ณ สัทธาอุทยานไทย เตรียมจัดงานสงกรานต์อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย 4 ภาค


ณ สัทธา อุทยานไทย อ.บางแพ จ.ราชบุรี ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี จัดแถลงข่าวเตรียมจัดงาน “ สงกรานต์ เบิกบาน แต่งไทย เที่ยวราชบุรี ” ระหว่าง 12-16 เม.ย. พบบรรยากาศสไตล์ย้อนยุคในอดีตให้นักท่องเที่ยวมาร่วมสร้างสีสันแต่งกายชุดไทยโบราณร่วมกิจกรรมเพื่อสืบสานอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงาม


วันที่ 5 เม.ย. 62 )    ณ สัทธา อุทยานไทย อ.บางแพ จ.ราชบุรี ได้แถลงข่าวเตรียมจัดกิจกรรม “ สงกรานต์ เบิกบาน แต่งไทย เที่ยวราชบุรี ” ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย. ร่วมสืบสานประเพณีไทย แต่งชุดไทยเที่ยวสงกรานต์  ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม และสุดพิเศษกับอุโมงค์ดอกไม้ที่สวยงามและร่วมสนุกไปกับการก่อกองทราย  การหล่อพระพุทธรูป สรงน้ำพระและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุแบบ 4 ภาค  มีการจัดนิทรรศการภาพถ่ายสงกรานต์ในอดีต  ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงจากครูนาย มานพ  มีจำรัส  พร้อมทีมสะบัดลาย  จากรายการ Thailand Got Talent  สนุกสนานไปกับลานน้ำพุ  ชมการสาธิตทำขนมไทยโบราณ ชิมอาหารอร่อย และยังได้เลือกซื้อสินค้าศิลปหัตถกรรมอีกมากมาย


นางสาว ณปภา ศิริพรเลิศ ฝ่ายประชาสัมพันธ์  ณ สัทธา อุทยานไทย   เปิดเผยการจัดงานว่า ไฮไลท์ปีนี้จะเชิญมาเที่ยวเบิกบาน แต่งไทย เที่ยวราชบุรี จะมีกิจกรรมก่อเจดีย์ทรายเป็นประเพณีดั้งเดิมในเทศกาลสงกรานต์  และยังมีการหล่อพระจริงวันที่ 15 เมษายน  และหลังจากมีการหล่อพระ  ก่อเจดีย์ทรายและยังมีการทำว่าวไทยในสมัยก่อน  มีการเขียนโอ่งปิดทอง อยากให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสเรียนรู้การปิดทองสมัยโบราณ ผ่านการปิดทองโอ่งมังกร และที่สำคัญยังมีการแต่งกายชุดไทยนุ่งโจงกระเบน จะส่งเสริมเรื่องการแต่งชุดไทยที่หลากหลาย ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวแต่งไทยมาเที่ยวเมืองราชบุรี  ณ สัทธา อุทยานไทย นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆที่น่าสนใจในพื้นที่ใกล้เคียงให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชม เช่น วัดขนอนหนังใหญ่   วัดเจ็ดเสมียน ตลาดน้ำดำเนินสะดวก  หรือวัดต่างๆอีกหลายแห่ง ที่สำคัญปีนี้ทุกคนจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับอุโมงค์ดอกไม้สดที่ทอดยาวเกือบ 50 เมตรไว้รอให้นักท่องเที่ยวได้มาร่วมถ่ายภาพสวยงามท่ามกลางบรรยากาศแบบไทยด้วยกัน   ส่วนเด็ก ๆ ก็จะได้เพลิดเพลินไปกับขนมโบราณ เช่น ขนมตังเม  และยังมีของเล่นในสมัย โบราณ  อย่างไก่กระป๋อง นำกระป๋องนมเจอะรูตรงกลางก้น ร้อยเชือกใช้ผ้าชุบน้ำแล้วรูดทำให้เกิดเสียไก่กระต๊าก ๆ  เป็นของเล่นเด็กยุคสมัยก่อน พ.ศ. 2500  ถ้าคนที่เกิดหลังช่วงนี้จะไม่รู้จักแน่ ซึ่งของเล่นชนิดนี้จะมีเสียงคล้ายไก่กระต๊าก   นอกจากนี้ยังมีตัวจักจั่น  ป๊อกแป๊ก ป๋องแป๋ง  ว่าวผีเสื้อ ว่าวจุฬา เด็ก ๆ สนใจสามารถมาร่วมประดิษฐ์ว่าวและนำกลับไปเล่นที่บ้านก็ได้


นางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี  (ททท.)   เปิดเผยว่า ปีนี้ทาง ททท.ได้สนับสนุนการจัดกิจกรรมประเพณีเทศกาลสงกรานต์ในราชบุรีจำนวน 2 แห่ง ได้แก่   ณ สัทธา อุทยานไทย   นับว่าเป็นสิ่งดีที่ภาคเอกชนได้เข้ามาร่วมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน   อยากชวนนักท่องเที่ยวมาร่วมแต่งกายย้อนยุคประเพณีโบราณกัน ทำให้เรานึกถึงวัยเด็กในสมัยก่อน


ส่วนแห่งที่ 2 คือ ที่วัดขนอน อ.โพธาราม จัดงานระหว่าง 13 - 14 เมษายน  โดยหนังใหญ่วัดขนอนและโขนได้รับ การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ทาง ททท.ได้ร่วมกับวัดขนอนและชุมชนส่งเสริมเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอนขึ้น ปีนี้จัดมาในชุดมรดกโลก มรดกไทย  หัวใจโขน  มีการนำศิลปะทั้ง 2 แขนงมาผสมผสานกัน ปีนี้ชวนแต่งไทยมาแลกเบี้ยซื้อสินค้าของที่ระลึกและรับประทานอาหารโบราณพื้นบ้าน จึงอยากชวนนักท่องที่เข้ามาเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้

-----------------------------

เชิญเที่ยวงานสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองราชบุรี ประจำปี 2562

















---------------------------------------
ณ สัทธาอุทยานไทย เตรียมจัดงานสงกรานต์อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย 4 ภาค ณ สัทธาอุทยานไทย เตรียมจัดงานสงกรานต์อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย 4 ภาค Reviewed by ไชโยราชบุรี on เมษายน 05, 2562 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.