สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดราชบุรี จัดโครงการค่ายเสริมสร้างทักษะชีวิต “คิดทันสื่อ (ออนไลน์)


เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นำมาซึ่งเครื่องมือและช่องทางในการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัย คือ รวดเร็วทันใจ ใช้งานง่าย โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค คอมพิวเตอร์พกพา (หรือ Tablet PC) ล้วนเป็นเครื่องมือที่ทำให้เราเข้าถึงบุคคลหรือกลุ่มคน เข้าถึงข้อมูลข่าวสารและแหล่งความรู้ เข้าถึงกิจกรรม เข้าถึงสิ่งที่ตอบสนองความต้องการ ทั้งในด้านการศึกษา การทำงาน ความบันเทิง ครอบครัว หรือแม้แต่ชีวิตส่วนตัว โดยสื่อที่นำเสนอผ่านช่องทางต่างๆ ดังกล่าวนั้น มีอิทธิพลต่อการรับรู้ ความคิด ความเชื่อ ทัศนคติ และพฤติกรรม มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงวัฒนธรรม โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่ยังขาดวุฒิภาวะ ขาดความสามารถในการคิดวิเคราะห์เนื้อหาที่มากับสื่ออย่างเหมาะสม แม้แต่พ่อแม่ผู้ปกครองในยุคปัจจุบันที่เลี้ยงลูกท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยสื่อรอบตัว ทั้งดีและไม่ดี ก็ยังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการเท่าทันในสื่อออนไลน์ 


ซึ่งสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดราชบุรี  เล็งเห็นความสำคัญ และความเป็นภัยคุกคามในเด็กและเยาวชนในการรับรู้สื่อออนไลน์ จึงได้จัดทำโครงการสวนกระแส เพื่อให้เด้กและเยาวชน ตลอดจนผู้ปกครอง ได้รับรู้เท่าทันในการใช้และรับรู้สื่อออนไลน์ โดยการจัดกิจกรรมโครงการค่ายเสริมสร้างทักษะชีวิต “คิดทันสื่อ (ออนไลน์)” ขึ้น ในระหว่างวันที่ 10 - 12 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดราชบุรี กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้เรียนรู้การใช้สื่อออนไลน์อย่างถูกต้อง สร้างสรรค์ และปลอดภัย เกิดความตระหนักในการใช้สื่อออนไลน์ และได้เรียนรู้การทำสื่อดิจิทัล (Digital Media) เพื่อสร้างสรรค์สังคม ได้เรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น รวมทั้งมีทักษะที่จำเป็นในการดำเนินชีวิต อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กและเยาวชน นำความรู้ที่ได้จากโครงการายเสริมสร้างทักษะชีวิต “คิดทันสื่อ (ออนไลน์)” ไปถ่ายทอดให้กับเพื่อน ญาติพี่ ผู้ปกครอง และคนรอบตัวบอกเล่าถึงการใช้สื่อออนไลน์ ที่ถูกต้อง สร้างสรรค์ และปลอดภัยต่อสู่สังคม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสังคมออนไลน์ที่ฉลาดต่อไปในอนาคต 

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมโครงการประกอบด้วยเด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดราชบุรี  วิทยากร คณะทำงาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 60 คน และสำหรับเด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมโครงการดังกล่าว ทางสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดราชบุรี ได้จัดพิธีมอบใบประกาศเกียรติบัตรโดยมี นางสาวรัชนี ตรัยตรึงศ์โกศล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดราชบุรี เป็นผู้มอบประกาศเกียรติบัตรให้แก่เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมโครงการดังกล่าวด้วย

คลิปวีดีโอ และภาพ บางส่วนที่น้องเยาวชนได้ถ่ายและทำขึ้นเอง






ติดตามข่าวสารไชโยราชบุรีได้ที่ กลุ่มไชโยราชบุรี  หรือ แฟนเฟจไชโยราชบุรี
ติดต่อแจ้งทำข่าว ID:Line : a21182534
ติดต่อแจ้งข้อมูลข่าวสาร ID:Line : a21182534

**************





















สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดราชบุรี จัดโครงการค่ายเสริมสร้างทักษะชีวิต “คิดทันสื่อ (ออนไลน์) สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดราชบุรี จัดโครงการค่ายเสริมสร้างทักษะชีวิต “คิดทันสื่อ (ออนไลน์) Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 18, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.