กรมศิลปากร ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญการออกแบบเซรามิค จังหวัดราชบุรี จัดทำกระถางชุดพระปรมาภิไธยย่อ ภ.ป.ร.และตราราชวงศ์จักรีประดับพระที่นั่งทรงธรรม

กรมศิลปากร จัดทำกระถางชุดพระปรมาภิไธยย่อ ภ.ป.ร.และตราราชวงศ์จักรีประดับพระที่นั่งทรงธรรม และพลับพลายกสนามหลวงในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช


นางสาวเหมือนแก้ว จารุดุล วชิระเธียรชัย ภูมิสถาปนิก สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร เปิดเผยว่า ได้หารือกับเจ้าอาวาสวัดคลองเตยใน เกี่ยวกับการจัดเตรียมไม้ดัดกระบวนไทยโบราณและเขามอสำหรับประดับตกแต่งภูมิสถาปัตยกรรมพระเมรุมาศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยได้นำตัวอย่างกระถางไปทดลองใส่ไม้ดัดเพื่อนำมาใช้ในงานพระราชพิธี พร้อมกันนี้วัดคลองเตยในจะจัดทำเขามอขนาดเล็กที่มีไม้ดัดอีกจำนวน 17 ใบสำหรับใช้ประดับตกแต่งพระที่นั่งทรงธรรม บันได โคนเสาและระเบียงเพิ่มเติมให้ ส่วนไม้ดัดไทยจะใช้กระถางขนาดเล็ก กลางและใหญ่มอบหมายให้นายวศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ผู้เชี่ยวชาญการออกแบบเซรามิค จังหวัดราชบุรี ดำเนินการ โดยกระถางขนาดใหญ่มีลวดลายเลข 9 ไทย สอดคล้องกับการจัดภูมิทัศน์คันนาทางทิศเหนือด้านหน้าพระเมรุมาศ อีกทั้งยังมีกระถางชุดอักษรพระปรมาภิไธยย่อ ภ.ป.ร. และตราราชวงศ์จักรี ส่วนลวดลายประกอบออกแบบเป็นรูปดอกเบญจมาศลงสี 5 สี ใช้ประดับอาคารพระที่นั่งทรงธรรมและพลับพลายก คาดว่าจะใช้กระถางจำนวน 250 ใบ ประดับตกแต่งในส่วนที่มีความสำคัญ คู่กับไม้ดอกอื่นๆ ที่ปลูกอยู่ในขอบคันหินกระบะรอบอาคารต่างๆ

นอกจากนี้ โรงงานยังออกแบบกระถางทรงเก้าเหลี่ยมขนาดใหญ่ที่สื่อถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 บริเวณฐาน ซ้อนชั้นลวดลายที่เป็นมงคล ล่าสุดได้ทดลองขึ้นรูปแล้วหากผ่านการพิจารณา จะดำเนินการผลิตประกอบลวดลายก่อนนำไปเผาเคลือบ โดยสำนักสถาปัตยกรรมจะดูแลการผลิตและลงพื้นที่ไปติดตามการทำงานที่จังหวัดราชบุรีในเดือนหน้าเพื่อดูรูปทรงและการลงสีเคลือบให้เป็นไปตามแบบ

ติดตามข่าวสารไชโยราชบุรีได้ที่ กลุ่มไชโยราชบุรี  หรือ แฟนเฟจไชโยราชบุรี
ติดต่อแจ้งทำข่าว ID:Line : a21182534
ติดต่อแจ้งข้อมูลข่าวสาร ID:Line : a21182534

**************



























กรมศิลปากร ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญการออกแบบเซรามิค จังหวัดราชบุรี จัดทำกระถางชุดพระปรมาภิไธยย่อ ภ.ป.ร.และตราราชวงศ์จักรีประดับพระที่นั่งทรงธรรม กรมศิลปากร ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญการออกแบบเซรามิค จังหวัดราชบุรี จัดทำกระถางชุดพระปรมาภิไธยย่อ ภ.ป.ร.และตราราชวงศ์จักรีประดับพระที่นั่งทรงธรรม Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 24, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.