ชาวบ้านโพธารามขึ้นป้ายไม่เอาเกือกม้า


ชาวบ้านขึ้นป้ายขออุโมงค์ทางลอดใต้ทางรถไฟรางคู่ แทนทางกลับรถแบบยกระดับ(เกือกม้า) พร้อมขอให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาใหม่ ฟังเสียงชาวบ้านบ้าง ความลำบากเดือดร้อนตกอยู่ที่ใครหากมีการสร้างเสร็จ

         
วันที่ 15 ส.ค. 61  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านขึ้นป้ายคัดค้านการก่อสร้างทางกลับรถแบบยกระดับข้ามทางรถไฟรางคู่ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย  ที่จะมีการก่อสร้างตั้งแต่ จ.นครปฐม –  อ.หัวหิน  จ.ประจวบคีรีขันต์  ที่บริเวณใกล้กับทางสถานีรถไฟ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี  ซึ่งเป็นเส้นทางผ่านของรถไฟรางคู่


จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบว่ามีการขึ้นป้ายขนาดใหญ่หลายจุด ในพื้นที่เทศบาลเมืองโพธาราม โดยมีข้อความว่า ชาวโพธารามไม่เอาเกือกม้า แต่จะเอาอุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟแทน  และขอให้ฟังเสียงประชาชนด้วย ซึ่งนางไน้ฮวย สาลีขาว อายุ 75 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 54  เขตเทศบาลเมืองโพธาราม  จ.ราชบุรี และนางยุพดี  อรุณปัณวัตน์  อายุ 71 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 24  เขตเทศบาลเมืองโพธาราม  จ.ราชบุรี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงความเดือดร้อนหากมีการสร้างทางกลับรถแบบยกระดับข้ามทางรถไฟรางคู่ว่า หลังที่ว่าการสถานีไฟฟ้า อ.โพธาราม ก็ให้ข้อมูลว่า หลังจากมีโครงการการก่อสร้างรถไฟรางคู่ซึ่งจะผ่าน อ.โพธาราม  จ.ราชบุรี  จะทำให้แบ่งเมืองโพธารามออกเป็นสองฝั่ง  ทำให้การสัณจรไปมานั้นลำบาก  เพราะทางการรถไฟได้ทำแผนที่จะมีการก่อสร้างทางเกือกม้า(ทางกลับรถยกระดับ)ให้ชาวบ้านได้ใช้สัณจร  โดยไม่ได้ถามความต้องการของชาวบ้านเลย   ซึ่งถ้าปล่อยให้มีการก่อสร้างทางเกือกม้า  ชาวบ้านจะต้องลำบากเพราะทางเกือกม้านั้นสูงและแคบ  ทำให้การสัณจรนั้นลำบาก และมีระยะทางไกล  ผู้สูงอายุที่ขี่รถจักรยานก็ไม่สามารถที่จะขึ้นไปได้เพราะอันตราย  อยากให้มีการสร้างอุโมงค์ทางลอดที่กว้างๆมากกว่า เพราะสะดวกและไม่ต้องไปไกล  ทั้งรถจักรยานยนต์และรถจักรยานก็สามารถข้ามไปมา  โดยเฉพาะแม่ค้าที่จะต้องเข็นรถมาขายของในตัวตลาดโพธารามก็สะดวก  เป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านด้วย   จึงอยากให้มีการพิจารณาใหม่  และในวันที่ 29 ส.ค.61 นี้ก็จะมีการประชุมพิจารณาเรื่องนี้  ซึ่งเชื่อว่าจะมีชาวบ้านมาร่วมจำนวนมาก


ทั้งนี้โครงการรถไฟทางคู่สายใต้ช่วงดังกล่าวนี้ จัดได้ว่าเป็นการพัฒนาระบบโครงข่ายคมนาคมขนส่งทางรถไฟที่ช่วยในการยกระดับโลจิสติกส์ภาคใต้ของไทย ลักษณะโครงการเป็นโครงการพัฒนารถไฟทางคู่ใหม่ ระยะทางรวมทั้งหมด 169 กิโลเมตร มีจำนวน 28 สถานี โดยก่อสร้างทางรถไฟใหม่เพิ่ม 1 ทาง ขนานไปกับทางรถไฟเดิม เขตทางกว้าง 60 เมตรเส้นทางวิ่งไปตามแนวเส้นทางรถไฟเดิมตลอดสายทาง โดยมีจุดเริ่มต้นที่สถานีรถไฟนครปฐม ส่วนจุดสิ้นสุดอยู่ที่สถานีรถไฟหนองแก เริ่มต้นที่ กม.47+700 บริเวณสถานีนครปฐม แนวเส้นทางมุ่งไปทางทิศตะวันตกถึงชุมทางหนองปลาดุก อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี จากนั้นแนวเส้นทางเลี้ยวซ้ายลงสู่ภาคใต้ ผ่านจังหวัดราชบุรี เพชรบุรี สิ้นสุดที่ กม. 217+700 โดยรวมระยะทาง 4.290 กิโลเมตร เป็นทางวิ่งยกระดับ ระบบรางเป็นทางกว้าง 1 เมตร


ซึ่งจะผ่านพื้นที่ให้บริการ 4 จังหวัด ได้แก่ นครปฐม (อ.เมืองนครปฐม) ราชบุรี (อ.บ้านโป่ง อ.โพธาราม อ.เมือง อ.ปากท่อ) เพชรบุรี (อ.เขาย้อย อ.เมือง อ.ท่ายาง อ.ชะอำ) และ ประจวบคีรีขันธ์ (อ.หัวหิน)

/////////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว สมาคมสื่อมวลชนราชบุรี
 
ติดตามข่าวสารในจังหวัดราชบุรีได้ที่ : https://www.facebook.com/groups/1872087123081525/

/////////////////////////////////////////////////////////////











ชาวบ้านโพธารามขึ้นป้ายไม่เอาเกือกม้า ชาวบ้านโพธารามขึ้นป้ายไม่เอาเกือกม้า Reviewed by ไชโยราชบุรี on สิงหาคม 15, 2561 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.