ราชบุรีสุดเจ๋ง!! เปิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรติดชายแดน


ราชบุรีสุดเจ๋ง!! เปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรติดชายแดน บริเวณบ้านหนองตาดั้ง อ.สวนผึ้ง ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี การันตีที่พักสบายความปลอดภัยสูง ชมวิถีชีวิตธรรมชาติของชุมชนชาวกะเหรี่ยง ประเพณีอั้งหมี่ถ่อง การตีเม็ดเงิน การทอผ้า การขี่เกวียนเทียมควาย พร้อมเลือกซื้อพืชผักผลไม้ปลอดสาร 


วันที่ 5 ก.ย.61 ที่บ้านหนองตาดั้ง หมู่ที่ 6 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  พร้อมด้วยนายพินิจ เจริญเร็ว เกษตรจังหวัดราชบุรี, นายฑรัท เหลืองสะอาด นายอำเภอสวนผึ้ง, นายประทีป เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี และนายสมบัติ  วลิตทิกรกุล อดีตผู้ใหญ่บ้านและผู้นำกลุ่มท่องเที่ยววิถีชุมชนบ้านหนองตาดั้ง พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ เชิงเกษตรบ้านหนองตาดั้งโรงเรียนควาย  ซึ่งหลายหน่วยงานในพื้นที่ได้ระดมความคิด ที่พัฒนาโรงเรียนควายบ้านหนองตาดั้งให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ เนื่องจากมีพื้นที่ใกล้ชายแดนไทย – เมียนมา ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง อาชีพหลัก คือ การทำเกษตร และมีโรงเรียนควายฝึกให้ทำนาบนพื้นที่ราบในหุบเขา ที่สำคัญมีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อนของเทือกเขาตะนาวศรี เหมาะที่จะส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรสามารถมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรและสัมผัสวิถีชีวิตดั่งเดิมของชาวกะเหรี่ยง ทั้งประเพณีและวัฒนธรรม รวมทั้งธรรมชาติที่ยังสมบูรณ์ เพราะอยู่ในเขตพื้นที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี ซึ่งชุมชนแห่งนี้มีครัวเรือนส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงอาศัยอยู่ทั้งสิ้น 42 หลังคาเรือน
   

โดยหมู่บ้านหนองตาดั้งเป็นชุมชนที่ตั้งอยู่ใกล้ชายแดนไทย-เมียนมา ส่วนใหญ่จะเป็นชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง เดิมจะยึดอาชีพปลูกข้าวไร่ พืชไร่ตามหุบเขา แต่ละปีผลผลิตไม่แน่นอน เพราะต้องอาศัยน้ำฝนเป็นหลัก แต่หลังจากมีโครงการแหล่งผลิตอาหารและวนเกษตร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เข้ามาส่งเสริมด้านอาชีพ พร้อมการจัดตั้งธนาคารควายและโรงเรียนควายให้เป็นแหล่งเรียนรู้การทำนาบนพื้นที่ราบในหุบเขา โดยใช้ควายพระราชทาน ซึ่งรวบรวมมาจากการไถ่ชีวิตในวาระถวายเป็นพระราชกุศลนำเข้ามาให้ดูแลและฝึกคนให้รู้จักใช้ควาย ขณะเดียวกันก็ฝึกควายให้รู้จักทำงาน เช่น ไถนาได้ ลากเกวียนเป็น นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้เกษตรกรใช้ควาย ปรับพื้นที่สำหรับปลูกข้าวและพืชไร่ เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มปริมาณผลผลิต ปัจจุบันธนาคารมีควาย 119 ตัว แบ่งไว้ขยายพันธุ์ในโครงการ 51 ตัว ที่เหลือนำเข้าโครงการแบ่งให้ชาวบ้าน 42 ครัวเรือน โดยมีกติกาว่า "จะต้องมาฝึก ใช้ควายให้เป็น" และหากเลี้ยงแล้วได้ "ลูกตัวเมีย" ให้ส่งคืน เพื่อนำมาต่อยอดโครงการ ส่วนถ้าเลี้ยงได้ "ลูกตัวผู้" ก็จะมอบให้กับผู้เลี้ยง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย


