พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่จังหวัดราชบุรี


นายชยาวุธ  จันทร  ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก  ณ สระโกสินารายณ์  อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี  โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้อัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ผ่านการพลีกรรมขึ้นขบวนรถบุษบก เพื่ออัญเชิญมาที่วัดมหาธาตุวรวิหาร อ.เมือง เพื่อเตรียมประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกในวันที่ 8 เมษายน



เมื่อเวลา 11.52 น.  ( 6 เม.ย. 62 )   นายชยาวุธ  จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์  ณ สระโกสินารายณ์  ต.ท่าผา  อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็น 1 ในแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 107 แห่ง ที่ได้เชิญมาประกอบในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพร้อมกันทั่วประเทศ  โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน  รวมทั้งประชาชนต่างพร้อมใจใส่เสื้อสีเหลืองเดินทางมาร่วมพิธีอยู่ที่บริเวณรอบสระโกสินารายณ์เป็นจำนวนมาก


สำหรับพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทางจังหวัดได้จัดพิธีอย่างสมพระเกียรติเป็นไปอย่างถูกต้อง ตามโบราณราชประเพณี   ประวัติสระโกสินารายณ์  เป็นสระน้ำโบราณศักดิ์สิทธิ์ สมัยพุทธศตวรรษที่ 18  ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง ใน ต.ท่าผา อ.บ้านโป่ง    ตามประวัติเดิม สระโกสินารายณ์อยู่นอกกำแพงเมืองทางทิศเหนือ ภายในตัวเมืองมีซากโบราณสถานเรียกว่าจอมปราสาท ตั้งอยู่กลางเมืองและมีสระน้ำได้แก่  สระนาค สระเข้ สระมังกร สระทั้งสามได้ถูกทำลายไปแล้ว นอกจากนี้มีการขุดพบปูนปั้นและกระเบื้องเชิงชายของจอมปราสาท ซึ่งถูกจัดเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติราชบุรี


โดยเมื่อได้กำหนดเวลา นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จากนั้นได้ถวายความเคารพเสร็จแล้วได้เปิดกรวยกระทงดอกไม้บนธูปเทียนแพ และถวายความเคารพ หลังจากนั้นจะเป็นพิธีบวงสรวงเทพเทวดา เทพารักษ์ ด้านหน้ามณฑลพิธีโต๊ะเครื่องสังเวย ในการนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีเป็นประธานในพิธีและคณะข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ได้เข้าร่วมที่โต๊ะเครื่องสังเวย  จากนั้นประธานในพิธีจะรับเทียนจากเจ้าหน้าที่จุดธูปเทียนเครื่องสักการะที่เครื่องสังเวย  หลังจากนั้นจะนำธูปไปปักเครื่องสังเวยร่วมกับคณะข้าราชการชั้นผู้ใหญ่
 


หลังจากนั้นบัณฑิตพราหมณ์ได้อ่านโองการบวงสรวงเพื่อบูชาเทพยดา เทพารักษ์  โดยนายชยาวุธ จันทร ประธานในพิธีบวงสรวงได้มาที่โต๊ะเครื่องสังเวยเพื่อโปรยข้าวตรอกดอกไม้ที่โต๊ะเครื่องสังเวย ต่อจากนั้นเวลาประมาณ 11.52 น. ประธานพิธีได้ตักน้ำศักดิ์สิทธิ์จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ใส่ลงในขันน้ำสาคร พร้อมทั้งอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ขึ้นขบวนรถบุษบกที่ประดับตกแต่งอย่างงดงามสมพระเกียรติพร้อมรถตรวจพลจากกรมการทหารช่าง และกองพลพัฒนาที่ 1 นำขบวนอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์เดินทางมาที่พระวิหารหลวง วัดมหาธาตุวรวิหาร อ.เมือง  ไปตามเส้นทางที่จังหวัดได้กำหนดไว้ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ทหารคอยดูความปลอดภัยตลอดเส้นทาง รวมระยะทางจากสระโกสินารายณ์ถึงวัดมหาธาตุวรวิหาร อ.เมือง ประมาณ 50 กิโลเมตร เมื่อขบวนรถอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์มาถึง  ผู้ว่าราชการจังหวัดได้อัญเชิญโถน้ำศักดิ์สิทธิ์เข้าเก็บรักษาภายในพระวิหารหลวง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ  ประชาชนได้เข้าร่วมในพิธี


สำหรับวันที่ 8 เมษายน  จะมีพิธีทำน้ำอภิเษกโดยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานจุด ธูป เทียนที่หน้าเครื่องสังเวยบูชาฤกษ์ ประธานสงฆ์ประกาศชุมนุมเทวดาในการทำน้ำอภิเษก ฤกษ์เวลา 17.10 น. -22.00 น.  ส่วนวันที่ 9 เมษายน มีพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก พระสงฆ์ 30 รูป เจริญพระพุทธมนต์ และพิธีบายศรีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดจะอัญเชิญคนโทน้ำอภิเษกไปที่วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร กรุงเทพฯในวันที่ 10 เมษายนนี้ ต่อไป

-----------------------------

เชิญเที่ยวงานสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองราชบุรี ประจำปี 2562

















---------------------------------------
พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่จังหวัดราชบุรี พิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่จังหวัดราชบุรี Reviewed by ไชโยราชบุรี on เมษายน 06, 2562 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.