ผู้ว่าราชบุรีเข้ม ปล่อยขบวนรถฉีดพ่นน้ำลดฝุ่น

ผู้ว่าฯราชบุรี พร้อมส่วนราชการปล่อยขบวนรถฉีดพ่นละอองน้ำ  เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หลังจากกรมควบคุมมลพิษตรวจวัดคุณภาพอากาศเมืองราชบุรี พบมีฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ


นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  ร่วมกับ พล.ต.ต.อนุภาพ ศรีนวล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด กองพลพัฒนาที่ 1  กรมการทหารช่าง ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 2 สุพรรณบุรี  สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานขนส่งจังหวัด  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมจัดกิจกรรม  การป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5  บริเวณถนนเลี่ยงเมือง หน้าโรแรม ณ เวลา อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังจากที่กรมควบคุมมลพิษได้รายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศประเทศพบว่าพื้นที่ราชบุรีพบฝุ่นละอองขนาดเล็กPM 2.5  มีระดับ AQI  มากกว่า 100 เริ่มมีผลต่อสุขภาพประชาชน ควรเฝ้าระวังสุขภาพ โดยวันนี้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น โดยได้สนธิกำลังจากส่วนราชการนำรถบรรทุกน้ำมาฉีดพ่นละอองน้ำและล้างถนนเลี่ยงเมืองราชบุรี เพื่อป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศที่กำลังแพร่กระจายส่งผลกระทบกับประชาชน 


ในวันนี้มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่ง อาทิ เทศบาลเมืองราชบุรี เทศบาลหลักเมือง องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยไผ่  องค์การบริหารส่วนตำบลคูบัว และอีกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งรวม 40 คัน รวมทั้งรถฉีดพ่นละอองน้ำจากกองพลพัฒนาที่ 1 และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 2 สุพรรณบุรี  จำนวน 2 คัน มาดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำ และล้างผิวถนนเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองให้จางลง


ด้านนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดเผยว่า สำนักงานขนส่งจังหวัดนำเครื่องตรวจวัดควันดำออกไปตั้งสุ่มตรวจในพื้นที่ที่มีผลการเกิด PM2.5  ที่มีปริมาณสูง เน้นตรวจรถบรรทุก ที่เป็นลักษณะเครื่องยนต์ดีเซล มีการกวดขันจับกุมรถที่บรรทุกเศษดิน เศษหิน วัสดุที่ไม่พลาสติกผ้าใบคลุมทำให้ปลิวฟุ้งกระจายเกิดมลภาวะ ช่วงนี้ได้ขอให้ผู้ประกอบการรถบรรทุกช่วยตรวจสอบสภาพรถยนต์ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย  ซึ่งทางสำนักงานขนส่งจังหวัดได้ให้ข้อมูล หากตรวจพบควันดำถ้าเป็นรถยนต์ปิกอัพที่ใช้ขนบรรทุกหนัก เกิน 50 เปอร์เซ็นต์มิลลิกรัมของเครื่องวัดจะดำเนินการจับปรับขึ้นสูงสุด 1,000 บาท   ส่วนถ้าเป็นรถขนส่งบรรทุก รถบัสโดยสาร ถ้าตรวจพบควันดำแล้วตามข้อกฎหมายจะปรับตั้งแต่ 1,000 บาท  แต่ไม่เกิน 5,000 บาท ขอให้หมั่นเปลี่ยนไส้กรอง เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปัญหาควันดำก็จะไม่เกิดขึ้น  สำหรับสำนักงานอุตสาหกรรมได้หมั่นตรวจสอบวัดปริมาณก๊าซที่ออกจากปล่องโรงงานต่างๆให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน  ส่วนโรงงานที่ก่อให้เกิดฝุ่น เช่น โรงโม่ โรงโอ่ง แพ้นปูน ให้ดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำกระจาย เพื่อช่วยกันลดปัญหาฝุ่นละอองในแต่ละพื้นที่ลงให้ได้


สำหรับวันนี้ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 ราชบุรี กรมควบคุมมลพิษ ได้ตรวจวัดคุณภาพค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ได้ 81 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับสีส้มที่มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

ผู้ว่าราชบุรีเข้ม ปล่อยขบวนรถฉีดพ่นน้ำลดฝุ่น ผู้ว่าราชบุรีเข้ม ปล่อยขบวนรถฉีดพ่นน้ำลดฝุ่น Reviewed by ไชโยราชบุรี on กุมภาพันธ์ 03, 2562 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.