รอง ผบ.พล.พัฒนาที่ 1 เป็นประธานเปิดกิจกรรมเปลี่ยนแปลงน้ำเสีย สู่น้ำใส ให้อำเภอปากท่อน่าอยู่


พันเอก มาโนชญ์ รัตนเลขา รองผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 1 เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดกิจกรรมเปลี่ยนแปลงน้ำเสีย สู่น้ำใส ให้อำเภอปากท่อน่าอยู่ ตามโครงการ "ประชารัฐร่วมใจ ปรับปรุงคุณภาพน้ำ รักษ์น้ำ รักษ์สิ่งแวดล้อม" ร่วมกับ นายประทีป นทีทวีวัฒน์ นายอำเภอปากท่อ โดยมี ผู้แทนสิ่งแวดล้อม ภาคที่ 8 และหัวหน้าส่วนราชการอำเภอปากท่อ และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม 

ทั้งนี้โครงการกิจกรรมดังกล่าว เป็นการประกาศเจตนารมณ์บูรณาการร่วมกันที่จะได้มุ่งมั่นช่วยกันแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในแหล่งน้ำธรรมชาติสาธารณะ พร้อมบูรณาการปรับเปลี่ยนแหล่งน้ำธรรมชาติสาธารณะให้กลับมาใส่สะอาดด้วยการใช้สารจุลินทรีย์บำบัดน้ำเสีย และการกําจัดวัชพืชในแหล่งน้ำธรรมชาติสาธารณะ ทั้งเป็นการรณรงค์ไม่ให้ประชาชนหรือสถานประกอบการในเขตอำเภอปากท่อ ปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำธรรมชาติสาธารณะอีกประการหนึ่งด้วย ทั้งนี้หลังกรณีมีปัญหายืดเยื้อในการแก้ไขปัญญาการปล่อยน้ำเสียของสถานประกอบการจากฟาร์มสุกร และสถานประกอบการมะพร้าม จนเมื่อไม่นานมานี้ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 และนายอำเภอปากท่อสั่งปิดทางระบบน้ำเสีย "ล้งพร้าว" กรณีปล่อยน้ำเสียไหลลงคลองประดู่ และกรณีกลุ่มเครือข่ายเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ 3 จังหวัด ยื่นหนังสือร้องเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีกรณีปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำธรรมชาติสาธารณะจากฟาร์มสุกร ทั้งสองกรณีสร้างผลกระทบให้แหล่งน้ำธรรมชาติสาธารณะในเขตพื้นที่ ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ, ลำคลองสาขา ต.บางตะบูน ต.คลองโคน ต.ยี่สาร ต.แพรกหนามแดง ต.วัดประดู่ ต.วันดาว จ.สมุทรสงคราม และทะเลบริเวณปากอ่าวบางตะบูน ต.บ้านแหลม อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เกิดน้ำเน่าเสียทำให้สัตว์น้ำในแหล่งน้ำ และประชาชนที่ประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์น้ำที่อยู่ในบริหารริมแหล่งน้ำดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนเป็นบริเวณกว้าง


โดยเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 60 ที่ผ่านมาทาง นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และนายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้จัดประชุมเพื่อแก้ไขปัญหากรณีเครือข่ายเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจังหวัดเพชรบุรี จังหวัดราชบุรี และจังหวัดสมุทรสงคราม ได้รับผลกระทบน้ำเสียจากฟาร์มสุกรและผู้ประกอบการมะพร้าว จนมีมติในที่ประชุมชี้แจงว่า ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวมีแนวทาง 3 ระยะ คือ ให้ทุกภาคส่วนเร่งบำบัดน้ำเสียในแหล่งน้ำที่เป็นปัญหากลับเข้าสู่สภาวะปกติ ทั้งวิธีการเติมอากาศ ใช้สารอีเอ็ม ขุดลอกวัชพืช จากนั้นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องออกข้อบัญญัติหรือเทศบัญญัติ ให้ครอบคลุมเพื่อบังคับใช้กฎหมาย ส่วนในระยะยาวมีความเห็นว่าต้องสร้างโรงบำบัดน้ำเสีย และหากสถานประกอบการใดยังปล่อยน้ำเสียออกมาลงแหล่งน้ำธรรมชาติสาธารณะอีก ต้องแจ้งให้หยุดดำเนินการและปรับปรุงแก้ทันที่ และดำเนินคดีตามกฎหมายจนถึงที่สุด

จากกรณีดังกล่าวที่ทาง อำเภอปากท่อจึงได้ร่วมกับกองพลพัฒนาที่ 1 และสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 ตลอดจนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อำเภอปากท่อ ร่วมกันจัดกิจกรรมโครงการดังกล่าวขึ้น ทั้งนี้ในกิจกรรมโครงการดังกล่าวได้ร่วมกันทำกิจกรรม และมีการใช้ สารบำบัดน้ำเสีย ชนิดน้ำ และ em ball จำนวน 1,000 ลูก ณ บริเวณสถานที่ดังนี้

1. บริเวณคลองปากท่อ หน้าที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ตำบลปากท่อ พ่นสารบำบัดน้ำเสีย em ชนิดน้ำ และ โยนสารบำบัดน้ำเสีย em ball(ชนิดก้อน) ลงสู่ลำคลอง 

2. บริเวณคลองวันดาว หมู่ที่ 2 พ่นสารบำบัดน้ำเสีย ชนิดน้ำ และ โยนสารบำบัดน้ำเสีย em ball(ชนิดก้อน) ลงสู่ลำคลอง 

3. บริเวณสระน้ำประปาหมู่ที่ 5 ตำบล ดอนทราย โดย มีท่านวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ให้เกียรติมาร่วมในการร่วมกิจกรรมพ่นสารบำบัดน้ำเสีย em ชนิดน้ำ และโยนสารบำบัดน้ำเสีย em ball (ชนิดก้อน) ลงสู่สระน้ำ 

ติดตามข่าวสารไชโยราชบุรีได้ที่ กลุ่มไชโยราชบุรี  หรือ แฟนเฟจไชโยราชบุรี
ติดต่อแจ้งทำข่าว ID:Line : a21182534
ติดต่อแจ้งข้อมูลข่าวสาร ID:Line : a21182534

**************






















รอง ผบ.พล.พัฒนาที่ 1 เป็นประธานเปิดกิจกรรมเปลี่ยนแปลงน้ำเสีย สู่น้ำใส ให้อำเภอปากท่อน่าอยู่ รอง ผบ.พล.พัฒนาที่ 1 เป็นประธานเปิดกิจกรรมเปลี่ยนแปลงน้ำเสีย สู่น้ำใส ให้อำเภอปากท่อน่าอยู่ Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 21, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.