ร้านเจ๊แดง แป๊ะยิ้ม เกี๊ยวกุ้งสด ท้าประลองความไวห่อเกี๊ยวชนะให้กินฟรี


หนุ่มใหญ่ร้านก๋วยเตี๋ยว อ.โพธาราม จ.ราชบุรี มือไวท้าประลองความเร็วห่อเกี๊ยวหมู ใครชนะยินดีให้กินฟรี 1 อิ่ม    ซึ่งเปิดขายมานานเกือบ 30 ปีแล้ว มีลูกค้าทั้งในและต่างจังหวัดติดใจในรสชาติ จนขายดิบขายดีช่วงหน้าเทศกาลวันหยุดไม่พอขาย
           

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. วันที่ 15 ส.ค.61 ที่ร้านอาหารเจ๊แดง แป๊ะยิ้ม เกี๊ยวกุ้งสด เลขที่ 92 ถนนหนองกลางแตง เขตเทศบาลโพธาราม  อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ขายข้าวหมูแดง หมูกรอบ ก๋วยเตี๋ยว และบะหมี่เกี๊ยว  สูตรโบราณขายกันมาตั้งแต่รุ่น ปู่ ย่า ตา ยาย  มีนางวิริยา นาละกาญจน์ อายุ 62 ปี เป็นเจ้าของร้านร่วมกับญาติพี่น้องเปิดร้านขาย มีอาหารหลายอย่าง ได้แก่ ข้าวหมูแดง ข้าวมันไก่ ข้าวหมูกรอบ ก๋วยเตี๋ยวเส้นต่าง ๆ  และยังมีบะหมี่เกี๊ยวที่ขึ้นชื่อของร้านนี้   เนื่องจากเกี๊ยวที่นี่มีสูตรพิเศษที่ไม่มีใครเหมือน มีทั้งเกี๊ยวหมูสด  เกี๊ยวกุ้งสด บดทำเองอร่อยมาก  โดยนำหมู กุ้ง บดมาห่อกับแป้งบาง ๆ เป็นแผ่นสี่เหลี่ยมแล้วตักหมูหรือกุ้งบดใส่ลงไปแล้วห่อลักษณะเป็นก้อน ๆ นำไปลวกน้ำร้อนใส่ลงชามก๋วยเตี๋ยวเมื่อลูกค้าสั่งรับประทาน 
       

แต่ที่สำคัญคือการห่อเกี๊ยวให้ทันกับลูกค้าที่มานั่งรอกิน ต้องห่อกันสดๆ และใช้ความชำนาญเฉพาะตัวในการห่อเกี๊ยว จะเร็วแค่ไหน อยู่ที่ฝีมือของนายสมชาย สร้อยน้ำ อายุ 35 ปี คนนี้แหละครับ  ซึ่งนายสมชาย มีศักดิ์เป็นญาติของเจ้าของร้าน  รับหน้าที่ให้เป็นผู้ห่อเกี๊ยวทุกวัน ๆ ละ 5 - 6 ห่อ จนเกิดความคล่องแคล่วในการห่อเกี๊ยวมาก และการห่อได้เร็วเป็นพิเศษ ทำให้เจ้าตัวเอ่ยปากเชิญชวนผู้ที่อยากท้าชิงประชันความเร็ว ที่สนใจจะมาแข่งขันการห่อเกี๊ยวสู้กับตนเองได้ทุกวัน หากชนะยินดีให้รับประทานเกี๊ยวกี่ชามก็ได้จนกว่าจะอิ่ม
               

