เทศบาลเมืองราชบุรี จัดรณรงค์วันไข้เลือด เนื่องในวันที่ 15 มิถุนายน ของทุกปีเป็น “วันไข้เลือดออกอาเซียน” (ASEAN Dengue Day)


เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 60  ณ ห้องประชุมปิยราชา โรงเรียนเบญจมราชูทิศ  อ.เมือง จ.ราชบุรี นายภูวนารถ สุภาพเพชร ปลัดเทศบาล ปฎิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี มอบหมาย นางพาณิภัค ไพศาลธนสมบัติ รองปลัดเทศบาล เป็นประธานเปิดการรณรงค์ "วันไข้เลือดออกอาเซียน" โดย งานป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ เทศบาลเมืองราชบุรี  ร่วมกับสำนักงานควบคุมโรคที่ 5 ราชบุรี , สาธารณสุข 8 จังหวัด  และศูนย์ควบคุมโรคนำโดยแมลงทั้ง 4 แห่ง  จัดกิจกรรมรณรงค์ "วันไข้เลือดออกอาเซียน"  โดยการเปิดซุ้มนิทรรศการ  และปล่อยขบวนรถประชาสัมพันธ์ในการรณรงค์   พร้อมพิธีเปิดโครงการนักเรียนอาสาปราบยุง ประจำปี 2560  โดยมีแกนนำนักเรียนจากโรงเรียนและวิทยาลัยในเขตเทศบาลเมืองราชบุรีทั้ง 16 โรงเรียน เข้าร่วมโครงการ ฯ 


สำหรับวันไข้เลือดออกอาเซียน 15 มิถุนายน 2560 ประเทศไทยมีการระบาดของโรคไข้เลือดออกมานานกว่า 60 ปี และปัจจุบันยังมีการระบาดอยู่อย่างต่อเนื่อง การระบาดยังเชื่อมโยงไปยังประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ และประเทศอื่นๆ อีกด้วย ดังนั้น ประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียน จึงได้มีมติร่วมกัน กำหนดให้วันที่ 15 มิถุนายน ของทุกปีเป็น “วันไข้เลือดออกอาเซียน” (ASEAN Dengue Day) ปีนี้ ได้กำหนดประเด็นหลักในการรณรงค์ คือ “สานพลังปราบยุงลายโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน” เพื่อให้ประชาชนป้องกันโรคไข้เลือดออก โดยการดูแลสิ่งแวดล้อมไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และกำจัดลูกน้ำยุงลายในภาชนะทุกสัปดาห์ เพื่อตัดวงจรการเกิดยุงลาย

โดยโรคไข้เลือดออกนั้น มียุงลายเป็นพาหะนำโรค พบได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เมื่อได้รับเชื้อแล้วจะทำให้ผู้ป่วยมีไข้สูงเฉียบพลัน เบื่ออาหาร หน้าแดง ปวดศีรษะ อาเจียน มีผื่น จุดสีแดงขึ้นตามลำตัว แขน ขาหรือถ่ายอุจจาระเป็นสีดำ มีภาวะช็อกช่วงไข้ลด มือเท้าเย็น ชีพจรเบาและเร็ว

สำหรับการรักษาโรคไข้เลือดออก ควรให้ผู้ป่วยรับประทานยาลดไข้พาราเซตามอลเท่านั้น ห้ามใช้ยาแอสไพรินหรือไอบรูโปรเฟนเด็ดขาด ควรดื่มน้ำหรือน้ำเกลือแร่มากๆ หากมีอาการปวดท้อง ซึมลง กระสับกระส่าย มือเท้าเย็น ไข้ลด ให้รับนำส่งโรงพยาบาลทันที และป้องกันตนเองไม่ให้ถูกยุงกัดด้วยการดูแลสิ่งแวดล้อมรอบตัว เพื่อให้ห่างไกลจากโรคไข้เลือดออก โดยใช้มาตรการ 3 เก็บ คือ เก็บบ้านให้ปลอดโปร่ง ไม่ให้ยุงลายเกาะพักอาศัย เก็บขยะเศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย และเก็บน้ำ ปิดฝาภาชนะใส่น้ำให้มิดชิดไม่ให้ยุงลายลงไปวางไข่

ติดตามข่าวสารไชโยราชบุรีได้ที่ กลุ่มไชโยราชบุรี  หรือ แฟนเฟจไชโยราชบุรี

**************
























เทศบาลเมืองราชบุรี จัดรณรงค์วันไข้เลือด เนื่องในวันที่ 15 มิถุนายน ของทุกปีเป็น “วันไข้เลือดออกอาเซียน” (ASEAN Dengue Day) เทศบาลเมืองราชบุรี จัดรณรงค์วันไข้เลือด เนื่องในวันที่ 15 มิถุนายน ของทุกปีเป็น “วันไข้เลือดออกอาเซียน” (ASEAN Dengue Day) Reviewed by ไชโยราชบุรี on มิถุนายน 16, 2560 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.