ชลประทานราชบุรี เผยสถานกราณ์ในแม่น้ำแม่กลอง


ผอ.โครงการชลประทานราชบุรีเผยการพร่องน้ำที่เพิ่มขึ้นจากเขื่อนวชิราลงกรณ อีก 4 วันข้างหน้าพร้อมรับมือคาดไม่ส่งผลกระทบมากนัก


วันที่ 1 ก.ย.61 นายสุชาติ กาญจนวิลัย ผู้อำนวยการโครงการชลประทานราชบุรี เผยถึงสถานการณ์น้ำขณะนี้ว่า ได้รับแจ้งจากนายไววิทย์ แสงพานิชย์ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ ว่าจะมีการเพิ่มการระบายน้ำเพื่อพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำผ่านทางช่องทางปกติและทางระบายน้ำล้น (Spillway) จากเดิม วันละ 53 ล้านลูกบาศก์เมตร จนถึงวันที่ 3 กันยายน 2561 นั้น เนื่องด้วยปัจจุบันปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ยังไม่มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังมีกำลังแรงต่อเนื่อง มีผลทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำมีมากถึงร้อยละ 94 ของความจุเก็บกักปกติ มากกว่าเกณฑ์ควบคุม 2.46 เมตร และตามมติที่ประชุมคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และประกาศศูนย์เฉพาะกิจ ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ ให้เขื่อนวชิราลงกรณปรับแผนเพิ่มการระบายน้ำขึ้น วันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นวันละ 58 ล้านลูกบาศก์เมตร ตั้งแต่วันที่ 4 -10 กันยายน 2561 โดยปริมาณน้ำที่ระบายเพิ่มขึ้นยังไม่เกินความจุของลำน้ำแควน้อยบริเวณอำเภอทองผาภูมิและอำเภอเมืองจังหวัดกาญจนบุรี แต่อาจมีพื้นที่ลุ่มต่ำ ริมแม่น้ำบางแห่ง ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำทะเลสูงขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 50 cm


ทั้งนี้ เขื่อนวชิราลงกรณได้ประสานงานให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมรับสถานการณ์ระบายน้ำที่จะเพิ่มขึ้นและขอยืนยันว่าสภาพตัวเขื่อนมีความมั่นคงแข็งแรงมีความปลอดภัยสูงโดยมีเจ้าหน้าที่ประจำตลอด 24 ชั่วโมง หากมีข้อสงสัยหรือได้รับข่าวต่างๆ ที่ผิดปกติโปรดสอบถามข้อเท็จจริงโดยตรงที่เขื่อนวชิราลงกรณ์ทางหมายเลขโทรศัพท์ 034 598 031 และกล้อง CCTV ตลอด 24 ชั่วโมงทางเว็บไซต์ http://www.vrk.egat.com


สำหรับในพื้นที่ราชบุรีต้องเพิ่มความระมัดระวังเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำที่พร่องจากเขื่อนวชิราลงกรณอย่างใกล้ชิดคาดว่าจะมีปริมาณการระบายจากเขื่อนแม่กลองมายังจังหวัดราชบุรีเกิน 1,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะส่งผลกระทบในพื้นที่เดิมที่ถูกน้ำท่วมและเพิ่มเติมบางแห่ง ทั้งนี้ จังหวัดราชบุรีได้เตรียมความพร้อมทั้งด้านบุคลากรในพื้นที่ และอุปกรณ์ เช่นเครื่องสูบน้ำ กระสอบทรายเพื่อรองรับสถานการณ์น้ำที่อาจจะเกิดขึ้น



           
/////////////////////////////////////////
 
ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////



ชลประทานราชบุรี เผยสถานกราณ์ในแม่น้ำแม่กลอง ชลประทานราชบุรี เผยสถานกราณ์ในแม่น้ำแม่กลอง Reviewed by ไชโยราชบุรี on กันยายน 01, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.