นายสมชาย สร้อยน้ำ เปิดเผยว่า เริ่มฝึกการห่อเกี๊ยวมาตั้งแต่เด็กตอนอายุ 13 ปี จนเกิดชำนาญคล้ายกับเป็นความสามารถเฉพาะตัวของตนเอง วันหนึ่งเคยจำได้ว่าเคยห่อเกี๊ยวได้ประมาณ 15 ห่อ ทำให้กับงานศพที่สั่งไว้ โดยเกี๊ยว 1 ห่อจะมี 276 แผ่น ใช้เวลา 1 ห่อประมาณ 5 นาที  โดยวันหนึ่งใช้เกี๊ยว 6 ห่อ จำนวน 1,656  แผ่น รวมใช้เวลาแค่ครึ่งชั่วโมงก็เสร็จ ขึ้นอยู่กับออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งเข้ามาด้วย  แต่โดยเฉลี่ยจะทำเกี๊ยวที่ร้านอยู่ประมาณ  6 ห่อ ต่อวัน  ซึ่งหากใครสนในอยากจะมาท้าประลองความเร็วในการห่อเกี๊ยวได้เร็ว  หากชนะตนยินดีให้กินฟรี 1 อิ่มจะกี่จานก็ได้   เพื่ออยากจะรู้ว่าในประเทศไทยยังมีใครอีกมั๊ยที่ห่อเกี๊ยวได้เร็วกว่านี้   แต่คิดว่าน่าจะมีคนที่ห่อเกี๊ยวได้ชำนาญ เพราะยังมีร้านอาหารทั่วไปที่อยู่ตามต่างจังหวัดก็ยังมีการขายก๋วยเตี๋ยวและเกี๊ยวอยู่
         
   
ส่วนผู้ที่สนใจอยากทดสอบความสามารถของตัวเองว่าจะมีความคล่องแคล่วชำนาญและความรวดเร็วห่อเกี๊ยวได้เท่า ๆ กับตนเองนั้น สามารถเดินทางมาพิสูจน์กันได้ที่ร้านเจ๊แดง แป๊ะยิ้มเกี๊ยวกุ้งสด  ถนนสายหนองกลางแตง ติดกับคลองชลประทาน ก่อนถึง สภ.โพธารามเล็กน้อย
           
 
อย่างไรก็ตามนางวิริยา นาละกาญจน์ เจ้าของร้านยัง เปิดเผยว่า ที่ร้านเปิดขายตั้งแต่เวลา 08.30 -16.00 น. บะหมี่เกี๊ยวจะใส่เกี๊ยว 8 ตัวต่อ 1 ชาม มีเกี๊ยวห่อด้วยหมูบดที่คลุกเคล้าด้วยส่วนผสมหลายชนิด มีความนุ่มรสชาติกลมกล่อม ส่วนข้าวหมูแดง หมูกรอบ มันไก่ บะหมี่ปนเกี๊ยว เกี๊ยวกุ้ง ขายชามละ 30-40 บาท ก๋วยเตี๋ยว เกี๊ยว บะหมี่ ขายชามละ  25-30 บาท  และยังมีขนมพื้นบ้านที่ทำเอง เช่น กล้วยทอด มันทอด และขนมหวานอีกหลายชนิด ซึ่งทางร้านจะเปิดขายทุกวัน โดยเฉพาะยิ่งช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาชิมอาหารที่ร้านกันเป็นจำนวนมาก บางวันขายดิบขายดีจนไม่มีอะไรจะขายเกลี้ยงทั้งร้านในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว  โดยวันแม่ปีนี้มีวันหยุดยาวรวม 3 วัน ขอเชิญมาชิมอาหาร และเลือกซื้อขนมโบราณได้ที่ร้านเปิดขายตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น

/////////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว สมาคมสื่อมวลชนราชบุรี
 
ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////










ร้านเจ๊แดง แป๊ะยิ้ม เกี๊ยวกุ้งสด ท้าประลองความไวห่อเกี๊ยวชนะให้กินฟรี  ร้านเจ๊แดง แป๊ะยิ้ม เกี๊ยวกุ้งสด ท้าประลองความไวห่อเกี๊ยวชนะให้กินฟรี  Reviewed by ไชโยราชบุรี on สิงหาคม 15, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.