ทหารช่างแปลงร่าง ขายข้าวเกรียบว่าวสร้างสีสันงานสักการะศาลหลักเมือง


ทหารช่างแปลงร่าง จากทหารกล้านุ่งโจงกระเบน ติดผมจุกเป็นกุมารน้อย ปิ้งข้าวเกรียบว่าวสร้างสีสัน เรียกเสียงฮา ในงานสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ครบรอบ 202 ปี งานนี้อยากกิน อยากปิ้ง อยากย่าง อยากถ่ายรูป ต้องต่อคิวยาวหน่อยนะ 

วันที่ 7 เม.ย.62) บรรยากาศสีสันงานสมโภชสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมือง  ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 9 เม.ย. 62  บริเวณถนนโดยรอบสโมสรนายทหาร และสนามกองบัญชาการกรมการทหารช่างราชบุรี  อ.เมือง จ.ราชบุรี   ซึ่งศาลหลักเมืองราชบุรีสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2360  มีอายุครบ 202 ปี   ถือได้ว่าศาลหลักเมืองมีแห่งเดียวในประเทศไทยที่ตั้งอยู่ในเขตทหาร  ค่ำคืนนี้เป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ มีประชาชนพาครอบครัว นำพวงมาลัย ดอกไม้ ธูป เทียน  มากราบขอพรศาลหลักเมืองศักดิ์สิทธ์ เพื่อความเป็นมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว   



โดยปีนี้ พลตรี เจษฎา  เปรมนิรันดร รองเจ้ากรมการทหารช่าง ได้มีแนวคิดอยากจะสร้างสีสันของการจัดงานให้เป็นไปแบบลักษณะย้อนยุค ร่วมสมัย จึงนำทหารนักเรียนนายสิบมาแปลงกายนุ่งโจงกระเบนสีแดงถือหอก ถือดาบ เป็นอาวุธยืนเฝ้ากำแพงเมืองโบราณเก่าแก่ดูน่าเกรงขาม ท่ามกลางบรรยากาศแบบไทยโบราณย้อนยุค คล้ายชาวบ้านในชนบทสมัยโบราณ  มีกองฟาง  สุ่มไก่ มีจุดให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก 



แต่ที่เรียกเสียงฮาและเสียงหัวเราะ เห็นจะเป็นเหล่ากุมารน้อยทั้งหลาย ที่มาคอยปิ้ง ๆ ย่าง ๆ นี้แหละครับที่ พ.ท. ปรัชญา คุ้มฉายา ผู้บังคับกองพันนักเรียนโรงเรียนทหารช่าง กรมการทหารช่างราชบุรี  ได้พาน้องนักเรียนนายสิบทหารหลายนายได้ถอดชุดเครื่องแบบ ออกมาแปลงกายเป็นกุมารน้อยไว้ผมจุก มาสร้างสีสันให้หนูๆ น้อง ๆ ชิมข้าวเกรียบว่าว ที่มีพี่ ๆ ทหารมาช่วยกันปิ้งขายราคาอันละ 20 บาท มีป้ายเชิญชวน “ เชิญปิ้ง เชิญย่าง เชิญถ่าย ภาพขอรับ ” ทำเอาเด็ก ๆ พากันหัวเราะชอบใจ เพราะเสียงคุณพี่ทหารที่ร่างกายใหญ่โต แต่กลับเลียนเสียงเด็กได้แนบเนียน ทำให้เด็กๆชอบใจคะยั้นคะยอให้พ่อกับแม่มาถ่ายรูปเก็บภาพพี่กุมารทั้งหลาย ที่ไว้จุก นุ่งโจงกระเบนสีเขียว ไม่ใส่เสื้อนั่งเล่นม้าโยกไปโยกมาน่าสนุกดี มีอารมณ์ขัน หลังจากที่ช่วงกลางวันก็จะมาในร่างทหารบึกบึนทำงานในหน้าที่ แต่พอช่วงกลางคืนก็จะมาแปลงร่างเป็นกุมาร เพื่อมาสร้างสีสันเสียงหัวเราะให้กับเด็ก ๆ และนักท่องเที่ยวได้มีความสุขสนุกสนาน ซึ่งงานสมโภช ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองก็ยังมีไปจนถึงวันที่ 9 เมษายนนี้  



นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเที่ยวชมงานได้ ภายในงานยังเปิดให้ทุกคนได้กราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ทรงประทานแก่กรมการทหารช่าง เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2562 เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามากราบสักการะขอพรเพื่อความเป็นมงคลแก่ชีวิตครอบครัว  นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากฝีมือแม่บ้านทหาร ผลิตภัณฑ์ชุมชนจากฝีมือชาวบ้าน และสินค้าโอท็อป พืชผัก ผลไม้ อาหารแปรรูปต่าง ๆ รวมถึงมีมหรสพอีกมากมาย  

-----------------------------

เชิญเที่ยวงานสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองราชบุรี ประจำปี 2562

















---------------------------------------
ทหารช่างแปลงร่าง ขายข้าวเกรียบว่าวสร้างสีสันงานสักการะศาลหลักเมือง ทหารช่างแปลงร่าง ขายข้าวเกรียบว่าวสร้างสีสันงานสักการะศาลหลักเมือง Reviewed by ไชโยราชบุรี on เมษายน 07, 2562 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.