานที่จะทรงรักษา สืบสาน ต่อยอดการพัฒนาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริให้บังเกิดประโยชน์สุขกับประชาชน

โอกาสนี้ นายจรัญธาดา กรรณสูต องคมนตรี พร้อมคณะได้เข้าเยี่ยมแปลงเกษตรผสมผสานของนายหนู  ทองหวี  อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 83/1  หมู่ 4  ต.ยางหัก  อ.ปากท่อ  ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ใช้น้ำโครงการบ้านพุกรูดอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ซึ่งปลูกพืชผักทุกชนิดแบบผสมผสานบนพื้นที่ 6 ไร่ โดยไม่ใช้ยาฆ่าแมลงอีกด้วย

ติดตามข่าวสารไชโยราชบุรีได้ที่ กลุ่มไชโยราชบุรี  หรือ แฟนเฟจไชโยราชบุรี

**************























องคมนตรี ตรวจเยี่ยมติดตามความคืบหน้าโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ไทยประจัน องคมนตรี ตรวจเยี่ยมติดตามความคืบหน้าโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ไทยประจัน Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 16, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.