ทั้งนี้ นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดเปิดเผยว่า อยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวลองมาสัมผัสแหล่งท่องเที่ยววิถีธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์แห่งใหม่ที่เปิดตัวที่โรงเรียนควายบ้านหนองตาดั้ง อยู่ห่างจากที่ว่าการอ.สวนผึ้งประมาณเกือบ 40 กิโลเมตร ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย แถมยังมีแพ็กเกจที่พี่น้องชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงบ้านหนองตาดั้งจัดไว้รองรับ ไม่ว่าจะเป็นการดำนา  ขี่ควาย กินข้าวกะเหรี่ยง มีพืชผักปลอดสารพิษที่ปลูกโดยชุมชนชาวกะเหรี่ยงที่อยู่ชายแดนฝั่งตะวันตกของประเทศไทย สามารถติดต่อได้กับอดีตผู้ใหญ่บ้านซึ่งเป็นผู้นำกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนวิถีธรรมชาติที่นี่ หากเป็นกรุ๊ปเริ่มที่ 10 คนขึ้นไปจะจัดบริการให้ครบวงจร  เช่น ขี่ควาย ปลูกข้าว กินข้าวกะเหรี่ยง พาเที่ยวชมธรรมชาติบริเวณบ้านหนองตาดั้งในราคาเพียง 350 บาทต่อคน จัดบริการทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ยกเว้นหากจะมาวันธรรมดานั้นขอให้นัดหมายกันล่วงหน้าประมาณ 2- 3 วัน ซึ่งทางกลุ่มฯก็พร้อมที่จะจัดบริการให้แก่นักท่องเที่ยวทุกคนที่สนใจ ส่วนเรื่องความปลอดภัยนั้นอยู่ในความรับผิดชอบดูแลของกองพลพัฒนาที่ 1 เป็นกองกำลังที่รักษาความสงบเรียบร้อยประจำจังหวัด มีเจ้าหน้าที่ทหารประจำอยู่ตลอดเวลาและอยู่ในสถานการณ์สงบพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ว


สำหรับกิจกรรมที่เตรียมให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาชม ประกอบด้วย การกินข้าวห่อ หรืออั้งหมี่ถ่อง ซึ่งเป็นพิธีสู่ขวัญของชาวกะเหรี่ยงจัดขึ้นทุกเดือนเก้าของปี ประเพณีนี้ลูกหลานที่อาศัยอยู่ห่างไกลจะกลับบ้านให้ผู้เฒ่าผู้แก่ในครอบครัวผูกข้อมือด้วยด้ายแดงเพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วนกิจกรรมที่น่าสนใจอีกอย่างคืองานฝีมือดั่งเดิม เช่น การตีเม็ดเงินซึ่งเป็นเครื่องประดับของชาวกะเหรี่ยง เช่น สร้อยข้อมือ กำไล แหวน และการทอผ้ากะเหรี่ยงที่ชุมชนแห่งนี้ยังสืบสานวิธีการทอมือด้วยกี่เอว จากนั้นนำมาตัดจำหน่ายเป็นผ้าชิ้นและตัดเย็บเป็น กระเป๋า ย่าม และเสื้อพื้นเมือง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมขี่ควายเทียมเกวียนชมธรรมชาติ และการไถนาด้วยควาย ตลอดจนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของฝากพื้นบ้านของชุมชน ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ นายสมบัติ  วลิตทิกรกุล ผู้นำกลุ่มท่องเที่ยววิถีชุมชนบ้านหนองตาดั้ง 090-7938307


























/////////////////////////////////////////

ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/
หรือที่นี้ : https://www.facebook.com/groups/1881043855509766/?ref=bookmarks

/////////////////////////////////////////////////////////////

















ราชบุรีสุดเจ๋ง!! เปิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรติดชายแดน ราชบุรีสุดเจ๋ง!! เปิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรติดชายแดน Reviewed by ไชโยราชบุรี on กันยายน 05, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.