ฝนหลวง ปลูกป่าสร้างความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศสืบสานศาสตร์พระราชา


รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมการปลูกป่าร่วมกันระหว่างศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ กับประชาชน ส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ตามโครงการปลูกป่าและไม้ยืนต้นสร้างความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติการฝนหลวง สืบสาน “ศาสตร์พระราชา” ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร
               

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. เมื่อวันที่ 31 ส.ค.61 ที่บริเวณโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยสำนักไม้เต็ง ต.น้ำพุ อ.เมือง นายวีรัส  ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี   ร่วมกับ  นายปนิธิ   เสมอวงษ์   รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร นายวีระพล  สุดชาฎา ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้   พระครูภาวนาโชติคุณ  เจ้าอาวาสวัดถ้ำสิงโตทอง  และจิตอาสาในจ.ราชบุรีกว่า 500 คน  ได้ร่วมกันปลูกป่าตามโครงการ”ปลูกป่าและไม้ยืนต้นสร้างความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติการฝนหลวง สืบสาน “ศาสตร์พระราชา” ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 


โดยภายในกิจกรรมปลูกป่าในครั้งนี้ ได้จัดให้มีการปลูกต้นไม้ยืนต้น จำนวน 1,000 ต้น  ใช้พื้นที่ปลูกประมาณ 10 ไร่ เพื่อให้พันธุ์ไม้เหล่านี้จะได้เจริญเติบโตเกิดความร่มรื่น กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าใจอีกแห่งที่มีทัศนียภาพที่สวยงามอยู่ติดอ่างเก็บน้ำห้วยสำนักไม้เต็ง  นอกจากนี้ยังเป็นการสืบสานต่อพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินเทพยวรางกูร  ในการฟื้นฟูสภาพป่าเสื่อมโทรมให้สามารถกลับมาอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์  และยังเป็นการเพิ่มทรัพยากรผืนป่าช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้กับป่าต้นน้ำ และยังเป็นต้นทุนความชื้นสำหรับการปฏิบัติการฝนหลวงให้มีประสิทธิภาพในพื้นที่ต่อไปในอนาคต


นอกจากนี้ ยังมีการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงสู่อ่างเก็บน้ำห้วยสำนักไม้เต็ง 100,000 ตัว อีกด้วย โดยมีหลายหน่วยงานที่มาร่วมกิจกรรม ได้แก่ คณะสงฆ์วัดถ้ำสิงโตทอง ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ อาสาสมัคร ฝนหลวงจังหวัดราชบุรี กรมฝนหลวงและการบินเกษตร สำนักงานเกษตรจังหวัดราชบุรี สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดราชบุรี โครงการชลประทาน ศูนย์เพาะชำกล้าไม้ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด สถานีอุตุนิยมวิทยา สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 และส่วนราชการตลอดจนองค์กรต่าง ๆ เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว





ดูภาพในกิจกรรมทั้งหมด กดที่นี้

/////////////////////////////////////////
 
ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////






ฝนหลวง ปลูกป่าสร้างความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศสืบสานศาสตร์พระราชา ฝนหลวง ปลูกป่าสร้างความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศสืบสานศาสตร์พระราชา Reviewed by ไชโยราชบุรี on กันยายน 01, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.