กำนันหญิง บวชลูกชายนั่งเจ็ทสกีในพิธีแห่นาคขอลาอุปสมบท

กำนันหญิง บวชลูกชายนั่งเจ็ทสกีในพิธีแห่นาคขอลาอุปสมบท สีสันแห่นาค นั่งเจ็ทสกีแห่รอบหมู่บ้านเพื่อขอลาอุปสมบท แปลกตากว่าแห่นาคทั่วไป เผยเหตุแห่ด้วยเจ็ทสกีเพราะเป็นกีฬาที่ตนเองชอบ


สีสันงานอุปสมบทที่จัดขึ้นในพื้นที่ ต.พงสวาย อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นพิธีอุปสมบทของนาคบวชนาค ธนพจน์ ศรัณย์วรกุล หรือนาคโอม อายุ 20 ปี ที่จัดขึ้นตามประเพณี โดยในพิธีแห่นาคได้มีการประกอบพิธีเหมือนงานบวชนาคทั่วไป มีแตรวงบรรเลงเพลง นางรำ ปกติทั่วไป แต่ที่แตกต่างจากงานแห่นาคทั่วไป นั้นอยู่ตรงที่พ่อนาคโอม ที่แห่นาคด้วยการนั่งเจ็ทสกี แห่รอบหมู่บ้านเพื่อขอลาอุปสมบท หลังกราบสักการะเพื่อขอลาอุปสมบทที่ศาลาหลักเมืองราชบุรี นอกจากนี้นางรำ ที่มีอายุตั้งแต่ 40 - 55 ต่างแต่งตัวด้วยชุดนักเรียนและชุดอินเดีย ร่วมร่ายรำด้วยความสนุกสนาน


โดยนายธนพจน์ ศรัณย์วรกุล หรือนาคโอม อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 194 ม.2 ต.พงสวาย อ.เมือง จ.ราชบุรี บอกว่า.. ตนเองนั้นชอบกีฬาเจ็ทสกีอยู่แล้ว และมีเพื่อนที่เล่นเจ็ทสกีหลายคน ก่อนที่จะบวชตนเองได้ไปปรึกษาเพื่อนๆว่าจะอุปสมบทในวันที่ 27 ม.ค. ที่วัดท้ายเมือง และจะมีการแห่นาคเพื่อขอขมาและกราบลาอุปสมบทผู้ใหญ่และผู้สูงอายุในหมู่บ้าน ในวันที่ 26 ม.ค. จากศาลหลักเมืองราชบุรีไปบ้าน เพื่อนๆจึงเสนอให้แห่นาคด้วยการนั่งเจ็ทสกี ซึ่งตนเองก็เห็นด้วยจึงไปปรึกษากับคุณแม่ แต่คุณแม่ได้เช่าม้าแห่นาคไว้แล้ว แต่เห็นว่าเป็นงานบวชลูกชายจึงยอมให้แห่นาคด้วยการนั่งเจ็ทสกี แทนม้าที่เช่าไว้แล้วซึ่งก็ไม่ได้ยกเลิกม้าที่เช่าเพราะกลัวผิดคำพูดผู้ให้เช่าม้าแห่นาค


ด้านนางนันทนา ศรัณย์วรกุล อายุ 50 ซึ่งเป็นมารดาของนาคโอม และเป็นกำนันตำบลพงสวาย ได้กล่าวว่า.. ผู้ชายของตนเองจะบวชวันที่ 27 ม.ค. ซึ่งวันนี้ (26 ม.ค.) เป็นวันแห่นาคเพื่อลาอุปสมบทก่อนห้านี้ได้ไปเช่าม้าแห่นาคไว้ แต่ลูกชายที่จะบวชได้มาปรึกษาว่า ขอแห่นาคด้วยการนั่งเจ็ทสกี ตนก็ตามใจแต่ก็ไม่ได้บอกเลิกมาแห่นาคเพราะกลัวผิดคำพูด ส่วนที่ตนเองให้ลูกนั่งเจ็ทสกีแห่นาคก็รู้ซึ่งว่า มันมีความหลากหลายและจะได้สร้างสีสันในหมู่บ้าน ในชุมชน ซึ่งตนเองเป็นผู้นำหมู่บ้าน เราก็อยากมีอะไรให้กับลูกบ้านได้ตื่นเต้น สนุกสนามกัน ได้ร้องเล่นเต้นรำ ก่อนนาคโอม จะเข้าอุปสมบทในวันพรุ่งนี้ที่วัดท้ายเมือง


ทั้งนี้การบวชนาคถือเป็นประเพณีปกติของชายไทยที่นับถือศาสนาพุทธ ที่เมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ก็จะบวชเพื่อทดแทนพระคุณบิดา มารดา แต่พาหนะที่ใช่แห่นาคครั้งนี้ ถือเป็นสีสันที่สร้างความแปลกตาแปลกใจให้ผู้พบเห็น ผู้ที่เข้าร่วมพิธีก็ได้รับความสนุกสนานไปด้วย


กำนันหญิง บวชลูกชายนั่งเจ็ทสกีในพิธีแห่นาคขอลาอุปสมบท กำนันหญิง บวชลูกชายนั่งเจ็ทสกีในพิธีแห่นาคขอลาอุปสมบท Reviewed by ไชโยราชบุรี on กุมภาพันธ์ 03, 2562 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.